วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วงจรแห่งบุญและบาป

เรามามองถึงชีวิตของมนุษย์กันเทิด ท่านว่ามันเหมือนวงจรไฟฟ้าหรือไม่ ถ้าเปรียบเทียบและดูการไหลเวียนและขับเคลื่อนเหมือนกัน เมื่อฉันมีเวลาว่างหลังทำงานบ้าน โดยภาพรวมกายภายนอกและบุคคลิกของฉัน ผู้คนที่เห็นฉันจะบอกว่า ฉันเป็นสาวประเภท working women คงทำงานบ้านงานเรื่อนไม่เป็น ประเภทสาวเปรี้ยวไฮโซ คุณนาย มันเป็นเพียงภายนอกเท่านั้น คนที่ใกล้ชิดฉันและสนิทกันจริงๆ จะรู้ว่าฉันไม่ใช่สาวประเภทนั้น ที่ฉันบอกเมื่อฉันว่างฉันจะหามุมสงบในบ้านของฉันก็คือชิงช้าใต้ต้นมะม่วง นั่งเงียบๆ พอเงียบจิตว่าง ฉันจะหมุนวงล้อย้อนอดีตของตนเองกลับไป วันหนึ่งฉันย้อนกลับไปหาอดีตความเป็นพี่น้องของพวกเรา คุณแม่มีฉันกับน้องสาวอีกหนึ่งคน พี่ชายอีกหนึ่งถือว่าโดยสายเลือดแต่บังเอิญเธอเป็นลูกชายโทนของคุณป้า แต่คุณป้าไม่ได้เลี้ยงดู คุณแม่ของฉันเลี้ยงดูเขามาตั้งแต่เด็กเหมือนลูกของท่าน พี่ชายกับฉันห่างกัน 7 ปี เขาเป็นผู้ชายที่หน้าตาดีมากๆหล่อขั้นเทพนะ ผู้หญิงมาชอบมาก ตอนนี้มานั่งนึกถึงวงจรชีวิตของพี่ชายก่อนว่า ความดีในอดีตที่พี่ชายทำมา เขาเป็นผู้ชายที่ดีมาก คุณแม่สอนมาเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่กินเหล้า หรือสูบบุหรี่เลย ถามว่าเขาเป็นคนดีๆมากๆ ตอนเขาแต่งงานพวกเราร้องไห้เสียใจ
 ไม่อยากให้พี่ชายแต่งงาน ตอนเด็กๆเราติดกัน ตอนนี้เรามาเริ่มหมุนหาวงจรชีวิตของพี่ชายฉัน การทำความดีที่เขาพึ่งปฏิบัติมากับคุณแม่ฉัน คุณป้า คุณยาย เขาดีมาตลอด แต่ไม่รู้ด้วยอะไรเกิดขึ้นอวงจรชีวิตมันเริ่มขับเคลื่อนไป เขาร่ำรวยมากขึ้น แต่ขาดความระวัง ลืมความกตัญญูรู้คุณไปตอนไหน ตัวฉันเองไม่รู้เมื่อมานั่งนึกถึงคำพูดคำสั่งสอนของคุณยายว่าคนเราจะยากดีมีจนจำเอาไว้นะลูกว่าอย่าลืมตัวเองว่าเราเคยมาจากจุดไหน ฉันจึงย้อนกลับมามองพี่ชายตนเองและเฝ้ามองวงจรชีวิตของเขาขับเคลื่อนไปวันแล้ววันเล่า จนวันหนึ่งฉันกับพี่ชายทะเลาะกันเพราะ วงจรชีวิตที่เปลี่ยนแปลงของเขา ฉันทนไม่ได้ในวันที่คุณยายของฉันเสียชีวิตลง มันเป็นที่หน้าแปลกว่าคนที่เคยมีศีลธรรมมาก่อนอะไรมันบังตาเขาทำให้พี่ชายของฉันมีนิสัยเช่นนั้น
 เพียงเรื่องอบายมุขเรื่องเดียวที่เขาลงทุนมีเรื่องกับฉันเพราะฟังคนอื่นและติดค่านิยมว่ามันเป็นประเพณีที่ใครๆก็ทำ แต่เขากับไม่ยึดมั่นในความดีและถูกต้องที่เป็นจริง เรื่องคือวันเลี้ยงทำบุญครบ 100วันของคุณยาย ฉันได้ให้เงินพี่ชายไว้ทำบุญแล้วให้เขาดำเนินการ สิ่งที่ฉันขอคือไม่ให้เลี้ยงเหล้าในงานนี้ เขาบอกใครๆก็ทำทั้งนั้น เลี้ยงโต๊ะจีนก็ต้องมีเหล้าทั้งๆที่ตัวเขาไม่กินเหล้าแต่เขาตามใจเพื่อนๆ เขากับทำเช่นนั้น ฉันบอกว่าคุณยายท่านไม่ชอบ และคุณแม่ไม่เห็นด้วย เขาบอกว่าเขาจะทำ เท่านั้นฉันก็ไม่ว่าอะไร พูดเพียงว่าตลอดชีวิตน้องคนนี้ไม่เคยขออะไร เรื่องเท่านี้ก็ทำไม่ได้เชียวหรือ สรุปฉันกับคุณแม่ไม่ได้ไปงานนี้ ฉันให้เงินคุณแม่จัดทำบุญกันเองที่วัดใกล้บ้านโดยนำรูปภาพของคุณยายไปทำพิธีบังสกุลที่วัดพร้อมเลี้ยงพระนิดหน่อย หลังจากวันนั้นฉันก็เฝ้ามองวงจรชีวิตของพี่ชายไปเรื่อยๆ ในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขา เพราะสาเหตุใด มันมาจากการหยุดกระทำความดี หลงไหลในสิ่งที่ไม่ใช้ของเรา เกิดจากความโลภ ขาดสติความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ สิ่งเหล่านี้ฉันหยุดคิดว่า ทำไมชีวิตของมนุษย์ถึงมีขึ้นมีลง ฉันรู้ว่าบาปในอดีตมันสามารถผ่อนหนักเป็นเบาได้แต่มันไม่สามารถใช้บุญมาลบกันได้หรอก และยิ่งปัจจุบันมนุษย์เราไม่กระทำความดีเลย แน่นอนวงจรชีวิตที่มันหมุนไป มันก็จะหมุนเวียนอยู่ที่เดิมไม่รู้จักจบจักสิ้นเท่านั้นเอง
 ชีวิตของมนุษย์มีเพียงจิตวิญญาณเท่านั้นที่เราสามารถนำไปได้ในที่ดีและไม่ดี หากชีวิตมนุษย์นึกถึงสิ่งที่ดีได้เมื่อเราลาโลกไปแล้วกายก็ไม่ใช้ของเราทุกสิ่งทุกอย่างก็ไม่ใช้ของเรา จิตวิญญาณและความดีต่างหากที่สามารถนำไปสู่สิ่งที่ดีงามได้จริงๆ โปรดทำความดีไว้เถิด ระลึกถึงสิ่งที่ดีกับชีวิตแล้วท่านจะหลุดพ้นจากสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายทั้งปวง นั้นคือคำสอนของคุณยายที่ท่านเคยสอนฉันไว้รวมถึงพระอาจารย์ที่ท่านได้สอนพระธรรมให้ฉันได้รู้จักคิดมากขึ้นกว่าอดีตที่ผ่านมา ปัจจุบันดูเหมือนเขาคนนั้นกำลังแย่ลงด้วยโรคภัยคลุกครามอยู่ เงินทองเริ่มลดลง หน้าที่การงานจะเริ่มเกษียณ ฉันทำบุญและภาวนาให้พี่ชายของฉันได้ย้อนและใช้เวลานึกถึงอดีตบ้างเพื่อให้เขาได้มีจิตสำนึกเช่นนั้น ฉันภาวนาให้วันหนึ่งคิดได้ก่อนชีวิตเขาจะสายเกินแก้ไข


รูปภาพจาก

1.   65757_592400.jpg
350 × 350 - ... และแม้ในวงชีวิตของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างสง่าผ่าเผย ...
board.palungjit.com
2.   530424p1.jpg 
440 × 352 - ... เพราะในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านเป็นคนที่เคยทำบุญและบาปปะปนกันไป ...
dmc.tv
241 × 210 - ท่านสุภาพสตรีท่านหนึ่งได้เปิดประเด็นว่า บุญ บาป ที่เขาพูดๆกันนั้น ...
buddhapanya.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น