วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ขนมไทยที่หายาก


อรุณสวัสดิ์ยามเช้าด้วยสายฝนที่ลงมาปะปลายแต่เช้ามืด อากาศเป็นใจให้หน้านอนจังนะค่ะ เมื่อเช้าผู้เขียนขับรถเพื่อเข้าที่ทำงานตอนหกโมงครึ่งได้มีโอกาสผ่านร้านขนมไทยเจ้าหนึ่ง ฉันมองมานานแล้วแต่ยังไม่มีโอกาสได้แวะซื้อสักที เมื่อเช้าได้มีโอกาสซื้อขนมตาล
 และขนมสอดไส้ ซึ่งเป็นขนมโบราณ ฉันคิดอยู่ภายในใจว่า จะอร่อยไหมนี่ดูร้านเขาขายน้อยจังเลย และไม่เคยเห็นมีคนซื้อสักที หรือจะเป็นเพราะจังหวะที่ฉันไม่เห็นตอนคนซื้อเท่านั้น แต่อีกใจก็คิดว่าถ้าเขาขายไม่ดีคงเลิกไปนานแล้ว เพราะเราเห็นเขาตั้งมานานแล้วด้วย วันนี้มีโอกาสได้ซื้อ ระหว่างขับรถก็ได้หยิบขนมตาลมาลองชิมก่อน ขอบอกได้เลยค่ะว่าอร่อยมาก หาคนทำขนมโบราณที่อร่อยๆยากแล้วนะค่ะสมัยนี้ หากเป็นขนมตาลคงไม่ต้องบอกนะค่ะ ดอนหวายทำอร่อย ยอมรับค่ะว่าอร่อยมาก ส่วนขนมสอดไส้ ที่ไหนๆบอกว่าอร่อย ตัวผู้เขียนขอบอกได้เลยว่า สู้คุณป้าท่านหนึ่งที่ตัวผู้เขียนได้รู้จักท่าน ท่านเป็นคนรุ่นเดียวกับคุณแม่และเป็นรุ่นพี่แก่กว่า4-5ปี ท่านทำขนมได้อร่อยมาก เช่น ขนมสอดไส้

ขนมเทียน ข้าวต้มมัด แต่ข้าวต้มมัด ยังฝีมือน้อยกว่าคุณแม่ของตัวผู้เขียนค่ะ ฉันยอมรับว่าตัวเองชอบท่านขนมไทย และก็พอจะทราบว่าความอร่อยของขนมไทยอยู่ตรงไหน หากฉันได้มีโอกาสซื้อไปฝากใครแล้วต้องยอมรับค่ะว่า ถูกใจคนรับแน่นอน อ้อ มีอีกคนหนึ่งที่ทำขนมสอดไส้ได้อร่อยและเนียนคือพี่ผู้หญิงคนหนึ่ง เธอเป็นภรรยาข้าราชการทหาร เมื่อเธอมีโอกาสว่างเธอจะทำขนมสอดไส้ออกมาขายหน้ากรมทหารค่ะ เธอขายน้อย ดูเหมือนไม่อร่อยแต่ขอบอกเลยนะค่ะ ว่าอร่อยมากและสะอาด หากตัวผู้เขียนเจอเธอทีไรเป็นต้องเหมาหมดค่ะเอามาแจกลูกน้องกัน ตัวผู้เขียนเคยได้มีโอกาสคุยกับคุณยายท่านหนึ่งเกี่ยวกับการทำขนมตาล ท่านบอกว่า ทำขนมตาลยากหน่อยตรงที่ว่าต้องเป็นตาลสุกกำลังดี และต้องระวังการให้ไฟในการนึ่งด้วย ขนมตาลถึงจะออกมาสวยฟูน่ารับประทาน และรสชาดต้องหวานกลมกล่อมด้วย ฉันเชื่อนะค่ะว่าขนมไทยในปัจจุบันหาคนสมัยโบราณสืบทอดมานานมากแล้ว อ้อมีขนมอยู่ชนิดหนึ่งที่ตัวผู้เขียนไม่เคยได้ยินแต่ได้มีโอกาสทราบจากคุณป้าผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ฉันเคารพนับถือท่านเล่าถึงชื่อขนมนี้ เธอชื่อสวยนะค่ะ ขนมบัวหิมะ
 ซึ่งสมัยนี้หาท่านยากมากท่านบอก แต่ก็ไม่เกินความสามารถของฉันที่จะหาขนมบัวหิมะที่แสนอร่อยจนได้ค่ะ คงเหลือไว้เพียงตำราเก่าที่บางครั้งไม่มีใครสนใจเสียด้วยซ้ำไป และฉันก็แปลกใจว่าทำไมราคาขนมไทยที่ทำยากราคาถึงถูกเสียกว่าขนมฝรั่งที่ทำง่ายและอุปกรณ์มากมายกัน คนไทยกับไม่อนุรักษ์ศิลปะ วิชาความรู้ของบรรพบุรุษตนเองกัน กับไปมีค่านิยมกับต่างชาติมากมายเพียงนั้น ฉันเคยวาดภาพความฝันไว้ว่า ฉันอยากมีร้านขนมไทยที่หายากและจะอนุรักษ์มันไว้ให้กับลูกหลานเราในภายหน้ากัน ไว้โอกาสหน้าตัวผู้เขียนได้พบอาหาร หรือขนมไทยโบราณจะนำข้อมูลมาฝากให้คุณผู้อ่านได้รับทราบกันนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น