วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

เรื่องเหลือเชื่อ

สวัสดีค่ะ ท่านเคยคิดบ้างไหมทำไม สุนัข และสัตว์ต่างๆถึงได้มีจิตสัมผัสรับรู้เรื่องราวได้ดีกว่ามนุษย์อย่างเรา ผู้เขียนกำลังศึกษาค้นคว้าอยู่ว่า สรรพสัตว์ทั้งหลายเหล่านี้มีพรสวรรค์อะไรที่รับรู้เหตุการณ์ได้เร็ว อย่างเมื่อวันก่อนผูhเขียนได้ดูสาระคดี เกี่ยวกับปลาวาฬ และ โลมา สัตว์2ชนิดนี้เป็นสัตว์ที่ฉลาดและรับรู้ความผิดปกติในท้องทะเลมากๆ เมื่อเกิดเหตุที่หนักทางธรรมชาติ เจ้าปลา2ชนิดนี้จะมีอาการแจ้งเหตุทันที แต่บางครั้งมนุษย์ก็ไม่เชื่อในความฉลาดของมัน และสัตว์ที่ฉลาดที่ผู้เขียนเห็นและสัมผัสมันได้อย่างใกล้ชิดก็คือสุนัข นับว่าสุนัขเป็นสัตว์ที่มีประสาทหูดีเยี่ยมอีกชนิดหนึ่ง ยกตัวอย่างเจ้าสุนัขข้างบ้านของฉัน ชาติก่อนมันคงเป็นคนสนิทหรือไม่ก็เพื่อนกันหรือเปล่าฉันตอบตัวเองไม่ได้ แต่มันติดฉันมาก เวลาฉันกลับจากที่ทำงาน เพียงรถเลี้ยวเข้ามาในซอยมันก็มานั่งรอฉันแล้วทุกวัน และจะต้องเข้ามาอยู่ในบ้านเป็นเวลาหลายชั่วโมง บางวันจะอยู่กับคุณแม่ฉันถึงเย็นจนฉันกลับจากที่ทำงานเลยนะค่ะ แต่สิ่งที่มันน่ารักก็คือเราจะต้องมีการออกกำลังกาย เหมือนต่อยมวยกันฉันทำท่าต่อยมวยมันก็จะยกขาหน้า2ขาของมันขึ้นมาเกาะแขนฉันแน่นและเราสู้กันทุกเช้าฉันจะต้องเปิดรับมันเข้าบ้านตอนตี5 เพราะเนื่องจากเจ้าของมัน จะกลับมาตอนตี4 และทิ้งมันไว้ข้างนอก มันก็จะมารอที่หน้าบ้านของฉันทุกวันจนกว่าฉันจะเปิดรับมัน เมื่อมันมาฉันจะปูผ้าให้มันนอนที่น่าประตูภายในบ้านจนกว่าจะเช้าเราจะเล่นกันก่อนออกมาทำงาน ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมสุนัขถึงฉลาดมาก
 และมันช่างเป็นสัตว์ประเสริฐที่คอยเฝ้าบ้านได้อย่างดีเยี่ยมมากๆ คุณผู้อ่านหละค่ะได้สัมผัสสิ่งที่วิเศษของชีวิตสัตว์เลี้ยงของท่านบ้างหรือเปล่า ฉันเคยอ่านข่าวเมื่อ3อาทิตย์ก่อนของต่างประเทศมีเจ้าสุนัขตัวหนึ่งถูกรถชนบาดเจ็บ
 เจ้าเพื่อนมันตัวหนึ่งเห็นเข้ามันไม่สามารถพูดได้แต่การกระทำของมันสามารถบอกกับมนุษย์อย่างเราได้ว่า มันกำลังเกิดเหตุโดยเจ้าเพื่อนมันตัวนี้ยอมไปนั่งขวางเพื่อนมันที่บาดเจ็บเพื่อไม่ให้รถทับเพื่อนของมัน ฉันดูภาพเหตุการณ์นี้แล้วมีความรู้สึกประทับใจมากๆว่า แม้กระทั่งสุนัขมันยังรักเพื่อนของมันที่เป็นชีวิตสัตว์ด้วยกันขนาดนี้เชียวหรือ แล้วทำไมมนุษย์ถึงไม่มีความรู้สึกเช่นนั้น ทั้งๆที่มนุษย์มีความรู้สึก มีความคิดมากกว่ามหาศาล ผู้เขียนชอบดูสาระคดีเกี่ยวกับธรรมชาติความเป็นอยู่ของสัตว์ต่างๆหลากหลายชนิด ยังเคยมีความคิดที่อยากจะออกไปตามป่าเขาและธรรมชาติเพื่อศึกษาวิถีการดำรงชีวิตของพวกมัน ( แค่ความคิดนะค่ะอยากทำแต่ไม่มีโอกาส ) ว่างๆคุณผู้อ่านเขียน comment มาบอกกันบ้างนะค่ะว่าสัตว์เลี้ยงที่ท่านเลี้ยงไว้มีพฤติกรรมที่ฉลาดๆอะไรบ้างนะค่ะ วันนี้ขอฝากบทความนี้ไว้ให้อ่านและลองศึกษาพฤติกรรมกันนะค่ะ อ้อสัปดาห์ก่อนใครดูข่าว ปลาวาฬขึ้นมาตายบนชายหาดกันไหม คำถามที่ยังค้างในใจผู้เขียนอยู่คือ ธรรมชาติกำลังเปลี่ยนแปลงแล้วด้วยการรับรู้จากสัตว์ที่ฉลาดที่สุด แล้วมีใครบ้างไหมที่สนใจจะหาข้อสรุปได้ว่าโลกเรากำลังมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือจากผลกระทำจากเหตุการณ์เมื่อ13ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น