วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

โยคะรักษาเบาหวานได้

สวัสดีค่ะ เมื่อวานนี้คงได้ยินเกี่ยวกับเหตูการณ์ของคลื่นซึนามิที่ญี่ปุ่นกันนะค่ะ นั้นคือผลกระทบทางธรรมชาติในเหตุการณ์ Aniyo ที่ผู้เขียนเคยเล่าให้ฟังแล้วนะค่ะ แล้วเราก็มาเฝ้าติดตามกันนะค่ะว่าธรรมชาติมีการเปลี่ยนแปลงอะไรกันอีก สิ่งที่เราควรระวังคือ หาทางป้องกันภายในครอบครัว ภายในชุมชน เพราะการที่เราจะรอให้คนที่ดูแลประเทศชาติมาช่วยมันไม่ทันการอย่างน้อยเราต้องช่วยตนเองก่อน อย่างทางธรรมะก็ อัตตาหิ อัตตาโนนาโถ ตนจงเป็นที่พึ่งแห่งตน วันนี้ ผู้เขียนไม่ได้จะมาเขียนเรื่องภัยธรรมชาตินะค่ะ เมื่อวานติดค้างกันอยู่เรื่องโยคะรักษากล้ามเนื้อหัวใจได้ วันนี้ผู้เขียนจะขอต่อเรื่องการดูแลตนเองไม่ให้โรคเบาหวานเขามาหาเรามากเกินไป นอกจากจะดูแลเรื่องอาหารการกินนะค่ะ จากการที่ผู้เขียนได้ศึกษาจากกรณีคุณพ่อเป็นเบาหวานช่วงที่ท่านป่วยหนักนั้น คุณหมอที่เชี่ยวชาญทางด้านนี้ท่านบอกว่า คนที่เป็นเบาหวานไม่ได้เกิดจากการทานอาหารรสชาติหวาน แต่เกิดจากการทานอาหารไม่เป็นเวลา จุกจิก รสจัดมากเกินไป หากเราหลีกเลี่ยงได้จะจัดว่าดีมากค่ะ เพราะช่วงที่คุณพ่อเป็นผู้เขียนจะดูแลเรื่องอาหารทดลองนะค่ะ ปรากฏว่าดีขึ้น น้ำตาลหายไปเข้าสู่ปกติ แต่สิ่งที่ต้องควบคู่กันไปฉันคิดหาวิธีออกกำลังกายที่ไม่หักโหม และไปได้ท่าที่ดูแลเบาหวานกับหัวใจมา ดังนั้นวันนี้ผู้เขียนต้องการบรรยายท่าโยคะที่สามารถดูแลเบาหวานได้ไม่มากก็น้อยนะค่ะ

 1.นั่งหลังตรงในท่าขัดสมาธิแต่ข้างเดียว เริ่มต้นข้างซ้ายก่อนนะค่ะ ขาขวาอีกข้างหนึ่งไขว้ไปไว้ข้างลำตัว เหมือนเรานั่งใช้ก้นข้างเดียวนะค่ะ ฝึกแบบนี้ก่อนระยะแรกก็ได้เพราะการทำเช่นนี้คนที่ไม่เคยทำจะทำให้การทรงตัวไม่อยู่ค่ะ ฝึกไม่ก่อนสัก2-3วัน แล้วค่อยมาเริ่มขั้นตอนที่2
 2.ขั้นตอนที่2 ยกมือขึ้นในระดับขนานกับพื้นเสมอหน้าอกเรา กางมือแบนออกหักข้อศอกให้ขนานตรงๆนะค่ะ เอามือข้างซ้ายไขว้ไปยึดหัวเข่าซ้ายเราเอาไว้แล้วค่อยๆดึง พร้อมกับบิดลำตัวเราไปทางซ้ายนะค่ะเป็นลักษณะ 45 องศาค่อยๆเอี้ยวตัว นะค่ะห้ามหักโหมเพราะจะทำให้เอ็นกล้ามเนื้อบริเวณเอว และสะโพกเกิดปวกเมื่อยได้ ( ก่อนฝึกwarm ก่อนนะค่ะ )
 3.ตอนมาค่อยๆหมุนตัวเองกลับค่ะแล้วเริ่มทำข้างขวาต่อนะค่ะ ทำวันละ 10 ครั้งก่อน แต่ละครั้งห่างใจเข้าออกอย่างสม่ำเสมอ
4การฝึกท่านี้ต้องใช้ระบบการหายใจเข้าออกเหมือนกันตลอด เพราะวิธีเล่นโยคะของผู้เขียนขจะใช้ระบบการหายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องแฟ๋บโดยตลอด เพราะเป็นการฝึกกล้ามเนื้อหน้าท้องให้แข็งแรงด้วยค่ะทุกท่านะค่ะ
แล้วทุกครั้งทำเสร็จท่านี้แล้วให้จบท่านั่งผ่อนคลายฝึกระบบลมปราณให้เข้าที่ทุกครั้งค่ะ

 ลองทำดูนะค่ะอย่างน้อยเราก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้นะค่ะ ทดลองดูก่อน หากท่านต้องการจะไปฝึกโยคะตามโรงเรียนที่เขาสอนก่อนไปผู้เขียนแนะนำนะค่ะ warm ตัวเองทุกครั้งให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นก่อนไปให้คุณครูฝึกนะเพื่อป้องกันเอ็นกล้ามเนื้อเราอักเสบ เพราะเมื่อเอ็นกล้ามเนื้อของเราเลยอายุ 20แล้วมันจะไม่อ่อนเหมือนเด็กๆเขาสังเกตุไหมค่ะว่าทำไมเด็กที่เขา เล่นโยคะ เล่นบัลเล่ต์ ฝึกกังฟู ต่างๆเหล่านี้เขาจะฝึกกันตั้งแต่เด็กๆค่ะ เพราะเอ็นมันยังยืดหยุ่นดี เราโตแล้วเลยอายุ20ปี ก็ต้อง warm ตัวเองทุกครั้งก่อนออกกำลังกายทุกชนิดนะค่ะ เหมือนตอนเราเรียนวิชาพละนะค่ะที่คุณครูจะให้ warm ก่อนเล่นนั้นเล่นนี้ วันนี้ฝากไว้เท่านี้ก่อนนะค่ะ ฉบับหน้าผู้เขียนจะนำวิธีการฝึกโยคะเพื่อรักษาทรวดทรงองค์เอวของคุณผู้หญิงมาฝากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น