วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ความดีไม่ควรหวังผลตอบแทน

เชื่อหรือไม่ว่า มนุษย์ทุกคนที่เกิดมาในโลกใบนี้มีจุดยืนที่ไม่เหมือนกัน แต่สิ่งสำคัญที่จะเล่าในวันนี้มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน ประกอบย้อนกลับไปที่ภาพแห่งความทรงจำว่าที่ผ่านมาในอดีตเรากระทำความดีและหวังผลตอบแทนกลับคืนมาหรือใหม่ เหมือนพระท่านสอนว่า โยมท่านทำความดีโดยการทำบุญ10000บาท แลหวังผลตอบแทนเป็นแสนเป็นล้านหรือ บางคนตอบว่าใช้  ฉันคิดว่าความคิดเหล่านี้เป็นสิ่งที่มนุษย์คิดเองว่า ทำบุญแล้วผลที่ได้กลับมาต้องมากกว่านั้น เวลาอธิษฐานขออย่างเดียวแต่กลับไม่ได้ย้อนกลับไปมองคนอื่นที่เขาใช้ชีวิตที่ถูกต้องเลย มองแต่ว่าคนนี้ทำบุญมากแล้วเขามีมาก ก็ทำตาม แต่ไม่ได้มองส่วนประกอบของคนๆนั้นว่าเขาใช้ชีวิตเช่นไร
 บุญเก่าเขามีประกอบกับปัจจุบันเขาประพฤติตนดีประกอบกันนั้นเอง รอบข้างตัวฉันมีคนประเภทนี้อยู่หลายคน เขาคิดว่าเขาทำบุญเป็นแสนสิ่งที่กลับมาหาเขาต้องมากกว่า อธิษฐานขอตลอด เมื่อก่อนดูเหมือนจะได้ พอมาระยะหลังเริ่มไม่เชื่อ ขอแต่ไม่ประพฤติตนดี เอารัดเอาเปรียบ กินแรงมนุษย์ ฉันคิดว่าสิ่งที่เขาทำมันผิด เราคงเคยได้ยินคำโบราณจะเล่าว่า คนที่กินแรงชาวบ้าน จะมีชีวิตร่ำรวยได้ไม่นาน
 ก็จะมีอันเป็นไป ฉันว่า สิ่งเหล่านั้นมันจริง ฉันสังเกตคนๆนั้นมาตลอดเวลาที่ฉันได้สัมผัสใกล้ชิด แต่ฉันไม่ได้ว่าหรือมีคำถามต่อคนผู้นั้น ฉันมองเขาห่างๆ เท่านั้นเอง เพราะการที่เราจะไปสอนให้ใครทำความดีต้องเป็นคนที่เราคิดว่าเขารับฟังคำของเราได้จะดีกว่า มีคนเคยถามฉันว่าทำบุญ ให้ทานผู้อื่นแล้วได้อะไร ฉันตอบว่า ฉันได้ความสุขทางใจ เพราะสิ่งที่ฉันมอบให้ เขามีความสุขเรามีความสุข ก็หน้าที่จะโอเคแล้ว
 ฉันไม่เคยหวังผลตอบแทนใดๆกลับคืนมา แต่มันเป็นปาฏิหารย์อย่างหนึ่งนะค่ะที่เกิดขึ้นกับตัวฉันบ่อยเมื่อเวลาที่เรามีปัญหาหรืออะไรก็ตามหาทางออกไม่พบ มันจะมีอะไรทำให้เราคิดออก และได้รับความช่วยเหลือทุกครั้งเสมอไป คุณเชื่อหรือไม่ว่า ผลตอบแทนที่ได้กลับมาอย่างใหญ่หลวงที่จะทำให้มนุษย์ผู้นั้นเจริญก้าวหน้าในชีวืตได้คืออะไร ฉันบอกได้เลยการกตัญญูต่อบิดามารดาเสมอคนเสมอปลายไม่ให้ท่านได้อดอยาก นั้นเป็นสิ่งที่เป็นมงคลต่อชีวิตของท่าน ลองมองดูตัวเราสักนิดและย้อนกลับไปหาภาพความทรงจำว่าเป็นเช่นนั้นหรือไม่


รูปภาพจาก
1 .  20105311018251.jpg
450 × 300 - อานิสงค์การทําบุญทุกชนิด
sangkapan.com
497 × 345 - นิสและพี่น้องไปทำบุญตักบาตรและทำบุญออกพรรษากันมาแล้ว..นิสขออุทิศบุญนั้น ...
oknation.net

2 ความคิดเห็น: