วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ฝากแจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังงูพิษ งูเขียว กรีน แมมบ้า (Green mamba Snake)

งูอันตรายมาก งูเขียว กรีน แมมบ้า ให้ระวังอย่าเข้าใกล้อาจถูกฉกได้เพราะทั้งไวและดุร้ายมาก สัตวแพทย์เตือนให้ระวัง ประเทศไทยยังไม่มีเซรุ่ม
เมื่อช่วงเช้าของวันนี้(2 พฤศจิกายน) มีการโพสเฟซบุ๊กและแชร์ต่อกันเรื่อยๆ เรื่อง ประกาศ!! แจ้งชาวปากเกร็ด ให้ระวังงูกรีนแมมบ้า (Green mamba) สีเขียวพิษแรงมาก 
หากผู้ใดพบเห็นงู"กรีน แมมบ้า" ดังกล่าว ขอให้รีบแจ้ง ชมรมสัตวแพทย์สัตว์ป่าและสวนสัตว์ เบอร์โทรศัพท์ 1362 หรือ จส.100 ที่สายด่วน 02-7119160
Deadly Green Mamba almost invisible
โดยข้อความในเฟซบุ๊ก น้ำขึ้น ให้รีบบอก” ซึ่งโพสโดย “Questi Sono Grandi” ระบุว่า ทีมสัตวแพทย์แจ้งเมื่อคืนนี้ งูพิษนำเข้าจากแอฟริกา กรีนแมมบ้า Green Mamba มีพิษร้ายแรง 15 ตัว หลุดจากบ้านถูกน้ำท่วมย่านปากเกร็ด อาจหลบตามต้นไม้หากพบเห็นงูสีเขียว(ตัวพ่อ-แม่) ขนาดเท่างูจงอางยาว ม. และลูก 13 ตัวยาว ม.ให้กำจัด แต่ให้ระวังถูกฉกเพราะดุร้าย สัตวแพทย์เตือนให้ระวัง ประเทศไทยยังไม่มีเซรุ่ม 
Green Mamba Snake
ทั้งนี้งูชนิดดังกล่าวเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่ออกหากินในช่วงเวลากลางวัน มีพิษรุนแรง หากถูกกัดพิษสามารถทำลายระบบประสาทภายในของร่างกายจนเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ยังไม่มียารักษาแก้พิษของงูชนิดนี้ในประเทศไทย จึงได้ฝากแจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังงูพิษชนิดดังกล่าว รวมทั้งสัตว์มีพิษหรืออันตรายชนิดอื่นๆ ด้วย
สำหรับ งูกรีนแมมบ้า (Green Mamba) นั้น เป็นงูสีเขียว ท้องสีขาวไปจนสีเหลืองหรือเขียว มีส่วนหัวสีเขียวเข้ม เกล็ดใหญ่ ตากลมโต มีรูปร่างเพรียวยาว โดยเฉลี่ยความยาวประมาณ 2 เมตร มีถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าทึบในทวีปแอฟริกา จัดเป็นงูประเภทมีพิษที่ร้ายแรงมาก เพราะหากถูกกัดแล้วรักษาไม่ทันมีโอกาสเสียชีวิตได้สูง
         
ทั้งนี้ อาหารของงูกรีนแมมบ้าคือ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเล็ก ๆ รวมทั้งนก ซึ่งเวลาที่งูสายพันธุ์ดังกล่าวจะกินเหยื่อนั้น มันจะกัดเหยื่อและปล่อยพิษ เพื่อให้เหยื่อตายเสียก่อน แล้วค่อยกินเป็นอาหาร
ภาพ งูเขียว กรีนแมมบ้า
ที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น