วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

โยคะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง


รับลมหนาวด้วยบทความที่มีประโยชน์ดูแลร่างกายให้เราอบอุ่นด้วยการฝึกโยคะด้วยกันนะค่ะ วันนี้ผู้เขียนจะมาส่งความสุขด้วยการดูแลร่างกายของเราให้อบอุ่นและต้อนรับกับอากาศที่เปลี่ยนแปลงและอาจจะทำให้คุณผู้อ่านทุกท่านเกิดไม่สบายเป็นหวัดกันได้นะค่ะ เริ่มกันตั้งแต่บัดนี้ยังไม่สายหรอกค่ะที่เราจะช่วยกันดูแลสุขภาพของตนเอง
ขั้นตอนที่1 นั่งขัดสมาธิ โดยให้ขาขวาทับขาซ้ายนะค่ะ แล้วพนมมือให้เป็นแนวตรง ยืดหลังให้ตรงฝึกหายใจเข้าท้องพอง แล้วค่อยๆผ่อนลมหายใจช้าๆ ต่อมาฝึกลมหายใจออกท้องแฟ๋บ ค่อยๆผ่อนลมหายใจช้าๆ เช่นเดียวกัน ทำเช่นนี้ใหม่ๆสัก 10 นาทีก่อนก็ได้นะค่ะ แต่สำหรับผู้ที่เคยฝึกมาแล้วสักครึ่งชัวโมงก็ได้นะค่ะ การฝึกท่านี้ สิ่งที่ร่างกายเราได้คือการหายใจจะช่วยระบบการทำงานของหัวใจให้แข็งแรงขึ้น พร้อมกับร่างกายที่ได้กล้ามเนื้อและเอ็นส่วนบนแข็งแรงขึ้นค่ะ


ขั้นตอนที่2  นอนราบกลับพื้นนะค่ะ แขนแนบตรงกับลำตัวแบบสบายๆไม่ตรงเกร็ง เหยียดเท้าตรงทั้งสองข้าง ใหม่ๆค่อยๆยกเท้าซ้ายก่อนนะค่ะ ท่านจะรู้สึกตรึงที่เอ็นด้านหลังหัวเข่ากับต้นขา อย่าฝืนนะค่ะ ค่อยๆยกขึ้นจนเป็นแนวตรง ช่วงยกเท้าซ้ายขึ้นให้ฝึกหายใจเข้าท้องพองค่ะ แล้วค่อยๆผ่อนลมหายใจออกท้องแฟ๋บ พร้อมค่อยๆนำเท้าข้างซ้ายลง เท้าขวาก็ทำเช่นเดียวกับเท้าซ้ายนะค่ะ ทำขึ้นลงแบบนี้ใหม่ๆที่ฝึก 50 ครั้งก่อนนะค่ะ ขั้นตอนนี้จะเป็นวิธีฝึกโยคะให้ กล้ามเนื้อหน้าท้องเราแข็งแรง กระชับกล้ามเนื้อต้นขาให้แข็งแรงขึ้นค่ะ  หากมีความสามารถสั่งงานที่ประสาทปลายเท้าได้ ลองฝึกดูนะค่ะ ช่วงที่เรายกขึ้น คุณลองหมุนปลายเท้าเป็นรูปวงกลมนะค่ะ จะช่วยให้กระตุ้นระบบเส้นประสาทในร่างกายให้แข็งแรงขึ้นค่ะ การฝึกโยคะท่านี้ไปนาน คุณผู้อ่านจะรู้สึกได้ถึงกล้ามเนื้อหน้าท้องจะแข็งแรงขึ้นกระชับขึ้นนะค่ะ สามารถลดหน้าท้องได้ พร้อมทำให้เอ็นกล้ามเนื้อช่วงล่างแข็งแรงขึ้น เวลาเราทำงานจะไม่รู้สึกเมื่อยล้าที่หัวเข่า หรือเท้าทั้งสองข้างนะค่ะ ลองฝึกดูนะค่ะ แบ่งปันความสุขที่หาได้เพียงปลายเอื้อมมือค่ะ

ขั้นตอนที่3 ท่านี้จะเหมาสำหรับคนที่มีปัญหาที่กล้ามเนื้อหลังเวลาอากาศหนาว จะรู้สึกปวดเอ็นกล้ามเนื้อหลัง เหมือนตัวผู้เขียนค่ะ จะรู้สึกปวดกล้ามเนื้อหลังมาก หลังคลอดมาหลายปีแล้วทำอย่างไรก็ไม่หายเลยลองหาเทคนิคการฝึกโยคะดูว่าท่าไหนที่สามารถรักษาเอ็นกล้ามเนื้อหลังไม่ให้ปวดเวลาหน้าหนาวค่ะ ตัวผู้เขียนจะฝึกท่านี้ทุกวันค่ะ ต้องค่อยๆให้ขาหลังค่อยๆลงนะค่ะห้ามโดยเด็ดขาดที่จะลงเร็วๆ เพราะแทนที่เราจะได้ประโยชน์ในการรักษา ผลที่ได้อาจทำให้กล้ามเนื้อหลัง ต้นขา และหัวเขาเกิดการอักเสบได้ ค่อยๆฝึกวันละนิดๆ จนสามารถลงถึงพื้นได้นะค่ะ เราไม่ได้ต้องไปเสียเวลาเข้าโรงเรียน หรือรอคิวไปเรียนที่อื่นนะค่ะ เราทำอยู่กับบ้านไม่ต้องรีบนะค่ะ ฝึกทุกวันๆ ให้เป็นกิจวัตรประจำวันนะค่ะ ไม่เกิน1 ปี กล้ามเนื้อหลังเราจะแข็งแรงขึ้น ทุกวันนี้ตัวผู้เขียนไม่เคยปวดหลังเมื่ออากาศเริ่มเย็นนะค่ะ ผู้อ่านทราบไหมค่ะว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้ ตัวผู้เขียนมีอาการเช่นนั้น สาเหตุมาจากการคลอดลูก แล้วหมอต้องฉีดยาบล็อกหลังของคนไข้ทุกคนถูกต้องไหมค่ะ สมัยนี้เขาใช้ฉีดยาบล็อก เพื่อให้เวลาคลอดไม่เจ็บท้องมาก แล้วผลที่ได้รับผู้เขียนปวดกล้ามเนื้อหลังทุกครั้งที่อากาศเย็นมาตลอด ผู้เขียนไม่ได้คิดเองนะค่ะได้สอบถามเพื่อนๆ พี่ๆที่เธอคลอดด้วยการคลอดเองและต้องบล็อกหลังกันจะมีอาการเช่นเดียวกัน ทั้งๆที่เมื่อก่อนไม่เคยเป็นค่ะ แต่ก็ไม่เป็นไรนะค่ะ มาช่วยกันดูแลสุขภาพคุณแม่ทั้งหลายด้วยการฝึกโยคะกัน อ้อสำหรับท่านที่มีปัญหาสุขภาพกล้ามเนื้อหลังไม่ดีก็ทำได้ค่ะทั้งผู้หญิงหรือผู้ชาย เพราะมันเป็นการสร้างภูมิของตนเองได้ดีเยี่ยมค่ะ วันนี้ขอฝากบทความที่มีประโยชน์กับตนเองและทุกท่านไว้ก่อนนะค่ะ ฉบับหน้าจะหามาฝากใหม่ค่ะ เพราะท่าโยคะที่ผู้เขียนฝึกนั้นต้องหาภาพที่ทำให้อ่านดูแล้วปฏิบัติได้ด้วยพร้อมคำอธิบาย ช่วยกันดูแลสุขภาพตัวเองกันนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น