วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

วันแห่งครอบครัว

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณผู้อ่าน รับอรุณวันใหม่ที่สดชื่น อากาศอาจจะร้อนบ้างแต่หลายๆครอบครัว เพิ่งจะผ่านวันแห่งครอบครัวที่อบอุ่นมาไม่กี่วันนะค่ะ ปีนี้อาจจะเป็นปีที่ทุกชีวิต ทุกครอบครัวมีความสุขกันมากขึ้นนะค่ะจากที่ตัวผู้เขียนได้สัมผัส และได้มีโอกาสได้พูดคุยกับพี่ๆน้องๆที่ทำงานด้วยกัน ล้วนแล้วแต่ละคนจะกลับไปหาครอบครัวในช่วงวันหยุดเทศกาล กับไปดูแลคุณพ่อคุณแม่ และใช้ชีวิตรวมญาติกันในช่วงวันหยุดหลายวันนี้กันนะค่ะ ทุกคนจะเล่าให้ฟัง บางคนก็จะเดินทางรวมพี่น้องและญาติทั้งหมดพากันไปเที่ยวทานอาหารร่วมกันอย่างมีความสุข บางคนมีบ้านอยู่ต่างจังหวัดก็จะกลับไปเพื่อนหากิจกรรมทำกันภายในครอบครัว แต่สิ่งที่ตัวผู้เขียนเห็นคือ ภาพสีหน้าของผู้คนที่มีความสุขมากขึ้น เพราะเหตุใดหรือค่ะ เป็นเพราะทุกชีวิตได้ผจญชะตากรรม กับชีวิตที่ต้องดิ้นรนกัน ในกรุงเทพฯบ้าง ต่างจังหวัด และได้พบกับเหตุการณ์ร้ายๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติที่ได้ยินได้ฟังล้วนแล้วแต่สถานะ แต่พอมีช่วงเวลาเช่นนี้ ทุกชีวิตต้องการที่จะกลับไปใช้ชีวิตครอบครัวของแต่ละคนนะค่ะ
การคุยจากที่ทุกคนเล่าให้ฟังมันเป็นช่วงที่ทุกคนมีความสุข ได้กลับไปรดน้ำผู้หลักผู้ใหญ่ ได้มีเวลาคุยกับคุณพ่อคุณแม่ พี่น้อง เขาบอกกับตัวผู้เขียนว่า เป็นปีแรกที่เขามีความสุขมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา ตัวผู้เขียนก็มีความรู้สึกเช่นนั้นเหมือนกันถึงแม้ว่า การที่เราได้อยู่บ้านจะมีภาระกิจที่ต้องทำร่วมกันถึงเหนื่อย แต่ลึกๆมันมีความสุข เพราะภาพที่เราเห็นมันคือรอยยิ้มของทุกคน
ที่บริสุทธิ์จริงๆนะค่ะ และยิ่งเรามาเห็นภาพของผู้สูงอายุที่ท่านได้รับจากลูกหลานของท่านแล้วดูมันยิ่งมีความสุขมากขึ้นเป็นทวีคูณนะค่ะ และปัจจุบันเราจะเริ่มเห็นประเพณีเก่าๆที่ได้นำออกมาใช้ในสมัยนี้มากขึ้น ตัวผู้เขียนได้ถามลูกสาวว่าเห็นภาพคนสมัยโบราณเขาเล่นน้ำวันสงกรานต์แล้วมีความรู้สึกเช่นไร เธอตอบว่าดีมากหนูว่าคนในสมัยนี้ควรจะอนุรักษ์ประเพณีโบราณอย่างนี้ไว้ เล่นกันไม่มีปัญหา ตัวฉันก็คิดเช่นนั้น จึงนึกย้อนไปเมื่อตอนตัวเองเป็นวัยรุ่นและมีเทศกาลวันสงกรานต์ มันดูดีมากๆ การที่จะท่าหน้าท่าตา จะขอรดน้ำ เขาก็จะบอกกันก่อน หนุ่มๆจะรดน้ำสาวๆ เขาก็จะแอบๆ และเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายเพื่อมารดน้ำสาวในวันสงกรานต์ ดูช่างเป็นประเพณีที่งดงามกันจริงๆ หลังจากนั้นเราก็ไม่ได้เห็นอีกเลย ตัวผู้เขียนถึงได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาว่าจะมีใครบ้างที่จะช่วยรณรงค์วัฒนธรรมประเพณีไทยดั้งเดิม
ของไทยเราให้สืบสานต่อไปชั่วลูกชั่วหลานกันบ้าง ยังหาน้อยมาก  จะมีก็ต่างจังหวัดกัน แต่ปีนี้เท่าที่เราเห็นเป็นปีแรกนะค่ะที่มีการเล่นสงกรานต์อย่างเรียบร้อยขึ้นและนำประเพณีเก่าแก่ของแต่ละภาคมาใช้กัน มันช่างงดงามเสียจริงนะค่ะ และยิ่งมีวันของครอบครัวเข้ามาผสมผสานด้วย ตัวฉันมีความรู้สึกว่าปีนี้เป็นปีที่มีความสุขมากๆค่ะ และท่านผู้อ่านหละค่ะมีความรู้สึกเช่นเดียวกันไหมว่าเราคนไทยควรจะจรรโลง รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทยไว้
ให้ลูกหลานของเราในอนาคตได้เห็นและสืบทอดต่อไปกันนะค่ะ คนละมือคนละไม้ ช่วยเริ่มต้นกันจากครอบครัวของเราเล็กๆ เมื่อ1ครอบครัวทำ ทุกครอบครัวทำ บ้านเมืองทั้งหมดทำ ทั่วประเทศไทยทำ สิ่งเหล่านั้นก็คงอยู่คู่ประเทศชาติเราต่อไปนะค่ะ และก็คงจะไม่มีใครปฏิเสธนะค่ะที่ไม่อยากได้ครอบครัวที่อบอุ่น และมีชีวิตคู่ที่แสนจะอบอุ่นและอยู่คู่กันไปตลอดชีวิตของเราได้ คุณผู้อ่านและตัวผู้เขียนเองก็คงจะไม่ปฏิเสธหรอกนะค่ะ ทุกชีวิตของคนเราก็ต้องการมีความสุขเช่นเดียวกับคุณตาคุณยายในรูปภาพนี้ใช่ไหมค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น