วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เมนูแสนอร่อยสุดสัปดาห์ที่แสนสุข


รับอรุณเบิกฟ้าวันใหม่ด้วยอากาศที่เย็นหลังจากพายุและฟ้าที่ร้องสนั้นหวั่นไหวไปทั่ว เมื่อคืนต้องยอมรับนะค่ะว่าฟ้าร้องรุนแรงพร้อมแสงและเสียงเรียกได้ว่า บ้านสั่นไหวไปหมด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปจริงๆ เช้านี้เราคงไม่พูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดจากผลกระทบของระบบจักรวาลกันนะค่ะ มันเป็นเรื่องซีเรียสกัน เราคุยกันเรืองของอร่อยๆกันดีกว่านะค่ะ เอ เราจะมีเคล็ดลับและไม่ลับในการตำส้มตำให้อร่อยอย่างไรกันดี


และคุณผู้อ่านเคยสังเกตไหมค่ะว่าทำไมคุณแม่บ้านถึงทำอาหารตามเมนูอาหารราคาแพงๆแล้วรสชาดความอร่อยถึงไม่เหมือนเขา ตัวผู้เขียนมีเคล็ดลับมาฝากค่ะ เพราะเคยลองกับตัวเองแล้วหน้าตาก็โอเค แต่รสชาดใหเน้องหมาเรายังไม่สนกันเลยนำค่ะ ทุกอย่างมีบทสรุปกันทั้งนั้น วันนี้เรามาเริ่มเมนูตำส้มตำให้อร่อย ฝีมือเทียบแม่ค้าได้เลย บางท่านจะบอกว่าร้านนั้นร้านรี้ ตำส้มตำอร่อย ทั้งๆที่ยืนดูเขาตำกันแต่ทำไมเรากลับไปทำทานเองแล้วไม่อร่อยสูตรและเข็ดลับอยู่ตรงนี้นะค่ะ เวลาเราตำส้มตำให้ใส่น้ำตาลก่อน ตามด้วยน้ำปลา และตบท้ายด้วยน้ำมะนาวค่ะ รสชาดของส้มตำจะออกมาแบบสุดยอดแน่นอนค่ะ วิธีการตำส้มตำไทยให้อร่อยนะค่ะ
1.เตรียมอุปกรณ์เครื่องปรุงของส้มตำให้ครบนะ น่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว
2.ก่อนอื่นตำกระเทียม 3กลีบต่อ 1จานพร้อมพริกขี้หนูตามใจปากว่าจะรับเผ็ดหรือไม่นะค่ะ แต่หากต้องการรสชาตกลมกล่อมกำลังดีต้อง2เม็ดและต้องตำละเอียดเลยค่ะ
3.ตอนตำพริกกับกระเทียมนี้ให้ใส่มะละกอไปสัก5-6เส้นนะค่ะเพื่อไม่ให้พริกกระเด็น
4.ต่อจากนั้นใส่ถั่วลิสงตำให้ละเอียดก่อน10เม็ด
5.ใส่กุ้งแห้งที่เตรียมไว้
6.ใส่ถั่วฝักยาว
7.ใส่มะเขือเทศตำคลุกคลิกเบามือ
8.ใส่น้ำตาลปีบ 1/2ช้อนโต๊ะ
9.ใส่น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
10.ใส่น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
11.เมื่อเครื่องปรุงเรียบร้อย เรานำมะละกอที่ไสไว้แล้วลงไปตำ หรือคลุกก็ได้หากบางท่านไม่ชอบให้เนื้อมะละกอเละ ชอบกรอบๆ ก็ใช้วิธีคลุกกัน
12.หลังจากนั้นหากใครชอบทานถั่ว จะโรยหน้าเพื่อความสวยงามหรือจะใส่ลงไปคลุกอีกครั้งก็ได้ค่ะ หากบางท่านไม่ชอบถั่วลิสง สามารถใช้เม็ดมะม่วงหิมพานต์ลงได้นะค่ะ จะเพิ่มระชาดได้อย่างอร่อยมากๆ แบบสุดๆไปเลยนะค่ะ
13.หากท่านใดต้องการตำไทยใส่ปู ให้ใส่ปู ในสูตรเดียวกับตำไทย ช่วงใส่กุ้งแห้งนะค่ะ อย่างใส่ทีหลังจะทำให้รสชาดเปลี่ยนไป เหมือนน้ำปลาร้า สำหรับผู้ที่มักปลาร้านะค่ะ 1/2ช้อนโต๊ะพอ ใส่แทนน้ำปลานะค่ะเพราะน้ำปลาร้ามีความเค็มอยู่แล้ว และควรลดน้ำปลาเหลือเพียง 1/2 ช้อนโต๊ะเท่านั้น สำหรับผู้ทานเค็ม
เท่านี้แหละค่ะท่านจะได้เมนูตำส้มตำได้แสนอร่อยไม่น้อยหน้าร้านอาหารดังๆที่เราไปทานกันแถมแพงด้วยนะค่ะ แล้วอากาศเป็นใจสบายๆแบบนี้นะค่ะ เสริฟกับไก่ทอดน้ำปลา และข้าวเหนียวร้อนๆ รับรองได้ค่ะ อร่อยกันทั้งครอบครัวแบบสไตล์ง่ายๆค่ะ ลองทำให้สมาชิกภายในบ้านทานกันนะค่ะสุดสัปดาห์นี้มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน อ้อหากต้องการทำไก่ทอดน้ำปลาอย่างง่ายของเราเอง ผู้เขียนมีสูตรเด็ดของไก่ทอดน้ำปลาอยู่ จะลองทำง่ายๆก็ได้ค่ะ วิธีทำง่ายๆนะค่ะ

1. นำไก่ที่เราต้องการจะทาน ปีก น่อง สะโพก แล้วแต่ต้องการทำทานกันล้างให้สะอาด
2.ที่บ้านมีน้ำปลาอยู่แล้วใช่ไหม หรือซีอิ้วขาวก็ได้ค่ะ  นำน้าปลาเทใส่ภาชนะ กาละมังเตรียมหมักนะค่ะ
3. ใส่น้ำปลาครึ่งถ้วยตวง ตามด้วยพริกไทยดำ เท่านี้แหละค่ะ
4. นำไก้ที่เตรียมไว้สักครึ่งกิโล นำมาหมักทิ้งไว้สัก 20 นาทีค่ะ เพื่อเตรียมทอด
เท่านี้ค่ะสูตรง่ายๆในการทำไก่ทอดน้ำปลา
วันนี้เราก็ได้เมนู ส้มตำ กับไก่ทอดน้ำปลากันไปเป็นเมนูสุดสัปดาห์ให้กับสมาชิกตัวน้อยๆของเราแล้วนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น