วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ดอกซากุระ(sakura) ดอกบานเต็มที่จะสวยงามมาก

ดอกซากุระเป็นความภมูิใจของชาวญี่ปุ่นมากๆ เพราะซากุระที่ไหนๆก็ไม่สวยงามเท่ากับซากุระในประเทศญี่ปุ่น ซากุระไม่ใช่ว่าจะสวยงามอย่างเดียว แต่สามารถนำไปสกัดเป็นยาต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง อายุยืนยาวอีกด้วย ซากุระเป็นไม้เมืองหนาว ชอบดินชื้น ขยายพันธ์ได้โดยการปักชำกิ่ง
ซากุระจะผลัดใบในฤดูหนาว ใบจะร่วงหล่นจากต้นหมดทุกใบ เหลือแต่กิ่งก้านสีดำที่หยิกหยักอย่างสวยงามมีศิลป์ไปในตัว ดอกซากุระจะเริ่มออกดอกเพียงครั้งเดียว เมื่อปลายฤดูหนาวเข้ามาเยือน อากาศจะเริ่มอบอุ่นขึ้น ตุ่มตาเล็กๆจะเริ่มแตกออกจากกิ่งก้านดำๆที่ดูราวกับว่าไร้ซึ่งวิญญาณ ตุ่มตาสีน้ำตาลอมเขียวเหล่านี้จะค่อยๆเจริญเป็นดอกตูม พอถึงฤดูใบไม้ผลิ ซากุระก็จะแย้มบาน และบานเต็มที่ในเดือนเมษายน
ซากุระถึงเวลาร่วงจะร่วงพร้อมกันหมด และบานอยู่ในเวลาจำกัด แสดงถึงความพร้อมเพรียงของชาวญี่ปุ่น จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของคนญี่ปุ่นไปแล้ว
ซากุระมีมากมายหลายพันธ์ แต่ทุกๆพันธ์จะมีเกสรสีเหลืองเป็นเส้นกระจุกอยู่ตรงกลาง ในภาษาอังกฤษจะเรียกซากุระว่า Cherry ,Cherry Blooms,Cherry Blossom,หรือ Japanese Flowering Cherry มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Prunus serulata อยู่ในวงศ์ Rosaceae
คำว่าซากุระ เป็นภาษาญี่ปํ่นที่มาจากคำว่า "ซากุยะ" ซึ่งเป็นชื่อของเทพธิดาจากสรวงสวรรค์ที่ลงมาที่ต้นไม้นี้ แล้วกลายมาเป็นคำว่า "ซากุระ" ซึ่งหมายถึงดอกไม้งามแห่งญี่ปุ่น
ในฤดูแห่งดอกซากุระ เป็นความสดชื่นของคนญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นจะไม่ค่อยมีเวลาเช่นนี้มากนัก จึงมีการจัดให้มีเทศกาลฮานามิ คืองานดอกซากุระบาน (Hanami Cherry Blossom) คนญี่ปุ่นจะออกจากบ้านมาพบปะสังสรรค์กัน จัดงานเลี้ยง ดื่มกินกันใต้ต้นซากุระ
ดอกไม้ที่มีลักษณ์คล้ายดอกซากุระ คือดอกอูเมะ(Ume) จนบางคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นดอกซากุระ ซากุระออกดอกตามกิ่งก้าน เป็นช่อเป็นพวงดอกดกดูหนาตากว่าอูเมะมาก อูเมะจะออกดอกประปรายตามกิ่งก้าน 
ดอกซากุระจะมีหลายขนาดทั้งดอกเล็กดอกใหญ่ และมีสีสันต่างๆกัน บางพันธ์มีดอกชั้นเดียวใหญ่ประมาณ 2 เซนติเมตร บางพันธ์มีดอกซ้อนใหญ่ขนาดถึง 5-6 เซนติเมตร และบางพันธ์มีกลีบซ้อนกัน 5 กลีบ และที่กลีบซ้อนถึง 20 กลีบ หรือมากกว่านั้นก็มี  
ส่วนใหญ่ซากุระจะมีสีชมพูอ่อน สีขาว สีชมพูตลอดถึงชมพูเข้ม และสีขาวเหลือง เวลาบานเต็มที่จะดูสดชื่นสว่างไสวไปทั่วบริเวณรอบๆ ผู้คนที่มาชมจะดูเปล่งปลั่งสดชื่น เพราะสีของดอกซากุระที่สว่างไสวไปทั่วบริเวณ เป็นบรรยากาศที่สวยงามสดชื่นมาก 
ตามดอยสูงในภาคเหนือของไทย มีดอกไม้เช่นนี้เหมือนกัน เราเรียกกันว่า นางพญาเสือโคร่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น