วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทำอย่างไรไม่ให้แก่ก่อนวัย

บทความที่ผ่านไปจะดูชีเรียสนิดหน่อยแต่เราอย่าไปกังวลหากเราใช้สติ สมาธิ มากลั่นกรองและใช้อย่างใจเย็น บทความฉบับนี้เรามาคุยถึงสุขภาพเราดีกว่านะค่ะ จากการที่ผู้เขียนได้เคยบอกไปว่า ผูเขียนชอบดูรายการลุยไม่รู้โรยใช่ไหม ผู้เขียนได้ความคิดมากมายเกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างมีค่าของผู้สูงอายุรุ่นคุณพ่อคุณแม่ และผู้ใหญ่มากมาย ท่านไม่ได้เพิ่งมาใช้ชีวิตแบบนี้ตอนนี้ แต่ทุกท่านได้ดำรงชีวิตอย่างพอเพียงและมีประโยชน์ และที่สำคัญคือการดูแลสุขภาพร่างกายของท่านทุกคน ฉันจับหัวข้อประเด็นสำคัญแต่ละท่านได้ว่าทุกท่านไม่มีคนในรายการนี้ที่ผู้สูงอายุจะไม่ออกกำลังกายเลย ท่านออกกำลังกายกันทุกคนอย่างช้าบ้าง อย่างเร็วก็วิ่ง อย่างทีเห็นคุณลุงอุดมที่อยู่อยุธยานั้นก็84ปีแวนักวิ่งมาราธอนระดับโลกแต่ร่างกายท่านสุดยอดแข็งแรงจริงๆ แล้วต่อมาคุณตาอุ๋ยที่เชียงใหม่นั้94ปีทำทุกอย่างแต่ที่สำคัญท่าที่ท่านออกกำลังกายจะเป็นท่าเดียวกับที่ ตัวผู้เขียนใช้ออกกำลังกายอยู่ทุกวันนี้ด้วย และจากการดูรายการนี้เชื่อหรือไม่ว่าท่าที่ท่านเหล่านั้นใช้ออกกำลังกายมาตั้งแต่รุ่นๆจนถึงทุกวันนี้ที่ท่านดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเป็นท่าที่เหมือนกัน บางท่าก็อยู๋ในท่าฝึกโยคะ
 การออกกำลังด้วยท่ายืดหยุ่นให้เอ็นกล้ามเนื่อแข็งแรง แต่ต้องดูด้วยนะค่ะว่าร่างกายของเราควรบริหารส่วนใดแล้วไม่ให้เกิดปัญหา
บทความนี้ผู้เขียนมีท่าโยคะที่บริหารกล้ามเนื่อบนใบหน้าไม่ให้เสื่อมหรือที่เรียกว่าเหยี่ยวย่น แบบง่ายๆ ทำตอนนี้ไม่สายหรอกค่ะเป็นการช่วยกระตุ้นกล้ามเนื่อให้กระชับกระเฉงขึ้น โดยวิธีง่ายๆไม่ต้องเสียเงินนะค่ะดูจากรูปภาพประกอบก็ได้นะค่ะ คุณใช้เวลาที่ผู้หญิงทุกคนต้องทาครีมตอนเช้ากับตอนกลางคืนอยู่แล้ว ระหว่างที่ท่านทาครีมทั่วใบหน้า ใช้นิ้วมือของท่านวางบนส่วนแก้มทั้งสองแล้วทำการตบเบาๆสัก10ครั้ง หน้าผาก จมูก และคางส่วนใต้คางท่านใช้หลังมือของท่านตบขึ้นเท่านี้ค่ะก็ทำให้สุขภาพใบหน้าของท่านตึงขึ้นเองโดยไม่ต้องไปทำศัลยกรรมหรอกนะค่ะ ตัวผู้เขียนเองใช้วิธีนี้มาตั้งแต่อายุ20ปี จนปัจจุบันนี้ มีคนที่พบเห็นจะถามว่าทำไมไม่มีเท้ากาขึ้นที่ใบหน้า เพราะจากการที่ผู้เขียนวิเคราะห์จากตนเองที่เล่นโยคะมาตลอดจนถึงทุกวันนี้จะมีคนที่พบเห็นขอเคล็ดลับในการดูแลร่างกาย เราจะบอกเพื่อเป็นวิทยาทานหากสนใจและสิ่งสำคัญการฝึกโยคะได้ต้องใช้สมาธิอย่างมาก คุณไม่ต้องเสียเงินมากมายหากท่านมีจิตที่แน่วแน่เพื่อสุขภาพของตนเอง สิ่งสำคัญคุณไม่ต้องพึ่งหมอนะค่ะถ้าหากสุขภาพดี ทานอาหารถูกต้อง เมื่ออายุขึ้นหลัก 4 ผู้เขียนแนะนำ ทานข้าวในแต่ละมื้อควรใช้สูตร50- 50 ข้าว ผัก ผลไม้ แต่สูตรนี้เป็นเคล็ดลับของผู้เขียนนะค่ะใช้สูตรเดียวกับคุณแม่ท่าน ผู้เขียนจะท่านข้าวมือเดียว นอกนั้นจะเน้นผัก และ ผลไม้อย่างมาก ทานปลามากขึ้น เว้นเนื้อสัตว์ลดลงไปเรื่อยๆค่ะ หากผู้อ่านจะทำตามก็ได้นะค่ะ สูตรนี้ไม่ห้ามแต่สิ่งที่สำคัญหากจะลดน้ำหนัก หรือควบคุมอาหารคุณควรค่อยๆลด
 จาก 1 เป็น 3/4 จน 1/2 ไปเรื่อยๆ พอกระเพาะเราอยู่ตัวเราสามารถที่จะใช้ข้าว ทัพพีเดียวได้ในแต่ละมื้อหากอดข้าวไม่ได้นะค่ะ แล้วก็ทานผัก และผลไม้มากขึ้น อันนี้เป็นสูตรของคนอายุเลข4ขึ้นนะค่ะ ส่วนเด็กๆให้เขาทานเต็มทีค่ะเพื่อบำรุงสมอง แต่ต้องเน้นผักและผลไม้ด้วยค่ะอย่างน้อยก็สัปดาห์2-3ครั้งก็ดีนะค่ะ ให้ผักผลไม้ไป clean พวกเนื้อสัตว์ได้ สิ่งสำคัญสำหรับเด็กน้อยหรือลูกๆของเรา ควรอย่าหยุดทานนมนะค่ะ ให้เขาได้ดื่มแทนน้ำก็ได้ค่ะ แต่หากจะทานนมก่อนนอนควรทานก่อนนอน1 ชั่วโมงเพื่อไม่ให้เกิดการก่อตัวของกรดไหลย้อนในอนาคตได้ค่ะเพราะการทานนมแล้วนอนเลย ปัญหานี้เกิดขึ้นกับลูกสาวของผู้เขียนเอง พอทราบจึงขอแบ่งปันเรื่องนี้ให้ได้เข้าใจจริงๆค่ะ บทความฉบับนี้คงเป็นประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อยนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น