วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

ชีวิตที่มีค่าสำหรับฉัน

วันนี้ขึ้นหัวข้อมาไม่ใช่บทความที่เศร้าสำหรับท่านนะค่ะ แต่มีใครเคยคิดหรือไม่ว่าอะไรที่มีค่ามากกว่าของมีค่าที่ท่านมี สำหรับฉันนะวันนี้สิ่งที่มีค่าก็คือลูก บทความนี้เรามาสานต่อการดูแลเจ้าตัวน้อยของเรากันนะค่ะ เมื่อก่อนเคยคิดที่จะไม่แต่งงาน ท่านบางคนก็คิดใช่ไหม พอแต่งงานก็คิดไม่อยากมีลูก บางคนก็อยากมี แต่ฉันคิดว่าไม่อยากมี ไม่ใช่เพราะไม่พร้อมแต่เขาเรียกว่าสาระพัดกลัว กลัวเจ็บกลัวอะไรมิต่ออไรที่บรรพบุรุษเล่าให้ฟังเช่นคุณแม่ พี่สะใภ้ ฉันเห็นเธอเจ็บท้องแล้วร้องลั่นโรงพยาบาล ส่วนคุณแม่ก็จะเล่าน่ากลัวไปหมด ตอนรุ่นๆฉันก็บอกตัวเองเลยไม่แต่งงาน ไม่มีลูก พอถึงเวลามันมาหมดเลยนะ
 แต่มัน

เป็นเรื่องแปลกและมหัศจรรย์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นกับตัวของฉันตรงที่ฉันตั้งครรถ์ ความรู้สึกตรงนั้นมันบอกไม่ถูก อยากให้เขาสมบูรณ์ที่สุด ฉันไม่กลัวอ้วนเลยนะ อาจารย์หมอท่านถามว่ากลัวหลังคลอดไหมถ้าอ้วนไม่ยุบ ฉันตอบท่านเลยว่าไม่กลัวค่ะอยากให้ลูกสมบูรณ์ที่สุด ฉันทานสิ่งที่เป็นประโยชน์แต่เน้นปลา ผัก ผลไม้มากที่สุด และสิ่งที่ฉันไม่ชอบทานคือนม แต่เมื่อมีเขาฉันทานนมวันละ 3 ลิตรเลยชอบได้ยังไง พอถึงเวลาคลอดความน่ากลัวที่ใครๆเล่าให้ฟังมันไม่ได้อยู่ในสมองของฉันเวลานั้น ฉันมีความสุขอยากเห็นหน้าสาวน้อยมากกว่า แต่ก็ต้องแปลกใจว่าทำไมลูกถึงได้

น่าเอ็นดูมาก เขาสมบูรณ์มากค่ะ ตัวผู้เขียนคิดว่าแม่ทุกคนก็มีความรู้สึกเช่นนั้น เมื่อเจ้าตัวน้อยเจริญเติบโต และพัฒนาการ ข้อสำคัญอยู่ตรงนี้นะค่ะ ที่ผู้เขียนอยากฝากไว้หากพอมีปัจจัยนะค่ะเสียสละเพื่อเจ้าตัวน้อยของท่านเถอะค่ะเข้าcostดูแลสุขภาพ ฉีดยาให้ครบตามที่คุณหมอท่านให้ ฉีดวัคซีน ตามstepของคุณหมอ เพื่ออะไรหรือ หลีกเลี่ยงเรื่องโรคภัยไข้เจ็บไปซะนะค่ะ เพราะถ้าไม่เป็นไปตาม step ตรงนั้นข้อเสียมีมากกว่าข้อดีค่ะเพราะบางคนพอโตขื้นป็นหัดบ้าง ออกอีสุกอีใสบ้าง บางทีโรคมันกลายพันธุ์นะค่ะหลากหลาย ฉันคิดว่าสิ่งนี้สำคัญกับลูกนะค่ะ เราไม่รู้หรอกว่ากว่าการที่เจ้าตัวน้อยของเราจะโตขึ้นต้องเผชิญอะไรบ้าง คุณแม่ของฉันเล่ากับตัวฉันให้ฟังเวลาที่เกิดเรื่องกับหลานสาวของท่าน ท่านก็จะโยงเรื่องกลับมาที่ตัวฉันทันทีว่าตอนเด็กๆคุณแม่หนูเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ในสมัยก่อนหมอยังไม่ทันสมัย หนูโชคดีนะค่ะที่เดี๋ยวดีการแพทย์ทันสมัยขึ้น เจ้าตัวน้อยก็จะรับฟังนะค่ะ อ้อเรื่องสำคัญอีกเรื่องที่เรา

ไม่ควรลืมสำหรับเจ้าตัวน้อยก็คือการดูแลสุขภาพฟันให้เธอ เรื่องนี้สำคัญค่ะ ท่านเคยปวดฟันกันมาแล้วใช่ไหม แน่นอนควรสละปัจจัยเพื่อเขาในเรื่องนี้ด้วยจะเป็นการดีอย่างมาก อะไรเราก็ให้ลูกได้ใช่ไหมค่ะ ไม่เพียงความสุข ปัจจัยเท่านั้น การดูแลสุขภาพเจ้าตัวน้อยโดยเฉพาะเรื่องฟันของเธอ ตัวผู้เขียนยอมที่จะเสียค่าใช้จ่ายสำหรับสุขภาพฟันเจ้าตัวน้อยจริงๆทุก6เดือนควรพาไปตรวจฟันนะค่ะเพื่อผลข้างเคียงที่จะตามมาหลายอย่างค่ะ ท่านลองคิดดูเวลาปวดฟัน หรือลูกไม่สบาย สถานะตรงนั้นและสิ่งที่เกิดขึ้นมันบอกไม่ถูกนะค่ะ ถ้าควบคุมอารมณ์กันไม่ได้วุ่นวายไปหมดค่ะ ฉันพบประสบการณ์ตรงนั้นมาแล้ว ข้อคิดในวันนี้คงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะค่ะ เพราะฉันคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดและมีค่าในเวลาของท่านตลอดชีวิตก็คือลูก สละเวลา สละปัจจัย เพื่อเจ้าตัวน้อยที่บริสุทธิ์และเกิดจากความรักของท่านทั้งสองเพื่อเขาและเธอ ท่านจะรู้ว่าท่านมีของมีค่าที่สุดในชีวิตของท่านแล้ว และเราก็จะเฝ้ามองพวกเขาและเธอเจริญเติบโตในอนาคตนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น