วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

อาหารเจ้าตัวน้อย

วันนี้อากาศเย็นนิดๆแต่ครึ้มฟ้าครึ้มฝนว่าไหมค่ะ แต่ก็โอเคเมื่อตอนเช้ามืดเย็นสบายดีค่ะ เมื่อวานนี้หลังจากเขียนบทความกี่ยวกับโยคะและนึกถึงอาหารเพื่อสุขภาพ เลยย้อนเวลาไปเมื่อเจ้าตัวน้อยของฉันยังเป็นbaby อยู่เธอจะเป็นแบบทานอย่างเดียวเลย ตอนทานนมก็พอส่งนมถึงปากก็ดูดหมดหลับ พอเธอฟันเริ่มจะขึ้น คุณแม่ทุกคนต้องเริ่มใช้ความคิดกันแล้วใช้ไหมค่ะว่าจะหาอะไรให้เจ้าตัวน้อยเราทานเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงและโตเร็วๆ ตัวผู้เขียนได้ข้อมูลพื้นฐานจากตัวเองก่อนว่าทำอย่างไรจะไม่ให้ลูกเป็นตะคริวเหมือนเราเพราะเราเป็นจนคุณหมอต้องออกใบแพทย์ห้ามลงเล่นว่ายน้ำโดยเด็ดขาด นั้นคือฉนวนที่จุดประกายว่าเราควรจะฝึกและเริ่มแต่วันนี้ในเรื่องโภชนาการเจ้าตัวน้อย ฉันเริ่มจัดหาเมนูอาหารเลย แต่สูตรนี้เป็นสูตรของตัวผู้เขียนเองนะค่ะเพราะเราศึกษา ผักแต่ละชนิด ข้าวแต่ละอย่างเอง คือ พอเขาเริ่มทานข้าว ฉันจะนำ ข้าวซ้อมมือ ผสม แครอท ตับ ตุ้นรวมกัน แล้วนำกระช่อนที่ละเอียดมากๆเลยนำมาบดแล้วป้อนเขาทุกวัน บางวันก็จะเป็น ข้าวซ้อมมือ + ฟักทอง หรือบล็อคเคลี่ + ตับ หรือปลานึ่งนิดหน่อย
 สิ่งสำคัญอย่าขาดข้าวซ้อมมือนะค่ะมีประโยชน์คุณค่าทางอาหารทุกชนิดจริงเสียเวลาหน่อยแต่โอเคนะค่ะ ทำอย่างนี้จนเจ้าน้อยสามารถเคี้ยวอาหารได้ ก็จะเริ่มเมนูหลากหลายให้ ฉันเป็นคนชอบทำอาหารอยู่แล้วก็เริ่มหาเมนูแปลกๆหลากหลาย อาหารไทย จีน ฝรั่ง ทำไปเรื่อยๆ ค่ะ แต่สิ่งสำคัญคือต้องครบหมู่ด้วย
หากเขาไม่ทานตัวไม่เป็นไรนะค่ะค่อยๆแอบเติมนั่นเติมนี่อย่างให้รู้ตัว เพราะการทานอาหารของเจ้าตัวน้อยบางคนก็อยากแสนเข็ญใช่ไหม ฉันเคยเห็นลูกของเพื่อนรุ่นพี่ทานข้าวยาก แต่จริงๆไม่ใช่หรอกค่ะเป็นเพราะคุณแม่หลายๆคนทำได้แต่ขาดจิตวิทยาในการเกลี้ยกล่อมเจ้าตัวน้อย บางครั้งฉันเห็นบางคนจะขู่เด็กไม่กินแม่ตีนะ อะไรมากมาย สิ่งนี้ผู้เขียนคิดว่าไม่ควรทำค่ะเพราะการที่เราใช้คำขู่เป็นการฝึกนิสัยที่ไม่ดีไปในตัวค่ะ เพราะอย่าลืมนะค่ะ เจ้าตัวcopyตัวน้อยๆของเราทั้งหลายนี้ ชอบ copy ทุกอย่างที่อยู่ใกล้ตัวเขาทั้งคุณพ่อคุณแม่เชียวหละค่ะ เคยสังเกตกนไหมค่ะ อย่างเช่นคุณบอกว่าเขาชอบเถียงถ้าย้อนกลับไปคุณจะรู้ว่าเขาจำสิ่งนั้นมาจากใครแล้วเขาก็จะ memory เอาไว้เตรียม copy เมื่อถึงเวลาอย่างแน่นอน คุณตะหวาดเขา เขาก็จะเก็บไว้ตะหวาดคุณหรือคนอื่นๆ ฉันตอบอย่างนี้ได้เลยเพราะจากตัวผู้เขียนเองที่ผ่านมาแล้ว และคนรอบข้างที่รู้จัก บางทีเขาจะปรึกษาเราแต่เราก็จะมองย้อนกลับไปที่ตัวของพ่อแม่และสิ่งแวดล้อมเขา มันไม่พ้นเลยนะค่ะ เจ้าตัวน้อยทั้งหลาย copy สิ่งเหล่านั้นจากเราไม่ใช่เพียงที่เห็น หากทางพันธูกรรมก็มีส่วนผสมผสานด้วย คุณอย่าได้ลงโทษด้วยความรุนแรงนะค่ะ
 คุยกันก่อนหาสาเหตุและพูดด้วยเสียงปกติก่อน อย่าตะวาดหรือตะโกน หรือว่ากล่าวต่อหน้าผูอื่นนะค่ะ สิ่งเหล่านี้ทุกชีวิตค่ะไม่มีใครชอบ ใช่ไหมค่ะก็เหมือนเราใครพูดไม่ดีใส่เรา เราก็ไม่ชอบเช่นเดียวกับลูกน้อยของเรา เรามาพูดถึงอาหารหากเด็กไม่ทานพวกผัก ผลไม้ก็ไม่เป็นไรนะค่ะ พอโตขึ้นสภาพสิ่งแวดล้อมที่โรงเรียนจะเป็นเหตุจูงใจได้ ค่อยๆ พาเจ้าผักผลไม้ เสริมๆบางมื้อก็ได้ค่ะใช้เวลาน้อยพวกเธอทั้งหลายจะทานเองค่ะ ลูกสาวของผู้เขียนเหมือนกันไม่ใช่ไม่ทานเลยแต่ก็ไม่ค่อยชอบผักไทยๆสักเท่าไหร่ ผู้เขียนก็พยายามคิดค้นหาวิธีทำยังไงจะให้ทานผักผลไม้ให้ได้ เริ่มจากผักสลัดจะหน้าทานใช่ไหม ค่อยๆเสริมทีละนิดๆ เดี๋ยวนี้ทานผักได้มากเลยค่ะ ถึงแม้จะเลือกก็โอเคนะค่ะ ไม่ต้องไปบังคับกัน ถึงเวลาเขาทานได้ เพราะอย่างทุกคนเมื่อเวลาเรียนหนังสือก็ต้องมีเข้าค่ายใช่ไหมค่ะ นั้นแหละค่ะ ไม่ทานก็อดกันไปยังไงก็ต้องทานกันเพราะไปพบผู้ฝึกเข้มงวดเขาจะยอมกันนะ ฉันสังเกตทุกครั้งที่ลูกสาวไปเข้าค่ายกลับมาทานเป็นหมด  บทความฉบับนี้ผู้เขียนอยากฝากในเรื่องอาหารการกินนะค่ะหากมีเวลาสละเวลาของคุณพ่อหรือคูณแม่สักน้อยนิดสัปดาห์ละครั้งก็ได้ค่ะทำอาหารให้ลูกๆของท่านได้ทาน ดีกว่าพึ่งพาข้าวนอกบ้านที่บางครั้งไม่ได้สะอาดและมีผงชูรสมากเกินไป อย่างน้อยสิ่งที่ทำไม่ใช้เรื่องเดียว แต่ผลกระทบมันมีในเรื่องความอบอุ่นที่เด็กๆจะได้รับจากคุณพ่อคุณแม่ การแลกเปล่ยนความคิดเห็นเวลาที่ได้ทานข้าวร่วมกัน สิ่งนี้สำคัญต่อหัวใจดวงน้อยๆของท่านะค่ะ เพราะผู้เขียนได้สัมผัสกับความรู้สึกของเด็กแต่ละคนมามากพอสมควรที่ได้ใกล้ชิดลูกสาวตนเองและเพื่อนๆ ของเขา สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่าให้เด็กน้อยของท่านพึ่งอาหารกระป๋องตั้งแต่เด็กนะค่ะ ผลคือมันจะไปทำลายประสาทสมองให้ช้ากับผู้อื่น พบเหตุการณ์นี้มาแล้วค่ะกับคนใกล้ตัวที่รู้จักผู้เขียน อายุเด็ก9ขวบแต่สมอง5ขวบ เป็นเพราะคุณแม่เขาวิธีเลี้ยงลูกแบบฝรั่งมากเกินไปคนละแบบกับลูกคนไทยเพราะเขาไม่ดูที่ตัวเด็ก เด็กทุกคนต้องการอาหารบำรุงสมองแต่เธอใช้วิธีการเลี้ยงอาหารกระป๋องตามตำราฝรั่ง





 แยกห้องนอนข้อสำคัญนั้นคือจุดขาดความอบอุ่นของเด็กเริ่มต้นค่ะ ฉบับนี้ฝากไว้เพียงเท่านี้นะค่ะ  อย่าลืมฝึกโยคะเจ้าตัวน้อยด้วยการนวดมือนวดเท้าให้เขาเพื่อกระตุ้นเส้นสมองให้ตื่นตัวด้วยนะค่ะ สวัสดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น