วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2554

พัฒนาการเจ้าตัวน้อย


วันนี้คงจะทักทายว่ารับอรุณวันใหม่ไม่ได้นะค่ะ เพราะพระอาทิตย์ยังเดินทางผ่านความเย็นมาไม่ถึง 7โมงกว่าแล้วพระอาทิตย์ยังไม่สามารถเดินผ่านความเย็นของอากาศในเช้านี้ไปได้ค่ะ อุณหภูมิวัดได้ 18 องศาเซลเซียสเมื่อเช้ามืดค่ะ เป็นยังไงค่ะ อากาศเย็นสบายแถมมีลมหนาวผสมอีก หน้านี้หน้าอะไรกันเอ๋ย แล้วคนอยู่ต่างจังหวัดจะได้รับผลกระทบความเย็นในวันนี้ทั่วกันไหมเอย ผู้เขียนยังไม่ได้ชมข่าวในเช้านี้เลยนะค่ะ ว่าอากาศเช้านี้ในแต่ละจังหวัดเป็นอย่างไรบ้าง คนที่อยู่ต่างหังหวัดคนหนาวแย่นะค่ะ อากาศสบายๆอย่างนี้อยู่กับครอบครัวที่อบอุ่นคุณทุกคนคงมีความสุขกันนะค่ะ แถมมีเจ้าตัวน้อยตัวใหญ่วิ่งไปมาให้สนุกสนาน

 ผู้เขียนยังจำภาพในอดีตที่เจ้าตัวน้อยของฉันตอนหัดตั้งไข่ได้เลยเหมือนว่าเหตุกาณ์เพิ่งผ่านไปไม่นานนี้เอง เจ้าตัวน้อยของฉันจะข้าม step การเจริญเติบโตอยู่ช่วงหนึ่งค่ะที่แปลกกว่าเด็กคนอื่นคือ เธอคลานไม่เป็น ใช้วิธีถัดก้นไปมา ฉันถามคุณหมอว่าผิดปกติหรือเปล่า คุณหมอท่านบอกว่าไม่ผิดปกติหรอก พัฒนาการของเด็กแตกต่างกันไปพอครบ 9 เดือนเด็กจะคลาน แล้วเริ่มตั้งไข่ แต่เจ้าตัวน้อยไม่คลาน ตั้งไข่เลย ช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่เธอตัวน้อยน่ารักมากค่ะ เธออ้วนจ้ำม้ำแก้มเป็นสีชมภูแดงเรื่อๆ พาไปไหนมาไหนคนจะชอบขอจับแก้มธอค่ะ โชคดีที่เธอไม่ค่อยซนเท่าไหร่เพียงนั่งรถเข็นไปห้ามหยุดเท่านั้นจะเริ่มออกอาการปีนรถเข็นทันที แต่ก็ถือว่าเป็นปกติของสาวน้อย ตอนนี้เรามาพูดถึงการดูแลเจ้าตัวน้อยตั้งแต่เริ่มวัยแบเบาะ และเฝ้ามองพัฒนาการเจริญเติบโตของสาวน้อยมาทีละขั้นตอน บางครั้งตัวผู้เขียนเองก็สงสัยว่าคุณแม่ท่านอื่นเขาจะเลี้ยงลูกเหมือนเราไหม จากการที่ได้อ่านหนังสือ หรือพบคนรอบข้าง และบวกกับคุณหมอได้นำวิธีการเลี้ยงลูกคล้ายๆคุณแม่ของฉันสอนฉันเลี้ยงลูกเหมือนกัน อย่างเช่นวิธีการอาบน้ำเจ้าตัวน้อยตอนแรกเกิดต้องทำอย่างไร เวลาอาบน้ำเจ้าตัวน้อยเสร็จทุกครั้งคุณแม่ท่านจะให้ฉันใช้โลชั่นจอห์นสันทาผิวเจ้าตัวน้อยอ่อนๆ ทุกครั้งให้ผิวชุ่มชื่น และก็ก่อนใส่ เสื้อผ้า ถุงมือ ถุงเท้า ก็จะทา มหาหิงค์ของคนโบราณที่คุณแม่ฉันทำนให้ใช้ทาให้ฉันกับน้องสาวตอนเด็กเช่นเดียวกัน ท่านบอกว่าเด็กทุกคนจะมีอาการร้องไห้แบบไร้สาเหตุ แต่สาเหตุที่จริงก็คือนมที่เขาทานมากไป หรือ เขาแพ้ไม่ถูกกับนม ท้องอืด ท้องเฟ้อ มันจะช่วยให้ไม่ปวดท้องและร้องไห้งอแง ฉันก็ยึดหลักนี้ทำตามท่านนะค่ะ เรื่องบางเรื่องฉันเคยวิเคราะห์จากเหตุและผล และเทคนิคในการเลี้ยงของคนสมัยก่อน บางครอบครัวดูแลลูกได้อย่างถูกสุขอนามัยและควรนำมาเป็นตัวอย่าง ฉันคิดว่าเช่นนั้น สมัยนี้คุณหมอหลายๆท่านก็นำสิ่งเหล่านี้มาเขียนเป็นหนังสือที่เราๆเห็นตามแผงหนังสือ หรือร้านหนังสือดังๆกันมากมาย
ฉันได้มีเวลาอ่านเมื่อตอนที่ฉันพาลูกสาวไปทำฟัน ฉันก็ถึงบางอ้อเลยว่าสิ่งเหล่านี้มันมาจากการเลี้ยงลูกของคนโบราณบวกผสมกันการดูแลและเทคนิคของคนที่เลี้ยงลูกแบบพิถีพิถัน มารวมตัวกันและเขียนเป็นทฤษฎีแนวทางการปฏิบัติในการเลี้ยงลูกสมัยนี้กันนะค่ะ อย่างเรื่องการดูแลสุขภาพฟัน อดีตฉันเคยปวดฟันมีปัญหาเพราะเราไม่ได้ดูแลเป็นประจำมันทำให้เรารู้ว่าเวลาปวดฟันเป็นเช่นไร ดังนั้นเมื่อฉันมีเจ้าตัวน้อยฉันให้เธอเข้าคอร์สดูแลสุขภาพฟันตามที่คุณหมอจะมีตารางการดูแลรักษาฟัน เพื่อหลีกเลี่ยงเรื่องสุขภาพฟันจะเสียไป หากคุณแม่ทั้งหลายไม่อยากให้ลูกน้อยของท่านเกิดอาการปวดฟันแล้วงอแงแบบไม่มีสาเหตุละก็ ผู้เขียนแนะนำควรสละเงินทองเพียงน้อยนิดดูแลเขาจะเป็นกการดีนะค่ะ อย่างน้อยเจ้าตัวน้อยเราจะได้มีสุขภาพฟันที่ดี แข็งแรง และมีฟันที่สวยงามเมื่อยามโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่จะได้มีฟันที่สวยงามด้วยค่ะ อ้อผู้เขียนอยากฝากอีกเรื่องนะค่ะ หากผู้อ่านท่านใดมีเจ้าตัวน้อยยังเล็กอยู่หลังทานนมคุณแม่ หรือนมขวด หาสำลีเล็กๆ หรือคัตเติ้ลบัต ชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาดเหงือกเจ้าตัวน้อยด้วยนะค่ะ เพื่อรักษารากฟันขั้นพื้นฐานก่อนเจ้าฟันซีน้อยๆจะขึ้นมาแบบปลอดภัยและสวยงามค่ะ ไว้บทความหน้าผู้เขียนจะบอกวิธีการเลี้ยงลูกน้อยของตนเองให้อ่านนะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น