วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

กล้วยบำรุงสมอง


รับอรุณวันใหม่ค่ะ เช้านี้ผู้เขียนพาบุญมาฝากคุณผู้อ่านทุกท่านนะค่ะ ขอบุญที่ผู้เขียนทำในวันเสาร์โดยทำอาหารถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ในครั้งนี้ จงส่งบุญถึงคุณผู้อ่านทุกท่านะค่ะ  อ้อเมื่อคืนนี้มีใครได้ชมพระจันทร์เต็มดวงที่ใหญ่ที่สุดในรอบปีไหมค่ะที่บ้านของผู้เขียนเห็นชัดเลยค่ะตอน4ทุ่ม แปลกนะค่ะโลกใบนี้มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงในเรื่องของธรรมชาติมากมาย ผู้เขียนจดจำภาพเหตุการณ์ต่างๆในช่วงเวลาที่ตนเองมีความคิดว่า เราเป็นคนที่สามรถเก็บภาพความทรงจำได้พอควร สมัยก่อนผู้เขียนทำงานเกี่ยวกับการให้บริการ จะได้รับคำชมจากลูกค้าเสมอว่าเป็นคนที่มีความจำที่แม่นยำ


เพราะจะจำลูกค้าได้เสมอแม้แต่กระทั่งชื่อ เบอร์โทรศัพท์ หรือรายละเอียดเกี่ยวกับตัวของลูกค้าทุกคน ผู้เขียนเคยลองวิเคราะห์และเปรียบเทียบดูกับคนรอบข้างนะค่ะ ส่วนใหญ่จะจำได้ช่วงที่ได้พบปะกันหรือติดต่อกันเท่านั้น หลังจากนั้นไปก็จะจำไม่ได้ นั้นคือการเก็บบันทึกข้อมูลต่างๆ ของสมอง ผู้เขียนยอมรับกับตัวเองนำค่ะว่าเป็นคนที่มี memory ค่อนข้างสูง แม้แต่ภาพความทรงจำตอนเด็ก หลายๆเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงอายุจะจำได้ค่ะ กล่าวมาถึงตอนนี้เรามาพูดถึงอาหารจะใดที่สามารถบำรุงพลังในสมองให้เก็บภาพความทรงจำได้ดี ไม่ใช่ยานะค่ะ แต่อาหารที่ผู้เขียนจะบอกให้ฟังก็คือ การดูแลสุขภาพร่างกาย สุขภาพใจ และสุขภาพสมองของเราด้วย เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างครบแน่นอน เราก็มีความสุขได้ค่ะ สามารถยืนหยัดสู้อุปสรรคใดๆ ได้อย่างภาคภูมิ ผู้เขียนบอกไม่ได้ทั้งหมดหรอกนะค่ะว่าอะไรทำให้สมองของตนเองจำแม่น และมีการบันทึกข้อมูลได้ดี แต่ทราบอยู่หลายๆอย่างก็คือตนเอง จะออกกำลังกายโดยการฝึกโยคะสม่ำเสมอ ดูแลเรื่องอาหาร มีผลไม้ชนิดหนึ่งผู้เขียนไม่ทราบว่าคุณผู้อ่านจะเชื่อหรือไม่ว่า เป็นผลไม้วิเศษชนิดหนึ่งที่ตนเองทานมาโดยตลอดและเคยลองอ่านสรรพคุณดูเขามีวิตามินชนิดหนึ่งที่สามารถบำรุงสมองเราได้อย่างดีคือ กล้วย แต่กล้วยก็มีหลายพันธุ์นะค่ะ ที่ผู้เขียนจะกล่าวคือประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า กับ กล้วยหอม เท่าที่จำความได้ตัวของผู้เขียนเองจะชอบท่านกล้วยน้ำว้า กับกล้วยหอมมากๆ ตั้งแต่เด็กๆ และพอโตขึ้นก็ลองสืบหาข้อมูลว่าผลไม้ชนิดไหน สามารถดูแล ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้บ้าง อะไรที่มีประโยชน์กับร่างกายเราบ้าง ยอมรับนะค่ะ ตั้งแต่คุณยาย
คุณป้า คุณแม่ คุณพ่อ ทุกท่านที่เป็นสมาชิกในครอบครัวเท่าที่จำได้ จะมี memory ค่อนข้างดีมากๆ
เมื่อก่อนฉันชอบคุณป้าท่านอยู่อย่างหนึ่งเป็นคนที่เรียนหนังสือน้อยก็จริง แต่ท่านคิดเลขได้เร็วมากและแม่นยำ ผู้เขียนเคยเกิดความสงสัยว่าทำไมท่านไม่ได้เรียนหนังสือมากแต่ทำไมถึงคิดเลยเก่งจัง สิ่งที่ฉันแปลกใจก็คือว่า สมาชิกในบ้านของฉันไม่มีใครที่อายุมากแล้วเป็นโรคความจำเสื่อม หรือ คนในสมัยก่อนเขาจะเรียกว่า คนแก่มักจะหลง บางคนอายุ 60 ก็จำอะไรไม่ได้ สิ่งที่ฉันต้องจดจำคือคุณยายของฉันที่ท่านมีอายุยืนถึง 99 ปีท่านสิ้นอายุขัยของท่านแบบสงบและสิ่งที่ประทับใจที่ท่านไม่ให้ลูกหลานของท่านเดือดร้อนก็คือโรคภัยไข้เจ็บ ท่านไม่มีโรคใดเลยที่ท่านนำไปด้วย ท่านมีสุขภาพร่างที่ดีปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ นอกจากโรคคนแก่ที่มีเรื่องของกระดูกเท่านั้น สิ่งที่ผู้เขียนจดจำท่านได้ก็คือความทรงจำของท่านเป็นเลิศจริงๆ ฉันเชื่อว่ากล้วยน้ำว้ามีประโยชน์ต่อสุขภาพสมอง ส่วนกล้วยหอมเป็นผลไม้ที่ยอมรับกันได้นะค่ะจากแหล่งข้อมูลว่าสร้างอนุมูลอิสระใรการป้องกันมะเร็งได้อย่างดีเยี่ยมเคยสังเกตไหมค่ะว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงขยันและปลอดโรคมะเร็ง เท่าที่ผู้เขียนเก็บข้อมูลมานะค่ะยังไม่คยได้ยินข่าวว่าคนญี่ปุ่นเป็นโรคมะเร็งเลยนะค่ะ นอกจากคนเหล่านั้นอยู่นอกพื้นที่ของญี่ปุ่น หรือมาโตที่อื่น จากผลสรุปจากที่เราเห็นส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นชอบทานกล้วยหอมมากที่สุดอันดับหนึ่งของโลกนะค่ะ ทั้งๆที่หาทานยาก เคยเห็นคนญี่หุ่นมาเมืองไทยแล้วเห็นกล้วยหอมไหมค่ะถ้าราคาถูกจะรีบซื้อกันยกใหญ่ แต่ถ้าเป็นสมัยก่อนเขาทานกันที่โรงแรมจะแพงมาก ตอนนี้มาเมืองไทย คนญี่ปุ่นรู้แหล่งซื้อกล้วยหอมแล้ว เขาจะรีบพากันไปซื้อเก็บไว้ทานกันนะค่ะ เท่าที่ผู้เขียนทราบจากไกด์
สิ่งนี้แหละค่ะที่ผู้เขียนชอบทานกล้วยน้ำว้า และกล้วยหอมมากเพื่อใช้ต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ ผู้เขียนเชื่อค่ะว่าเราสู้ได้ เคยทดลองกับตนเองแล้วค่ะ อ้อหากคุณผู้อ่านได้มีเวลาลองสำรวจดูซิค่ะว่าผู้สูงอายุที่มีอายุยืนมากๆ ส่วนใหญ่ท่านจะทานกล้วยน้ำว้าหลังอาหารทุกมื้อนะค่ะ อย่างที่ผู้เขียนชมรายการของผู้สูงอายุแต่ละรายการจะมีเคล็ดลับตรงนี้อยู่
ใช่ผู้เขียนชมอย่างเดียว จะคอยเก็บข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์ว่าแต่ละท่านดูแลสุขภาพอย่างไรถึงได้มีอายุยืนยาวกัน และสิ่งที่สำคัญที่สุด ทำไมท่านเหล่านั้นถึงความจำดี และร่างกายแข็งแรงมาก และสิ่งที่สำคัญของกล้วยน้ำว้า ผู้เขียนคิดว่ามันมีประโยชน์อย่างหนึ่งที่ทำให้กล้ามเนื้อเราแข็งแรงด้วย เพราะตอนเด็กๆคุณยายจะบอกกับฉันเสมอว่าฉันกล้ามเนื้อแข็งแรงนอกจากเราจะออกกำลังกายแล้วนะ เชื่อค่ะว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายเรามาก และสิ่งสำคัญคือกล้วยไม่มีสารพิษ ปลอดภัยด้วยเพราะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดยาหรือใส่สารพิษใดๆเลยนะค่ะ ผู้อ่านเคยลองกับตนเองไหมค่ะเวลาเราหิวมากๆ ลองทานกล้วยสัก3-4 ใบนะค่ะท่านจะรู้สึกอิ่มเหมือนทานข้าวเลยนะค่ะ เคยดูหนังกันไหมเวลาที่คนหลงป่าออกจากป่าไม่ได้แล้วเขาทานกล้วยกันเพื่อความอยู่รอดได้เลย นี้หละค่ะคือสาเหตุที่ทำให้ผู้เขียนศึกษาค้นคว้าว่า เจ้ากล้วย2 ชนิดนี้มีประโยชน์อย่างไรบ้างกับร่างกายของเรา และมันสร้างอะไรได้บ้าง เรามาเริ่มสำรวจประโยชน์ของคุณกล้วยดูกันนะค่ะ เพื่อสมองที่ดี และร่างกายที่แข็งแรง ลองเปรียบเทียบระหว่างคนที่ทาน กับไม่ทานดูแล้วคุณผู้อ่านจะทราบถึงประโยชน์ของผลไม้ชนิดนี้จริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น