วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

9 คำสอนของพ่อหลวง


อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะ ขึ้นชื่อเรื่องมาคงไม่ต้องนึกถึงใครได้เลย นอกจากพ่อหลวงของเราคนไทยทั้งชาติ ที่ตัวผู้เขียนต้องเขียนบทความนี้ก็เพราะเมื่อวานเพื่อนส่งหนังสือมาให้ฉบับหนึ่งซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับคำสอนของในหลวงของเรา ผู้รวบรวมเรื่องราวได้นำเอา พระบรมราโชวาท พระราชดำรัส ของพ่อหลวงของเราที่เขาได้เก็บสะสมไว้แล้วนำมารวบรวมหัวข้อจากคำสั่งสอนของพระองค์ท่านไว้ใน หนังสือฉบับนั้น ฉันได้อ่านแล้วรู้สึกดีมากๆต่ะจึงนำมาลงบทความในวันนี้ เพื่อแบ่งปันความรู้สึกห่วงใยและรักประชาชนของในหลวงท่าน ด้วย 9 คำสอนที่พระองค์ท่านมอบให้คนไทยตลอดมา

1 อ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ ในวงสังคมนั้นเล่า ท่านจะต้องรักษามารยาทอันดีงามสำหรับสุภาพชน รู้จักสัมมาคารวะ ไม่แข็งกระด้าง มีความอ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ พร้อมจะเสียสละประโยชน์ส่วนตัวเพื่อส่วนรวม





2.การเอาชนะใจตน ในการดำเนินชีวิตของเรา เราต้องข่มใจไม่กระทำสิ่งใดๆ ที่เรารู้สึกด้วยใจจริงว่าชั่วว่าเสื่อม เราต้องฝืนต้องต้านความคิดและความประพฤติทุกอย่างที่รู้สึกว่าขัดกับธรรมะ เราต้องกล้าและบากบั่นที่จะกระทำสิ่งที่เราทราบว่าเป็นความดี เป็นความถูกต้อง และเป็นธรรม ถ้าเราร่วมกันทำเช่นนี้ให้ได้จริงๆ ให้ผลของความดีบังเกิดมากขึ้นๆ ก็จะช่วยค้ำจุนส่วนรวมไว้มิให้เสื่อมลงไป และจะช่วยให้ฟื้นคืนดีขึ้นได้เป็นลำดับ

3.หนังสือเป็นออมสิน หนังสือเป็นการสะสมความรู้และทุกสิ่งทุกอย่างที่มนุษย์ได้สร้างมา ทำมา คิดมา แต่โบราณกาลจนทุกวันนี้ หนังสือจึงเป็นสิ่งสำคัญ เป็นคล้ายๆ ธนาคารความรู้และเป็นออมสิน เป็นสิ่งที่จะทำให้ มนุษย์ก้าวหน้าได้โดยแท้




4.ความเพียร การสร้างสรรค์ตนเอง การสร้างบ้านเมืองก็ตาม มิใช่ว่าสร้างในวันเดียว ต้องใช้เวลา ต้องใช้ความเพียร ต้องใช้ ความอดทน เสียสละ แต่สิ่งที่สำคัญคือความอดทน คือไม่ย่อท้อ ไม่ย่อท้อในสิ่งที่ดีงาม สิ่งที่ดีงามนั้นทำมันน่าเบื่อ บางทีเหมือนว่าไม่ได้ผล ไม่ดัง คือดูมันครึทำดีนี่ แต่ขอรับรองว่าการทำให้ดีไม่ครึ ต้องมีความอดทน เวลาข้างหน้า จะเห็นผลแน่นอนในความอดทนของตนเอง

5.ความรู้ตน เด็กๆ ทำอะไรต้องหัดให้รู้ตัว การรู้ตัวอยู่เสมอจะทำให้เป็นคนมีระเบียบและคนที่มีระเบียบดีแล้ว จำสามารถเล่าเรียนและทำการงานต่างๆ ได้โดยถูกต้องรวดเร็ว จะเป็นคนที่จะสร้างความสำเร็จและความเจริญ ให้แก่ตนเอง และส่วนรวมในอนาคตได้อย่างแน่นอน





6.คนเราจะต้องรับและจะต้องให้ คนเราจะเอาแต่ได้ไม่ได้ คนเราจะต้องรับและจะต้องให้ หมายความว่า ต่อไปและเดี๋ยวนี้ด้วย เมื่อรับสิ่งของใดมา ก็จะต้องพยายามให้ในการให้นั้น ให้ได้โดยพยายามที่จะสร้างความสามัคคีให้หมู่คณะและในชาติ ทำให้หมู่คณะและชาติประชาชนทั้งหลายมีความไว้ใจซึ่งกันและกันได้ ช่วยที่ไหนได้ก็ช่วย ด้วยจิตใจที่เผื่อแผ่โดยแท้


7.ความซื่อสัตย์ ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง เด็กๆ จึงต้องฝึกฝนอบรมให้เกิดมีขึ้นในตนเอง เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นคนดีมีประโยชน์ และมีชีวิตที่สะอาด ที่เจริญมั่นคง






8.พูดจริง ทำจริง ผู้หนักแน่นในสัจจะจะพูดอย่างไร ทำอย่างนั้น จึงได้รับความสำเร็จ พร้อมทั้งความศรัทธาเชื่อถือและความยกย่องสรรเสริญจากคนทุกฝ่าย การพูดแล้วทำ คือ พูดจริง ทำจริง จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมเกียรติคุณของบุคคลให้เด่นชัด และสร้างเสริมความดี ความเจริญ
ให้เกิดขึ้นทั้งแก่บุคคลและส่วนรวม

9.ความพอดี ในการสร้างตัวสร้างฐานะนั้นจะต้องถือหลักค่อยเป็นค่อยไป ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวังและความพอเหมาะพอดี ไม่ทำเกินฐานะและกำลัง หรือทำด้วยความเร่งรีบ เมื่อมีพื้นฐานแน่นหนารองรับพร้อมแล้ว จึงค่อยสร้างค่อยเสริมความเจริญก้าวหน้าในระดับสูงขึ้นตามต่อกันไปเป็นลำดับ ผลที่เกิดขึ้นจึงจะแน่นอน มีหลักเกณฑ์ เป็นประโยชน์แท้และยั่งยืน

จากคำสอนเก้าข้อนี้หากจะต้องอธิบายหัวข้ออย่างละเอียดคมากมายนะค่ะสำหรับคำอธิบายในแต่ละหัวข้อ แต่หากว่าหัวข้อและประเด็นหลักๆที่พระองค์ท่านทรงมอบให้คนไทยนั้น มันคงไม่ต้องแปลความหมายใดๆเลยนะค่ะ เพราะคำอธิบายมันได้อธิบายไว้ในตัวของมันเองอยู่แล้วนะค่ะ  ตัวผู้เขียนเชื่อและตระหนักในพระราชดำรัสและพระบามราโชวาท ที่เหมือนกับบรรพบุรุษที่สั่งสอนลูกหลานมาในอดีตกาลนานมาแล้ว แต่ใครบ้างเหล่าที่จะยึดเหนี่ยวเอาไว้ในเลือดเนื้อจิตใจของคนไทยและสืบสานถ่ายทอดกันไปนับหมื่นนับพันปีเพื่อให้คำสอนเหล่านั้นมันฝังรากลึกลงไปในหัวใจของคนไทยทั้งมวล หากคุณผู้อ่านได้สัมผัสบทความนี้คงมีความรู้สึกอบอุ่นในหัวใจเช่นตัวผู้เขียนเหมือนกันนะค่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. อนาคตทำนายได้


    ทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เกิดที่เป็นอยู่แก่เราในวันนี้


    ย่อมมีต้นเรื่องมาก่อน ต้นเรื่องนั้นคือ เหตุ สิ่งที่ได้รับคือ ผล


    และผลที่ท่านมีความรู้อยู่ขณะนี้


    จะเป็นเหตุให้เกิดผลอย่างอื่นต่อไปอีก


    คือ ทำให้สามารถใช้ความรู้ที่มีอยู่ทำงานที่ต้องการได้


    แล้วการทำงานของท่าน ก็จะเป็นเหตุให้เกิดผลอื่นๆ


    ต่อเนื่องกันไปอีก ไม่หยุดยั้ง


    ดังนั้นที่พูดกันว่า ให้พิจารณาเหตุผลให้ดีนั้น


    กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ


    ให้พิจารณาการกระทำหรือกรรมของตนให้ดีนั่นเอง


    คนเราโดยมากมักนึกว่า


    อนาคตจะเป็นอย่างไรเราทราบไม่ได้


    แต่ที่จริงเราย่อมจะทราบได้บ้างเหมือนกัน


    เพราอนาคต ก็คือ ผลของการกระทำในปัจจุบัน


    พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร


    ร.1 พัน. 2 รอ.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เด็กเป็นอันมากมีความรักดีมาแต่กำเหนิด จะเรียนจะเล่นจะทำสิ่งใด ก็มุ่งมั่นทำให้ดีเด่น. ไม่มีปัญหาอุปสรรคหรือความลำบากยากแค้นใด ๆ จะกีดกั้นไว้ได้. เด็กเหล่านี้ ผู้ใหญ่ควรสนใจและแผ่เมตตา เกื้อกูลประคับประคองให้ได้มีโอกาสพัฒนาไปในทางที่ถูกที่ดี ทั้งด้านการศึกษาและจิตใจ. เขาจักได้เจริญเติบโตเป็นคนดีพร้อม และเป็นตัวปย่างแก่เยาวชนทั่วไป . . .





      พระบรมราโชวาท
      พระราชทานลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็ก ประจำปี ๒๕๓๓

      ลบ
  2. การที่นไทยเราทำในสิ่งที่วรทำนั้นมันดีอยู่แล้วแต่ก็มีบางกลุ่มที่ยังเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ร.1 พัน.2 รอ.

    ตอบลบ