วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ความสุขที่ซื้อไม่ได้

พระอาทิตย์ต้อนรับแสงอรุณที่สดใส หลังจากผ่านพ้นสายฝนเมื่อวานนี้เช้านี้เป็นเช้าที่สดชื่น แสงแดดอ่อนๆ ใบไม้เขียวขจี เมื่อวานนี้เป็นวันเกิดของฉัน ฉันมีความสุขมาก มันไม่ใช่งานเลี้ยงใหญ่โต หรืออะไรเลย แต่ความอิ่มใจที่ฉันได้รับคือคำอวยพร จากลูกค้าตอนตี5 ทั้งๆที่ยังไม่ตื่น



  เธอลุกขึ้นมาร้องเพลง happy birthday ให้ฉัน ฉันก็รู้สึกดีมากแล้ว พอเช้าเมื่อวานฉันกำลังลงมือทำอาหารตอนเช้าโดยประมาณ เกือบ8โมงนะค่ะ เสียงโทรศัพท์มือถือของฉันดังทั้งสองเครื่องก็ตกใจเหมือนกันว่าใครโทรมาและสิ่งที่ฉันประทับใจก็คือเสียงคุณป้าที่ฉันเคารพท่านและพระพี่ทุกรูปที่ฉันเคารพนับถือท่าน
 ได้โทรมาให้พรวันเกิดกับฉัน ฉันไม่เคยประทับใจอะไรมากมายและตื้นตันขนาดนั้นเลยจริงๆ ไม่เคยมีใครทำให้เช่นนี้ ฉันรู้และตระหนักว่า ความดีงามที่เรามอบให้กับผู้อื่น สิ่งที่ตอบแทนเรานั้นคือความประทับใจและความรักที่ดีงามที่มอบให้เรา มันอาจจะไม่ใช่เงินทอง แต่มันมีค่ามากมายมหาศาลจริงๆ ปีที่ผ่านมาฉันก็ว่า ทุกคนก็ทำให้ฉันประทับใจแล้ว แต่ปีนี้ฉันไปทำบุญไม่ได้เนื่องจากฉันป่วยเป็นหวัด ตั้งใจจะไปทำบุญทุกปี แต่บังเอิญเกิดเป็นไข้หวัดขึ้นมา จึงไม่ได้ขึ้นไปกราบท่าน ฉันไม่คิดมาก่อนว่าทุกคนจะรักและให้ความสำคัญกับวันเกิดของฉันเพียงนั้น พอสายๆลูกชายทั้งสองตื่นสายหน่อยแต่ก็ส่งการ์ดอวนพรให้ฉันอีก และเพื่อนๆน้องๆก็ส่ง sms มาอวยพร เท่านี้แหละค่ะมันคือความสุขที่หามิได้เลย ทุกอย่างมันมาจากหัวใจดวงน้อยๆของคนทุกคนที่รักฉัน ในความดีที่ฉันมอบให้กับทุกคน ฉันไม่เคยคิดว่าสิ่งเหล่านี้มันจะสวยงามขนาดนี้ และสิ่งที่ประทับใจฉัน ดวงนี้สำคัญที่สุด คือของขวัญชิ้นเล็กกับเสียงดนตรีจากขิม
ที่เธอเล่นให้ฟัง นั้นคือลูกสาวตัวน้อยของฉัน เธอไม่เคยลืมที่จะทำของขวัญให้ฉันทุกปีด้วยมือน้อยๆของเธอ ปีนี้เธอร้อยพวงมาลัยจากกระดาษสาสีชมพูพวงเล็กๆให้ฉันใส่ห่อสวยงาม นี้แหละค่ะที่ตัวผู้เขียนถึงได้เขียนบทความเรื่องนี้ขึ้นมา ว่าความสุขที่ซื้อไม่ได้ ไม่ต้องไปหาจากที่ใดเลย มันมาจากสิ่งเล็กๆน้อยๆที่เราเคยดูแลเอาใจใส่พวกเขาด้วยหยาดเหงื่อแรงงานของเรา และความรักและความจริงใจที่เรามอบให้กับทุกคน ความใส่ใจและดูแลพวกเขาเหล่านั้น สิ่งที่มีค่าหาไม่ได้นั้นก็คือ ความสุขใจ สุขกาย และอิ่มเอิบหัวใจของเรา มีหลายๆครอบครัวก็เป็นเช่นนั้นนะค่ะ บางครั้งเราเคบคิดว่า เงินนั้นมีค่าแต่จริงแล้วมันไม่ได้มีค่าไปกว่าน้ำใจที่หาซื้อไม่ได้ของน้ำใจคนที่ส่งมอบให้เรานะค่ะ ตัวฉันจะให้ทานผู้อื่นจนบางครั้งไม่ได้ว่าอะไรมากมายแค่นั้น เรารู้เสมอว่าเมื่อเราให้เขา เรารู้สึกมีความสุขทุกครั้ง และฉันเชื่อแล้วว่า ความสุขที่ฉันได้กลับคืนมามันคืออะไร มันคือถ้อยคำที่มีความสุขเล็กๆไม่กี่คำที่ทำให้เรามีความสุขมหาศาลจริงๆ ตัวผู้เขียนอยากฝาก เรื่องราวนี้เป็นอุทธาหรณ์แด่คุณผู้อ่านเพื่อเป็นของขวัญในวันเกิดของฉัน สำหรับทุกท่านนะค่ะ หากวันนี้ทุกคนได้สะสมและสร้างความดีงาม จงสร้างด้วยความบริสุทธิ์ใจและมอบให้อย่างจริงจัง อย่าหวังผลตอบแทนว่า สิ่งที่เราทำไปนั้นเราจะได้อะไรตอบแทน ท่านทั้งหลายจะไม่ได้รับความสุขที่แท้จริงเลย ความอิ่มบุญและอิ่มใจมันอิ่มไม่เหมือนกัน หากเรากระทำความดีแล้วนั้น ท่านจะรู้ว่าผลที่ส่งกลับมานั้นมีค่ามหาศาลสำหรับท่าน หากเราเลี้ยงลูกเราก็ไป
คาดหวังว่าพวกเขาจะให้อะไรตอบแทนท่านเมื่อพวกเขาเติบโต แต่สิ่งที่ท่านได้รับในอนาคตคือความดีงามที่เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีอนาคต และมีครอบครัวที่มีความสุข และดำรงชีวิตครอบครอบครัวอย่างดี
นั้นคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับพ่อแม่ หากท่านทำบุญและหวังใบอนุโมทนาบุญ หวังสิ่งดีๆเมื่อทำ ท่านจะไม่ได้รับสิ่งที่ท่านคาดหวังและทำให้ท่านเสื่อมศรัทธาไป มันขึ้นอยู่ที่ผลบุญในอดีตที่ทำและปัจจุบันที่ทำโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนมากกว่า ความดีงามและสิ่งดีงามจะส่งผลให้ท่านมีความสุขโดยท่านไม่รู้ตัว จงสร้างและกระทำความดี แบ่งปันแก่ผู้ยากไร้ ให้ทานกับทุกชีวิตที่เดือดร้อน และน่าสงสาร และดำรงชีวิตของท่านให้อยู่ในศีลในธรรม เท่านี้แหละท่านจะหาอะไรซื้อก็หาไม่ได้ นอกเหนือจากความสุขที่ล้ำค่ำจะประมาณได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น