วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

สร้างภูมิป้องกันไข้หวัด

รุ่งอรุณวันใหม่เช้านี้พระพิรุณประทานแต่เช้าเลยเย็นสบายนะค่ะเช้านี้ คงระบายความร้อนจากที่สะสมมาหลายวันเย็นสบายอย่านอนเพลินลืมลุกขึ้นไปทำงานกันนะค่ะ วันนี้ผู้เขียนมีเคล็ดลับแต่อาจจะไม่เป็นความลับสำหรับวันนี้ อยากบอกต่อๆกันไป เพราะต้องการให้คนไทยเรามีสุขภาพแข็งแรงอย่างแบ่งปันให้กันและกัน ถึงเรื่องการดูแลสุขภาพร่างกาย และสิ่งที่สำคัญเราสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเองได้นะค่ะ มันเป็นคำถามที่ค้างคาใจของเพื่อนร่วมงานและหลายๆคนที่ได้พบเห็นผู้เขียนว่า ทำไมผู้เขียนถึงมีสุขภาพแข็งแรง โดยเฉพาะโรคหวัดถึงไม่มาหาเลย ข้อนี้ตอบได้เลยว่า นอกจากการดูแลสุขภาพด้วยการฝึกโยคะของตนเองเป็นประจำทุกวัน ผู้เขียนหลีกเลี่ยงการทานน้ำเย็นในเวลาร่างกายเราจะพักผ่อนคือก่อนนอน ควรทานน้ำอุ่นทุกวันก่อนนอนวันละ 1 แก้วและตื่นนอน หลังแปรงฟัน 1 แก้วนะค่ะ ผู้เขียนฝึกตนเองมาตั้งแต่ตอนรุ่นๆค่ะ อาจารย์พละท่านสอนไว้ และก็น้อยมากที่จะเป็นหวัด และสิ่งสำคัญคือทานพืชผักผลไม้ที่เป็นยาสมุนไพรในตัวเอง เพราะผัก และผลไม้บางชนิดมีสรรพคุณรักษาเรื่องไข้หวัดได้และเป็นสารอนุมูลอิสระด้วย ทานเป็นประจำ เชื่อไหมค่ะว่าขนาดมีคนเป็นไข้หวัด 2009 และในที่ทำงานจะเป็นประเภทคนนั้นหายคนนี้เป็นเลยค่ะ แต่ผู้เขียนนั่งทำงานแบบสบายๆ ค่ะ

 สิ่งที่ผู้เขียนได้ทำการค้นหากับตัวเองว่าตัวเองทานผักอะไรบ้างที่ทำให้ร่างกายปลอดภาวะการเป็นหวัด และนำพืชผักเหล่านั้นมาหาข้อมูลใน แหล่งข้อมูลที่เป็นสรรพคุณสมุนไพรรักษาโรคต่างๆได้ ผู้เขียนชอบทานใบโหระพา รากผักชี หอมแดงไม่ว่าจะเจียวใส่ในไข่ทอดหรือใส่ในอะไรก็ตามจะชอบทาน ก็เลยหาข้อดีของหอมแดงว่าสรรพคุณดูแลร่างกายเราได้อะไรบ้าง หอมแดงจะรักษาและยับยั้งสร้างภูมิเรื่องหวัดได้อย่างดีเยี่ยมคล้ายๆรากผักชีที่ต้มอยู่ในแกงจืดทั้งหลาย ส่วนโหระพาก็ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้เหมือนกันนะค่ะ ผู้อ่านสังเกตกันไหมค่ะว่าปัจจุบันเราจะเริ่มออกมานิยมสมุนไพรกันมาก หากเราจะย้อนยุคกับไปหาบรรพบุรุษของเราๆว่าทำไมท่านอายุยืนกันเพราะท่านปลอดสารเร่งต่างๆนะค่ะ สมัยก่อนทานปลา ทานผัก ไข่ ถึงจะเป็นเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ ก็ปลอดสารเคมีเร่งโตกัน ด้วยความเจริญเติบโตของสังคมมากขึ้นเท่าไหร่ ทุกสรรพสัตว์ก็เช่นเดียวกัน สิ่งเหล่านี้มีแต่สารเคมีก็เท่ากับเร่งอายุของมนุษย์ให้สั้นลง บางคนอาจสงสัยเหมือนผู้เขียนว่าทำไมคนต่างจังหวัดถึงมีอายุยืนก็เพราะเขาเหล่านั้นทานอาหารไม่เหมือนเรา เขาทานอาหารที่สร้างจากธรรมชาติ พอเพียงในความเป็นอยู่ที่พอเพียง แต่เปรียบเทียบกับคนกรุงฯ คนเมืองทานอาหารหรูราคาแพง แต่เป็นโรคร้ายสูญเสียชีวิตเร็วมากกว่า ผู้เขียนเชื่อค่ะ ว่ามันมาจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไปทุกวันและสะสมให้เชื้อโรคมันกลายพันธุ์ บางโรคก็น่ากลัวและมีชื่อกันแปลกๆ มักจะเกิดกับคนรวยที่มีฐานะกัน

 หากเราเจาะลึกๆกัน บางทีก็จะสามารถค้นหาได้ไม่ยากนะค่ะ เพียงบางทีคนที่อยู่ในต่างจังหวัดอาจจะไม่มีความรู้ หรือการศึกษาที่ดี แต่พวกเขาเหล่านั้นสามารถใช้ชีวิตได้ดีและมีคุณค่าตามธรรมชาติมากกว่าคนที่อยู่ในสังคมที่หรูหราเสียอีก เราลองมาฝึกทาน พืช ผัก ผลไม้ที่สามารถดูแลร่างกายของเราและผู้อื่นให้ปลอดการเป็นหวัด 2009, 2010 หรือโรคอะไรที่ทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่องกันนะค่ะ ยังไม่สายเกินไปหากลองทำดู วันนี้ฝากไว้เท่านี้ก่อนนะค่ะ อ้อหากมีเวลาก็ฝึกทำโยคะดูนะค่ะ ควบคู่กันไปกับการรับประทานอาหารด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น