วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของต้นเบาบับ(Baobab) มากมายมหาศาล


ต้นเบาบับ(Baobab)เป็นต้นไม้เนื้ออ่อนที่อยู่ในวงศ์เดียวกับต้นนุ่น ต้นทุเรียน ต้นงิ้ว แต่อยู่ในตระกูล (Genus) Adansonia ซึ่งมีทั้งหมด 8 สายพันธ์
1. Adansonia grandidieri
2. Adansonia madagascariensis
3..Adansonia suaresensis
4..Adansonia perrieri
5. Adansonia rubrostipa
6. Adansonia za
7. Adansonia digitata
8. Adansonia gibbosa พบที่ประเทศออสเตรเลีย 
ต้นเบาบับที่ทั่วโลกให้ความสนใจมากที่สุดในความโดดเด่นของมัน ที่ไม่เฉพาะแต่เป็นต้นไม้ที่มีอายุยืนที่สุดในโลก มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก และเป็นไม้เนื้ออ่อนที่โตเร็วมากเท่านั้น แต่ทุกส่วนของเบาบับสามารถนำเอามาใช้ประโยชน์เป็นยาป้องกันและรักษาโรคในมนุษย์ได้
และที่สำคัญที่สร้างความฮือฮาไปทั่วโลกก็คือ ทางตลาดร่วมยุโรป(อียู) และอเมริกา ได้อนุญาตให้มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากเบาบับเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม อาหารเสริมได้
ใบ ใช้รับประทานทั้งในรูปของผักสด หรือเป็นส่วนผสมที่สำคัญของอาหารประเภท (Stew)
เนื้อของผล มีลักษณะเป็นสีขาว มีรสเปรี้ยวคล้ายลูกหยี นำมาทำเครื่องดื่มซึ่งมีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 5 เท่า
เมล็ด ใชัรับประทานสดหรือคั่วแทนกาแฟ
นัำมันจากเมล็ด ใช้เป็นส่วนผสมเครื่องสำอางบำรุงผิว ทำให้ผิวเต่งตึง ไม่เหี่ยวย่นง่าย กระตุ้นให้เกิดผิวใหม่มาทดแทนโดยเร็ว และไม่ทำให้ต่อมตามรูขุมขนอุดตัน
น้ำที่บีบมาจากรากและลำต้น มีคุณสมบัติเป็นยาชูกำลัง แก้ร้อนใน แก้โรคมาเลเรีย โรคกระเพาะ
เปลือกรอบต้นเบาบับ จะมีเส้นใยที่มีความเหนียว สามารถถากเอาส่วนที่เป็นเปลือกรอบนอกของต้นมาทำเป็นเชือก ทอเสื่อ แห อวน ทอเป็นผ้า หรือทำกระดาษได้ ถึงแม้ลำต้นจะถูกถากเปลือกเอาไปใช้โดยรอบทั้งต้น แต่ต้นเบาบับจะไม่ตาย มันจะสามารถสร้างเส้นใยใหม่ขึ้นมาทดแทนได้ดั่งเดิม 
ต้นเบาบับยังเป็นแหล่งกักเก็บน้ำอันสำคัญ เพราะตัวมันเองเป็นไม้เนื้ออ่อน มันจะดูดน้ำเก็บไว้ในทุกส่วนของลำต้นไว้ได้มากในช่วงฤดูฝน บางต้นสามารถเก็บได้มากถึง 120,000 ลิตร ในฤดูแล้งจัด น้ำหายาก ผู้คนที่อาศัยในพื้นที่กึ่งทะเลทราย ก็จะอาศัยน้ำจากต้นเบาบับทดแทน


เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น