วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

อาหารจานโปรด

สวัสดียามเช้าค่ะสบายดีกันทุกคนนะค่ะ เมื่อวานอาทิตย์ได้หยุดพักผ่อนอยู่กับครอบครัว ฉันได้มีเวลาทำอาหารจานโปรดตามใบสั่งลูกสาว เพราะกลางคืนวันเสาร์เธอจะเริ่มมีเมนูต่างๆที่เธอต้องการทาน จากฝีมือคุณแม่เธอมากๆ ตัวผู้เขียนได้มีโอกาสหาสูตรในการทำซุบไก่ให้อร่อยได้โดยเราไม่ต้องพึ่งซุบคนอร์นะค่ะ ฝีมือล้วนๆและรสชาดของน้ำซุบอร่อยจริงๆค่ะ หากคุณผู้อ่านต้องการจะทำซุบไก่มันฝรั่งให้อร่อย ตัวผู้เขียนจะบอกเคล็ดลับให้ค่ะไม่ยุ่งยากและไม่หวงสูตรหรอกค่ะ บางทีเราอ่านเมนูจากตำราเขาไม่บอกวิธีทำให้อร่อยจริงๆหรอกค่ะ ลองมามากแล้วไม่ต้องบอกกันนะค่ะ เพราะคิดว่าหากคุณผู้อ่านเป็นแม่บ้านที่ทำอาหารจะทราบว่า ตำราอาหารเขาจะไม่บอกสูตรอร่อยหรือเทคนิคการทำอาหารทั้งหมดหรอกค่ะเราต้องมาปรุงแต่งของเราเอง อย่างเช่นซุบไก่ใส่มันฝรั่ง

ตัวผู้เขียนฝึกทำจากคุณแม่ท่าน ท่านทำอร่อยค่ะแต่ท่านจะติดหวานไปหน่อย ไม่ค่อยได้ดูท่านทำหรอกนะค่ะ เพราะกับไปถึงท่านก็จะทำเสร็จแล้ว ตัวผู้เขียนเคยถามว่าใส่อะไรบ้างท่านบอกว่าท่านใส่กระเทียมดองด้วย และฉันก็คิดว่าหากเราไม่มีกระเทียมดองแล้วจะทำน้ำซุบให้อร่อยจะทำอย่างไร เมื่อวานนี้เป็นวันที่ฉันค้นหาพบว่าเราจะทำอย่างไรโดยไม่ใช้กระเทียมดองนะค่ะ สูตรนี้ไม่ลับค่ะบอกต่อๆไปได้ค่ะเราจะได้มีซุบไก่ที่อร่อยๆให้เจ้าตัวน้อยเราทาน หรือทำไว้รับแขกกันนะค่ะ ขั้นตอนการทำซุบไก่ให้อร่อย อย่างที่ทำทานเมื่อวานขนาดภาชนะ 1 หม้อกลางนะค่ะ
การเตรียมเครื่องปรุงก่อนนะค่ะ
1. ปีกไก่ เนื้อไก่ หรือ น่องไก่ แล้วแต่จะชอบทานนะค่ะ ครึ่งกิโล
2. มันฝรั่งทำซุบลูกเล็ก 15 ลูก ( แล้วแต่ชอบ หากเป็นหัวใหญ่ ใส่3-4 หัว กำลังดี )

3. หัวหอมใหญ่ลูกเล็กๆ 15 ลูก ( แล้วแต่ชอบใส่น้อยหรือมากได้ )
4. มะเขือเทศลูกใหญ่ 3 ลูก ( แล้วแต่ชอบใส่มากได้ )
5. คื่นฉ่ายหั่นขนาดยาวสัก 1 นิ้วก็ได้ หรือจะใช้เด็ดตามความต้องการเราง่ายๆ )
6. กระเทียมสดที่เราไว้ใช้ทำอาหาร ปลอกสัก 10 กลีบ
7. พริกไทยเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ
8. น้ำตาลบีบ 1 ช้อนโต๊ะ
9. ข่าป่น 1 ช้อนโต๊ะ
10.เกลือป่น 1 ช้อนชา
11.พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ
12.น้ำสะอาด 1 ขวดลิตร
13.รากผักชี 3 ราก
ขั้นตอนการทำซุบ
1. นำไก่ที่ล้างสะอาดแล้วนะค่ะ มาใส่ในภาชนะเพื่อทำการหมักก่อน
2. เท พริกไทยป่น+ข่าป่น+เกลือป่น เคล้าด้วยกันแล้วนำไก่ที่ล้างไว้นำมาคลุกทิ้งไว้ 10 นาที หรือมากกว่านั้น
3. ตั้งน้ำที่เตรียมไว้ครึ่งหนึ่งของภาชนะที่เตรียมไว้ให้เดือด
4. เมื่อน้ำเดือดให้ใส่พริกไทยเม็ดลงไปก้อนตามด้วยกระเทียมที่เราแกะเปลือกออกแล้ว ตามด้วยรากผักชี และปิดฝารอจนพอเดือด
5. นำไก่ที่หมักไว้ลงไปในหม้อ ต้มให้นานหน่อยสัก10นาที ให้เนื้อไก่นุ่ม
6. แล้วนำมันฝรั่งใส่ก่อนนะค่ะ ตามด้วยหอมหัวใหญ่ และ มะเขือเทศ
7. ชิบและปรุงรสตามที่เราชอบอีกครั้ง
8. เมื่อซุบเดือดให้ใส่คืนฉ่ายแล้วปิดฝา แล้วยกลงได้
เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำซุบไก่ให้เจ้าตัวน้อยแล้วนะค่ะ ลองทำดูได้นะค่ะ
หากว่าคุณผู้อ่านมีกระเทียมดอง ก็ให้ใช้กระเทียมดอง แทน กระทียมสด กับน้ำตาลบีบได้ค่ะ แต่จริงๆก็ไม่ความใส่กระเทียมดองเท่าไหร่เพราะเป็นของหมักดองที่ทำให้สุขภาพไตเราไม่ดีในอนาคตค่ะ ที่ตัวผูเขียนพยายามค้นหาสูตรทำโดยไม่ใช้กระเทียมดอง กว่าจะหาพบด้วยตัวเอง ก็ลองผิดลองถูกมาหลายมื้อนะค่ะ กว่าจะหาสูตรได้ก็หนูทดลองยาที่บ้านอ้วนตัวกลมแล้วค่ะ

( ลูกสาวของตัวผู้เขียนเอง ) ตอนนี้ตัวผู้เขียนกำลังหาสูตทำซุบข้าวโพดที่แสนอร่อยอยู่ ที่เราๆทานกันตามร้านอาหารดังๆ เช่น S&P , BLACK CAYON , SANTAFAE อร่อยทำนองนี้อยู่ค่ะ เพราะลูกสาวชอบทาน ตัวผู้เขียนคิดว่าเป็นเมนูแสนโปรดของลูกๆคุณผู้อ่านเหมือนกันนะค่ะ ไว้ฉบับหน้าจะค้นสูตรที่ชัดเจนและแน่นอนให้นะค่ะ ตอนนี้กำลังทำและให้ลูกสาวชิมให้เข้าที่ก่อนแล้วจำนำมาเผยแพร่ค่ะ



ตอนนี้ฝากรูปร่างหน้าตาของเจ้าซุบข้าวโพดที่ลูกๆของเราชอบทานไว้ให้ดูก่อนนะค่ะ หากตัวผู้เขียนค้นหาเคล็ดลับการทำซุบข้าวโพดให้อร่อยเหมือนร้านดังๆเขาทำได้แล้วจะนำมาบอกกล่าวให้เราช่วยกันทำให้เจ้าตัวน้อยของเราอร่อยกับเมนูอร่อยๆกันนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น