วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

โยคะช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจเราแข็งแรงขึ้น

อรุณสวัสดิ์ค่ะ เมื่อวานฉันได้รับข่าวคิดว่าหน้าจะเป็นข่าวดีสำหรับตัวผู้เขียนนะค่ะ จำได้ไหมค่ะที่ผู้เขียนเคยลงการดูแลสุขภาพและเคล็ดลับของตัวเอง และสิ่งที่ได้รับคือการที่ผู้เขียนได้สอนเพื่อนๆและผู้อื่น ก็คือมีผู้รับเจตนาความหวังดีที่ได้ฝึกโยคะด้วยตนเองค่ะ มีเพื่อนรุ่นพี่ของผู้เขียนเขาเป็นตำรวจตระเวนชายแดนประจำอยู่ชายแดนนะค่ะ เขามีปัญหาที่กระดูกสันหลังเนื่องจากกระโดดร่ม เธอลองเอาท่าโยคะไปทำและบริหาร ดีขึ้นมาก เธอส่งข่าวให้ทราบว่าบทความและท่าประกอบในบทความดีมาก ช่วยให้หลังเธอดีขึ้น นั้นถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับฉันว่า สิ่งที่ฉันกระทำนั้นมีผู้สนใจ ฉันจึงส่งท่าบริหารให้เธอเพื่อดูแลสุขภาพ และสิ่งที่ฉันภูมิใจและดีใจก็คือ เธอได้ขอเผยแพร่ท่าฝึกโยคะเพื่อเป็นวิทยาทานกับคนที่นั้นโดยโทรมาขออนุญาตฉันว่าสามารถบอกผู้อื่นได้หรือไม่ ฉันตอบเธอว่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่สิ่งใดๆในการทำให้ผู้อื่นมีความสุขถือว่าเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง ฉันได้รับสิ่งที่ดีค่ะถึงแม้ว่าฉันจะเหนื่อยเพียงใดก็ตามมันก็คือกำลังใจที่ช่วยเสริมสร้างให้ฉันรู้ว่าการทำความดีไม่จำเป็นต้องบอกให้ใครเขารับรู้หรอกว่าเราทำ แต่ผลที่ได้รับมันอาจน้อยนิดแต่มันมากสำหรับฉันเพื่อเป็นกำลังใจค่ะ ในบทความฉบับนี้ผู้เขียนจะฝากท่าบริหารโยคะไว้หน้าเว็บนะค่ะ การฝึกโยคะไม่ใช้ทำให้ระบบร่างกายมีการเผาผลาญอย่งดีแล้ว สิ่งสำคัญคือ เอ็นกล้ามเนื้อของเราจะไม่แข็งตัวตัวหรือตายได้ เพราะเอ็นเราจะทำการยืดหยุ่นตลอดเวลา จะหลีกเลี่ยงการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อและกระดูกได้ดีมากๆ
 จากการที่ผู้เขียนได้ศึกษาการฝึกโยคะมาหลายๆที่ทั่วโลก

ที่เขามีการสอนบางท่านก็ได้ให้ข้อมูลการฝึกโยคะหลากหลายกันไป ผู้เขียนได้อ่านและเก็บสิ่งที่ดๆมาวิเคราะห์และศึกษาจากตนเองว่าผลที่กระทบและสิ่งที่เกิดขึ้นภายในร่างกายเราคืออะไร และผู้เขียนก็จะเก็บสิ่งที่ดีมาถ่ายทอดให้ทุกท่านทราบค่ะ การฝึกโยคะบางท่า สามารถรักษาโรคได้จริงๆนะค่ะ อย่างเช่น โรคหัวใจ ท่าฝึกโยคะท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจเราแข็งแรงขึ้นและทำงานดีขึ้น ตัวผู้เขียนได้ทดสอบกับตนเอง และกำลังจะทำการฝึกกับลูกสาวที่เป็นโรคลิ้นหัวใจรั่วค่ะ ส่วนการฝึกโยคะที่รักษาโรคเบาหวานได้ผู้เขียนเคยเรียนจากอาจารย์ท่านหนึ่งที่สอนทางโทรทัศน์นะค่ะแล้วนำมาฝึกกลับตนเองบอกได้ตัวเองไม่มีน้ำตาลสูง หรือคลอเรสเตอรัลสูงค่ะเพราะได้รับผลจากการตรวจสุขภาพของคนเองค่ะ หากท่านผู้อ่านสนใจจะลองทำดูได้นะค่ะ เขียนcommentมาแล้วจะตอบกลับไปนะค่ะ บางทีรูปภาพอาจจะไม่ละเอียดเท่ากับการอธิบายนะค่ะ ผู้เขียนจะอธิบายสำหรับท่าแรกก่อนนะค่ะที่ดูแลสุขภาพหัวใจกล้ามเนื้อของเรา

1.นั่งขัดสมาธิขวาทับซ้ายนะค่ะ แล้วยืดตัวและหลังให้ตรงค่ะ
 2.พนมมือให้ตั้งฉากระดับหน้าอกเรา
3.หมุนลำตัวให้มือที่พนมไปข้างหลังด้านซ้ายก่อนก็ได้ค่ะอยู่ระดับ 45องศาหายใจเข้าท้องพองหายใจออกท้องแฟ๋บนะค่ะ


 4.หมุนตัวกลับมาที่เดิม ต่อจากนั้นก็เริ่มหมุนไปทางขวาแล้วหมุนกลับมาที่เดิม
5.เมื่ออยู่ท่าเดิมให้ยกมือที่พนมนั้นให้สูงขึ้นสุดมือเรานะค่ะเสร็จแล้ววาดมือลงมากางแขนฉากไว้แล้ววาดมือมาข้างหน้า เหมือนเราว่ายน้ำนะค่ะ แล้วมาจบที่มือทั้งสองวางไว้บนหัวเข่าของเราค่ะ
 ทำอย่างนี้วันละ 20ครั้งก่อนนะค่ะ

 ค่อยๆ warm ไปสัก1สัปดาห์ค่อยเพิ่มจำนวนขึ้นทุกสัปดาห์ค่ะจนเรารู้สึกว่ากำลังเราอยู่ตัว สักเกตูตนเองเวลาทำงานหรืออะไรที่ให้เราตื่นเต้นแล้วเหนื่อยง่ายๆ ดูว่าหลังจากที่ฝึกสักระยะเป็นอย่างไรบ้าง เหนื่อยน้อยลงหรือเปล่า ตัวเบาขึ้นไหมนะค่ะ ผู้เขียนอยากบอกไว้เพื่อผู้อ่านมีโอกาสได้ลองทำนะค่ะ ไม่ใช่เพียงแต่ระบบหล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงขึ้นเอ็นกล้ามเนื้อหลังจะดีขึ้นด้วยนะค่ะลองสังเกตดูนะค่ะ เช้านี้ฝากบทข้อความเล็กๆไว้ก่อนนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น