วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มิติวิญญาณมหัศจรรย์ (Spirited Away)


เป็นภาพยนตร์ ที่ดีมาก น่าจะนำมาให้เด็กๆได้ดูได้ชม จะได้รับความเพลิดเพลินและสาระ

ในหลายๆด้าน ทั้งความคิดความรู้สึกเกียวกับ ผี หรือ วิญญาณ เป็นเรื่องราวของเด็กสาวตัวเล็กๆ

ที่หลงเข้าไปในเมืองแห่งวิญญาณ และต้องต่อสู้เอาตัวรอดเพื่อพาพ่อกับแม่ ที่กลายร่างเป็นหมู

กลับมายังโลกมนุษย์ให้ได้
Spirited Away The Movie มิติวิญญาณมหัศจรรย์
ข้อมูลภาพยนตร์
ชื่อสากล : Spirited Away (aka: Sen and the Mysterious Disppearance of Chihiro, Sen To Chihiro No Kamikakushi)

ชื่อไทย : มิติวิญญาณมหัศจรรย์

นำแสดงโดย
ชิฮิโร : เด็กสาวที่ในแววตาเต็มไปด้วยความหวาด กลัว แต่เพื่อความอยู่รอดเธอต้องลูกขึ้นสู้
และทำให้สิ่งที่เธอเองไม่เคยทำ และเธอกลับทำมันได้ดีเสียด้วย
ฮากุ : เทพแม่น้ำ ผู้ที่ลืมชื่อจริงของตัวเอง ทำให้ตนต้องตกมาเป็นลูกน้องของยูบาบ้า
ภายหลังได้ชิฮิโรช่วย จึงทำให้เขาได้หลุดพ้น จากการเป็นลูกน้อยของยูบาบ้าในที่สุด
ยูบาบ้า : แม่มดใจร้ายที่สุดในเรื่อง แต่กลับมีคู่แฝดที่เป็นแม่มดที่ใจดีอย่างที่สุด
ซึ่งตรงกันข้ามกันอย่างสิ้นเชิง







 ให้เสียงโดย
Rumi Hiiragi, Miyu Irino, Takeshi Naitou
กำกับโดย : Hayao Miyazaki
ผู้ผลิต : Dae Won
ความยาว : 124 นาที
ประเภท : Animation

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ทำไมหนังของมิยาซากิ แทบทุกเรื่อง มักจะมีคนเขียนถึง แล้วกล่าวทำสั้นๆ หลายๆคำ แต่ล้วนจับใจความได้เหมือนกัน คือ "ว้าว" "เยี่ยมจริงๆ"

"เขาทำมันมาอีกแล้ว" "หน้าร้อนนี้มันต้องเยี่ยมแน่ๆ เลย" คำเหล่านี้โผล่มาเรื่อยๆ ไม่มีวันหยุดหย่อน นับตั้งแต่ Studio Ghibli เริ่มจัดก่อตั้ง
 
หนังพาเราเข้าสู่โลกที่เราไม่เคยพบ หรือที่เรียกว่าโลกจินตนาการ "อันไร้ขอบเขต" นั่นเอง ไม่มีใครบอกได้ว่า สิ่งไหนถูก สิ่งไหนผิด สิ่งไหนควรและไม่ควร มันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ ของแต่ละคนเอง

เนื้อเรื่อง

 "ชิฮิโร" ตัวหลักในการเดินเรื่อง เป็นเด็กน้อยธรรมดา ที่แววตาเต็มเปี่ยมไปด้วยความกลัว เธอเดินผ่านประตูวัด ในป่าแห่งหนึ่งหลังจากพ่อเธอพาเข้ามา เมื่อพบทางออกอีกทางหนึ่ง ก็เหมือนเปลี่ยนจากโลกที่เธอเคยอยู่ ไปอีกโลกนึงทันที เธอต้องติดอยู่อีกฝึ่งนึงหลังจาก น้ำขึ้นมาเต็มเปี่ยม จากพื้นที่มีหญ้าสวยงามเมื่อตอนกลางวัน ก็กลับกลายเป็นทะเล อันแสน เปลี่ยวและน่ากลัวได้ในที่สุด ส่วนพ่อและแม่เธอนั้น ถูกสาบเป็นหมูไปเรียบร้อย เนื่องจาก เกิดไปกินอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้า
  
 ชิฮิโรรู้สึกตัวเองอีกที เมื่อตัวเองเริ่มจาง และกำลังจะหายไปในที่สุด แต่ก็ได้รับการช่วยเหลือจากชายหนุ่ม ที่เรียกตัวเองว่า "ฮากุ" ฮากุบอกว่า ถ้าเธออยากจะอยู่ในโลกนี้และหาทางกลับบ้าน เธอจะต้องไป ทำงานใน "โรงอาบน้ำของเทพ" ซึ่งในที่สุดเธอก็ได้รับงานทำจาก แม่มดยูบาบ้า ผู้ซึ่งควบคุมโรงอาบน้ำ นี้อยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ชื่อของเธอถูกเปลี่ยนให้เรียกว่า "เซ็น" ในโลกที่แปลกประหลาดแห่งนี้

 พื้นเรื่องของ Spirited Away เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ อีกโลกนึงที่ไม่เคยพบ แต่มีสิ่งนึงที่ ผู้สร้าง (มิยาซากิ) เชื่อนั้นก็คือ สิ่งที่มีพลังมากที่สุดไม่ว่าเราจะไปอยู่ที่ไหนนั่นคือ "ชื่อจริง" ซึ่งเขาเชื่อว่า ชื่อนั้นก็เปรียบเสมือนวิญญาณ หากเราไม่มีชื่อแล้วนั้น ก็เปรียบเหมือนเราไร้ตัวตน ด้วยสิ่งนี้เองทำให้ ชีฮิโร จำเป็นต้องจำชื่อตัวเองให้ได้อยู่เสมอ เมื่อตอนที่เธออยู่ในโลกที่เธอไม่เคยพบ มาก่อน เพื่อที่จะได้กลับมายังโลกของเธอเอง

ประเด็นหลักอีกอย่างนึงที่ผู้สร้างต้องการให้ผู้ชมได้เห็นในภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้คือ ไม่ว่าในโลกจริง หรือโลกอื่น สิ่งที่ยังคงมีอยู่คือ "สิ่งที่ดี และสิ่งที่เลว" ด้วยสองสิ่งนี้เอง เมื่อผ่านมือของทีมงานผู้สร้าง กลับทำให้ได้ภาพเล่าเรื่องออกมาที่สวยงาม แต่แฝงข้อคิด ทั้งสองสิ่งนี้ผ่านทางบทภาพยนตร์

ชิฮิโรเริ่มทำงานในโรงอาบน้ำ และเธอได้พบทั้งเทพที่ดี และเทพที่ไม่ดี ทั้งได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อน ของเธอเอง "เพื่อความอยู่รอด" ในตอนจบ เมื่อ credit เริ่มขึ้น นั่นไม่ได้หมายความว่า เหล่าปีศาจจะได้ตาย ลงไป หรือว่าโลกที่ไม่มีอยู่จริงนั้น ได้หายไปแล้ว แต่นั้นหมายถึง "เธอได้พบหนทางการอยู่รอด" ต่างหาก ด้วยที่มันเป็นแบบนี้ เพราะว่ามิยาซากิเชื่อว่า เมื่อเราได้ทำลายส่วนที่ชั่วของโลกไป นั่นเปรียบเสมือน โลกนั้นได้หายไปแล้ว แต่ด้วยสิ่งเลวร้ายเหล่านี้เอง เขากลับเห็นว่า "มันเป็นส่วนหนึ่ง" ของโลกเรา

 แล้วการพัฒนาของตัวละครเป็นยังไงบ้าง เรื่องการทำภาพเคลื่อนไหว พื้นเรื่องที่ง่ายๆ และน่าหลงไหล แน่นอน อนิเมชั่นเรื่องนี้ได้รับการพัฒนาอย่างมากจากเรื่อง Princess Mononoke ไม่ว่าจะเป็นการวาดตัวละคร การลงสี และการทำอนิเมชั่น ที่สำคัญ เรื่องนี้ให้แสงเงาอย่างไร้ที่ติ ตามสไตล์ของ Studio Ghibli

ในอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดนี้ หรือที่เรียกว่า "Chihiro-wa Sen-ui Haengbang Pulmyong" หรือ Spirited Away เป็นอนิเมชั่นของทางญีปุ่น ได้รับการกำกับควบคุมโดย Hayao Miyazaki ได้นำพวกเราเข้าไปสู่อีกโลกหนึ่ง ที่เต็มไปด้วยผู้สร้างแปลกๆ มากมาย ด้วยการเล่าเรื่องผ่านภาพที่สวยงาม และเรื่องราวที่น่าทึ่ง

ชิฮิโร เด็กผู้หญิงอายุ 10 ขวบ กำลังจะย้ายบ้านของเธอซึ่งนั่งรถไปกับพ่อแม่ แต่เกิดหลงทางทำให้ พวกเขามาพบวัดแห่งหนึ่งที่มีทางเข้าประหลาด เธอไม่ยอมเข้าไป แต่พ่อแม่เธอมีความอยากรู้มากกว่า จึงทำให้เธอ ได้พบกับโลกนึงที่เต็มไปด้วยวิญญาณของเทพ หลังจากที่พ่อและแม่เธอถูกสาบให้กลายเป็นหมูแล้ว ชิฮิโรได้พบกับเด็กหนุ่มในชื่อ "ฮากุ" ผู้ที่ซึ่งนำเธอ เข้าไปทำงานในโรงอาบน้ำที่อยู่ในโลกแห่งนี้ ซึ่งเต็มไปด้วยความแปลกประหลาด ความน่าอัศจรรย์ ดูลูกค้าเหล่านี้สิ นั่นคือพวกเทพ ที่ต้องการแสวงหาความสุขหลังจากเหนื่อยมาทั้งวันด้วยการมาพักผ่อน อาบน้ำ และทำให้ตัวเองรู้สึกสบายใจ

 ด้วยพื้นเรื่องของหนังเรื่องนี้เกี่ยวกับ เด็กหญิงที่เข้าไปในโลกที่แปลกประหลาด และน่าตื่นตาตื่นใจ กลับไปพ้องกับของหนังดิสนีย์ ในเรื่อง "Alive in wonderland" อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ว่าหนังเรื่องนี้กลับมีสิ่งหนึ่งที่ต่างออกไป นั่นคือ ความเร้นลับที่ซ่อนอยู่ และสิ่งที่นี่ค้นหา เกี่ยวกับ วิญญาณเหล่าเทพต่างๆ นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้ต่างออกไปจาก disney

ก็เหมือนงานชุดก่อนๆ ของ มิยาซากิ ที่เขานั่งทำการตูนอยู่ทุกวันนี้ เขาต้องการให้เพียงแค่ เมื่อเด็กหญิงอายุ 10 ขวบนั่งอยู่หน้าจอ แล้วพูดว่า "การ์ตูนเรื่องนี้สนุกจัง"

ซึ่งทำให้ไม่ว่าพื้นเรื่องจะเป็นยังไงก็ตาม และภาพที่นำเสมอผ่านจอนั้น ยังคงเต็มไปด้วย ความน่ารัก สีสันสดใส สว่าง และยังคงเต็มไปด้วยความน่าติดตามอยู่ตลอด
 
ภาพยนตร์เรื่องนี้เคยได้รับรางวัล Golden Bear ในงาน Berlin Film Festival และล่าสุด ก็คว้ารางวัลภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมในงาน OSCAR ครั้งล่าสุด ที่ซึ่งมีหนังของ disney เข้าร่วมชิง ด้วย แต่ก็ชนะได้มาอย่างสบายๆ ด้วย เอกลัษณ์ของเขาเอง "Hayao Miyazaki"

 สรุป

 Studio Ghibli ได้ทำภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้ออกมา เป็นเสนห์ที่ หาไม่ได้ในการ์ตูนดิสนีย์เลย การวางพลอตเรื่องที่แสนจะธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา ที่ว่าธรรมดา หมายถึง มันก็คือชีวิตเราจริงๆ ทุกวันนี่เอง แต่ผ่านการเรียบเรียง และเล่าเรื่องใหม่ ให้มองเห็นอีกมุมหนึ่งเท่านั้น

ทุกตัวละครในเรื่อง ฉากทุกฉาก นิสัยของคนทุกประเภท ก็ล้วนพบได้ในโลกแห่งความจริงแห่งนี้ ที่ๆเราอยู่นี่เอง ถ้าคุณต้องการแสวงหาหนังการ์ตูนสักเรื่อง ที่ต้องการดูเพื่อความบันเทิงและได้สอดแทรกอะไรบางอย่าง ไว้ในตัวหนัง ไม่ว่าจะขบขิดเอง หรือว่าให้เพื่อนช่วยกันขบ ผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องนึงที่ดึงจุดนั้นออกมาได้ตรงที่สุดครับ

 เป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนึงที่ต้องมีติดบ้านไว้ครับ ไม่ว่าจะเป็นของก้อบหรือของแท้ก็ตาม (ของก้อบมี Thai sub ด้วยครับ) ผมเชื่อว่า เมื่อคุณได้นั่งดูการ์ตูนเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กอายุสิบขวบ หรือผู้ใหญ่วัยขึ้นต้นเลข 3 หรือ 4 แล้วก็ตาม ก็ยังคงต้องนั่งยิ้มกับความน่ารัก ของตัวละคร และการดำเนินเรื่อง ที่ผ่านไปได้ด้วยความนุ่มนวลอย่างแน่นอนครับ และนี่เองก็อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ ได้รับรางวัล OSCAR สาขา ภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมก็ได้



 เขียนโดย PINGBOOK 
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.pingbook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น