วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วงล้อแห่งความดี

ภาพความทรงจำเมื่อ 30ปี ที่ผ่านมา ฉันระลึกถึง วงล้อแห่งความดี ที่เกิดขึ้นในตัวคุณยาย คุณแม่ และคุณป้าของฉัน ท่านเหนื่อยแสนเหนื่อยเพียงใด ถ้าฉันจำความได้ ฉันไม่เคยได้ยินท่านบ่นว่าเหนื่อย มีแต่บอกว่าวันนี้เมื่อยจัง ฉันไม่รู้หลอกนะว่าคนสมัยก่อนท่านทั้งหลายทำไมมีความอดทนมหาศาล เหนื่อยสายตัวแทบขาดเพื่อเลี้ยงลูกหลานของท่าน จนเป็นคนดีได้ แต่ทำไมคนรุ่นหลังมานี้ ทำเพื่อพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ไม่ได้ ไม่พอใจก็กลับบ่นท่านสาระพัด บางคนรำคาญมากก็พาไปไว้บ้านพักคนชรา ท่านทั้งหลายลองมองตรงนี้นะ เมื่อท่านส่งพ่อแม่ปู่ย่าตายายไปอยู่บ้านพักคนชรา ท่านรอเวลาอีก 30 ปีให้หลังผู้ที่ส่งจะถูกส่งหรือถูกทอดทิ้ง ฉันมองไปและวิเคราห์ว่า วัฎจักรวงล้อแห่งความดี และการทำความไม่ดี มันเริ่มหมุนไปตามชีวิตของมนูษย์แต่ละคนว่าใครสร้างความดีไว้วงล้อของความดีก็หมุนไป และหากใครทำความไม่ดีไว้วงล้อของความไม่ดีก็หมุนไป จนกว่ามนุษย์ผู้นั้นจะสำนึกในสิ่งที่เกิดขึ้น บางคนก็คิดได้ บางคนก็คิดได้แต่ก็สายเกินไป
 ย้อนกลับมาที่วงล้อแห่งความดีของคุณยายฉันก่อน ฉันจำความได้ท่านทำบุญมาตลอดชีวิตของท่าน

แบ่งปันคนยากคนจน และทุกคนที่ผ่านมาในชีวิตท่าน ตัวท่านเองแทบจะไม่ได้กินได้ใช้เท่าไหร่ ให้เขาหมด และก็ทำบุญหมดเหมือนกัน ท่านจะทานเพียง ข้าว น้ำพริก ปลาทู อะไรที่เป็นปลาท่านทาน แต่ท่านจะไม่ทานเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว ของแปลกๆก็ไม่ทาน ทานผักต้ม ลูกหลานให้เงินมาก็ทำบุญให้ทาน ตอนฉันยังเด็กเรียนหนังสือฉันจะเห็นที่บ้านทำบุญทอดกฐิน ทอดผ้าป่าทีหนึ่งคนมากมาย ที่บ้านก็จะลงมือทำขนม กันทีมหาศาล ลูกหลานเหนื่อย บ่นไปทำไป รู้ไหมว่า วงล้อแห่งความดีเริ่มหมุนไปแล้ว สุดท้ายบั้นปลายชีวิตของ ท่าน สุขสบายจากการที่ลูกหลานโตมีหน้าที่การงานทำกัน ต่างคนต่างมีครอบครัว คุณยายของฉันสิ้นอายุขัย 99 ปี ท่านไม่เป็นโรคอะไรเลย เพียงชราภาพเท่านั้นเอง ส่วนคุณแม่ท่านก็เหนื่อยมากเพราะฉันและน้อง ตอนนี้บั้นหลายชีวิตของท่านก็ถือว่าสบายอยู่กับลูกและหลานไป ทำงานบ้านนิดๆหน่อย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ตอนนี้ท่านอายุ 70ปีแล้ว แต่ฉันมองคุณแม่ของฉันท่านก็เหมือนเดิมไม่ได้แก่ลงไป เนื้อหนังท่านก็เหมือนเดิม ท่านเป็นคนรักษาหุ่นมากๆน้ำหนักของท่านเสมอต้นเสมอปลาย เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่อายุ 70ปีิ ขนาดนี้ไปหมดแล้ว ใครๆเห็นก็จะบอกว่าคุณยายไม่ยอมแก่นะ ฉันก็ว่าอย่างนั้น คุณแม่ท่านออกกำลังกายทุกวันเพื่อสุขภาพของท่าน

 วันไหนที่ท่านปวดเท้ามากๆท่านจะบอกฉันให้นวดจริงๆ แต่ท่านก็สุขสบาย เพราะ วงล้อความดีที่ท่านได้ทำมาตั้งแต่เด็กจนโต บุญที่ท่านได้ทำ ทานที่ท่านได้ให้ มันหมุนให้ชีวิตของท่านอยู่สุขสบาย ฉันเห็นภาพเล่านี้ จากตัวฉันและคนรอบข้างฉัน ฉันนำมาวิเคราะห์ ว่าบุญและบาป ที่คนเรากระทำนั้นมันจะมีผลในชาติหน้าให้ได้เห็นหรือไม่ ฉันหาข้อสรุปได้เลยว่า มันอยู่ในชาตินี้ให้เราได้เห็นในวงล้อแห่งชีวิตว่าใครกระทำความดี สิ่งที่ได้รับตอบแทนคืออะไร ใครกระทำความชั่วร้าย สิ่งที่ได้รับผลตอบแทนคืออะไร ทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกสรรพสัตว์ทั้งหลาย หนีไม่พ้นวงล้อนี้จริงๆ


รูปภาพจาก
1 .  2010_08_26_100654_fky1f3d4.jpg
400 × 300 - บุญไม่ช่วย
dhammavariety.com
511 × 337 - นอกจากนี้บางคนก็จะนำสำรับอาหารไปมอบให้แก่บิดา ...
bloggang.com
3 . 12357.jpg 
400 × 281 - ส่วนการถวายทานที่ให้เฉพาะพระภิกษุสงฆ์รูปนั้นรูปนี้ ...
thaimisc.pukpik.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น