วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

สิ่งที่เธอและฉันควรรู้



ก่อนบ่ายคลายเครียด ผู้อ่านคงคิดว่าทำไมฉันถึงได้ตั้งบทความชื่อนี้ วันนี้พอว่างจากภาระกิจอยู่เล็กน้อย ฉันกำลังย้อนอดีตเพื่อศึกษานิสัยของมนุษย์ผู้ชาย ฉันคงไม่มีโอกาสได้ศึกษานิสัยผู้ชายทั้งโลกหรอกนะค่ะ เพียงกำลังนึกถึงคนที่เข้ามาให้ฉันศึกษาแต่ละคน แน่นอนคุณผู้อ่านก็ต้องมีกันอยู่แล้วนะค่ะ ฉันกำลังนั่งนึกว่า ผู้ชายแต่ละคนมีบุคคลิกนิสัยที่แตกต่างกันไป แต่ผลสรุปเหมือนกันอยู่ข้อเดียวคืออะไรไว้ผู้เขียนตอบคำถามตอนจบบทความนะค่ะ เรามาเริ่มกับผู้ชายคนแรกที่ฉันได้วิเคราะห์เขาคือ อดีตสามีของฉันเอง โดยรวมก็เป็นสุภาพบุรุษ พูดจาไพเราะ มนุษย์สัมพันธ์ดีเป็นเลิศ แน่นอนเพศตรงข้ามชอบอยู่แล้ว แต่อ่อนแอ สิ่งที่ได้รับคือจุดจบของชีวิตคู่ ต่อมาคนที่2 ที่เข้ามาพัวพันกับฉัน เป็นรุ่นพี่ เขาแอบชอบฉันนานแล้วแต่ฉันไม่รู้ และไม่คิดที่จะรับรู้เพราะมีภรรยาแล้ว แต่เลิกกัน( ไม่รู้จริงเท็จเพียงไหนฉันไม่ได้ดิ้นรนจะหาข้อมูล) ต้องบอกสุดยอดพ่อบ้าน ดีไปหมด แต่ทำไมเลิกกับภรรยาฉันไม่เข้าใจ ส่วนอีกคนเป็นเพื่อนรุ่นพี่ ดีก็สุดยอดความดีในสายตาทุกคน เก็บกดมีภรรยาร้ายสุดขั้ว ( คนอื่นบอกแต่ฉันไม่เคยรู้จัก ) ผู้ชายคนนี้ ความอดทนสูงมากสำหรับครอบครัว แต่นิสัยเหรอก็ทั่วๆไป ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ฉันได้พอทราบรายละเอียดเท่านั้น เรามาหาข้อสรุปกันนะค่ะ เท่าที่เราเห็นและทุกคนพอทราบ

 สมัยนี้ผู้หญิงกับผู้ชายมีชีวิตคู่ที่สั้นมาก เป็นเพราะอะไรหลายๆอย่างทนกันไม่ได้ ก็จบกันไป นั้นคือข้อสงสัยที่เกิดขึ้นในใจของผู้สูงอายุนั้นก็คือ คุณพ่อคุณแม่ของเรา อะไรที่ทำให้ชีวิตคู่ของเด็กรุ่นใหม่ขาดความอดทน บางคนจัดงานใหญ่โต เลิกกันก็ออกมาประจานกัน ฉันเคยได้ข้อสงสัยนี้จากคุณยายคนหนึ่งที่ท่านเล่าให้ฟังว่า คนสมัยก่อนถึงแม้ความรู้ท่านทั้งหลายจะไม่มาก แต่ความรักที่คนสมัยก่อนเขาละเอียดอ่อน รู้จักให้อภัยคนที่รักกัน และสิ่งสำคัญเรื่องความอดทนสูงมากๆ ผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆนานากัน แต่คนสมัยนี้ไม่มีสิ่งเหล่านั้น มันเหมือนเป็นแฟชั่นกันไป ไม่คิดสิ่งที่ถูกตามทำนองครองธรรมกันเลย ฉันฟังท่านเล่า ความรู้สึกบางอย่างมันก็เกิดขึ้นกับตัวฉันเหมือนกัน ฉันรู้สึกว่าตัวเองก็ขาดความอดทน เพราะสิ่งที่คุณยายผู้นั้นพูดแล้วทำให้ฉันสะกิดใจก็คือ คำว่า ...ลูกนั้นเองค่ะ ทำไมคนสมัยนี้ถึงไม่คิดถึงหัวใจของเด็กๆที่เกิดมาจากความรักของพวกเขาเท่านี้ฉันฟังแล้วฉันก็นิ่งไปสักระยะหนึ่ง ท่านถามว่าเราก็ด้วยหรือจ๊ะ ฉันก็พยักหน้ารับท่าน ท่านก็ว่าไม่เป็นไร หากหนูมีโอกาสได้อบรมสั่งสอนหรือเผยแพร่บทความหนูได้หนูจง บอกเด็กรุ่นใหม่ๆนะจ๊ะว่า การครองคู่ในชีวิตมันยากและก็ไม่ง่ายแต่สิ่งสำคัญของชีวิตควรมีความอดทนเพื่อลูกนั้นคือสิ่งสำคัญนะจ๊ะ นั้นคือจุดหนึ่งที่มันจุดประกายความคิดของผู้เขียนว่า จากนี้ต่อไปเราคงต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างแล้วคงอยู่นิ่งมองและบอกปากต่อปากไม่ได้ ควรหาประสบการณ์จากเรื่องนี้เพื่อหาข้อสรุปและค้นหาจุดบกพร่องของผู้หญิงและผู้ชาย
 อะไรมันคือต้นเหตุจากการแตกแยกมากที่สุด บางทีบางคนว่าความเข้าใจกันอย่างเดียวมันก็ไม่พอนะค่ะ มันมีเหตุผลมากมายหลายประการที่ผู้เขียนกำลัง ค้นหาและหาข้อสรุป เพราะข้อมูลจากผู้หญิงก็จะบอกเป็นอย่างเดียวว่าผู้ชายเห็นแก่ตัว ส่วนข้อมูลที่ได้รับจากผู้ชายเกี่ยวกับผู้หญิงก็เธอช่างเป็นนางมารร้าย ตัวผู้เขียนว่าสิ่งเหล่านี้มันสัจจธรรมอย่างที่รู้ๆกันว่าไม่มีใครหรอกที่จะว่าตนเองไม่ดี แต่สิ่งเหล่านี้ผู้เขียนกันยังไม่หมดความหวังนะค่ะที่จะหาข้อมูลและเก็บไว้ เพื่อศึกษาและหาบทสรุปให้ได้อะไรคือสาเหตุของการจบชีวิตคู่ของคนสมัยนี้ ฉันเฝ้าบอกตนเองว่าพยายามต่อไปจ๊า แล้วคุณหละค่ะมีข้อสรุปที่ดีแนะนำผู้เขียนกันบ้างนะค่ะ เพื่อเป็นวิทยาทานแด่ผู้อื่นและเป็นการสร้างบุญให้กับตนเองและผู้อื่นด้วยนะค่ะ บ๋าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น