วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

สุขภาพที่แสนอบอุ่น



รุ่งอรุณแห่งแสงตะวันที่มืดมิด แต่เต็มไปด้วยสายฝนอ่อนๆยามเช้าแบบสบายๆ สวัสดีค่ะ เช้านี้อากาศเช้าสบาย ท้องฟ้ามีฝนลงปะปลายน้อยๆ หน้านอนต่อนะค่ะ พูดถึงอากาศบ้านเรามันเปลี่ยนแปลงแปลกๆดีนะค่ะ บางวันก็ร้อนระอุ บางวันก็เย็นสบายแบบวันนี้ พระอาทิตย์หายไปไหนไม่รู้ หรือยังไม่ตื่นหน่อ วันนี้เป็นวันสบายๆนะค่ะ หยุดพักผ่อนหลังจากที่ร่างกายเราต่อสู้กับการทำงานหนักๆมาหลายวัน ได้มีโอกาสหยุดพักผ่อนและอยู่กันพร้อมหน้าภายในครอบครัวนะค่ะ วันนี้หากมีโอกาสได้ทำอาหาร ลองหาเมนูเด็ดๆมาทำให้เจ้าตัวน้อยและสมาชิกภายในบ้านของคุณกันนะค่ะ คงได้รับบรรยากาศที่อบอุ่นอย่างแน่นอน ผู้เขียนมานั่งคิดดูนะค่ะ ว่าชีวิตของมนุษย์มันไม่มีอะไรที่งดงามและเพียงพอเลยแต่ถ้าเรารู้จักพอเพียงกับมัน มันช่างสุขสบายมากๆนะค่ะ หากวันหนึ่งๆเราได้อยู่กับครอบครัวที่อบอุ่น ธรรมชาติที่แสนงาม อาหารอร่อยๆจากฝีมือแม่ครัว และลูกตัวน้อยๆ มีกิจกรรมเล็กๆภายในบ้านช่วยกันทำเพียงเท่านี้ชีวิตของคนเราก็สุขสบายะค่ะ ทำไมถึงต้องดิ้นรนกันจนดูน่าเวียนหัวกันไปทุกวัน แข่งขัน ดิ้นรน เข่นฆ่า แย่งชิงอำนาจกันไป มันหาความสุขที่แท้จริงกันได้อย่างไร อย่างเช่นวันนี้ อากาศดีๆ สบายๆ มีอาหารอร่อยทานชมธรรมชาติ โอ้ยสุขอย่างหามิได้เลยนะค่ะ ลองดูซิว่ามันเป็นวันที่แสนสบายๆ และอยู่กับคนที่เรารักเขา เจ้าตัวน้อยของเราใสบริสุทธิ์ และฉันก็นั่งย้อนอดีตกลับไปเมื่อ15ปีที่แล้วเจ้าตัวน้อยตากลมใส


ของฉันคนนี้ยังจำได้ว่าตอนแรกเกิดเธอช่างเป็นเด็กน่ารัก ตากลม ตัวกลม จ้ำม้ำเสียเลยเกิน ทานนมก็เก่ง แต่สิ่งที่ฉันประทับใจกับเจ้าตัวน้อยของฉันที่บ้านก็คือ เธอเป็นเด็กที่ไม่ค่อยร้องไห้ ฉันนึกถึงภาพที่ต้องพาเธอไปหาคุณหมอเพื่อฉีดวัคซีน พยาบาลที่โรงพยาบาลจะชมว่าน้องอึดมากไม่ร้องไห้โยเยเหมือนเด็กเล็กๆทั่วไปที่พอฉีดยาแล้วร้องไห้กันไม่เลิกรา สาวน้อยของฉันจะร้องแอะ ตอนเข็มฉีดยาปักที่ก้นของเธอแล้วก็หยุด ตัวงงๆกับสาวน้อยตัวกลมมากว่าทำไมเธอถึงไม่ค่อยร้องไห้เหมือนเด็กๆคนอื่น ฉันถึงว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่ฉันประทับใจเจ้าตัวน้อยของฉันในเยาว์วัยนะค่ะ เลี้ยงง่ายไม่ร้องไห้ง่าย ทุกคนก็ชอบที่จะดูแล แต่หากว่าเด็กร้องไห้ชนิดแบบหาสาเหตุไม่ได้เลย บางทีก็ทำให้คุณแม่หลายๆท่านหงุดหงิดกันได้นะค่ะ อย่าไปหงุดหงิดกับเจ้าตัวน้อยกันนะค่ะ คิดค้นหาวิธีในการจัดการเจ้าตัวน้อยกันดีกว่าค่ะ ทำให้เป็นเรื่องสนุกสำหรับเราว่าเราจะจัดการไม่ให้เจ้าตัวน้อย ไม่ให้ร้องไห้อย่างไรเหตุผลกันดีกว่านะค่ะลองดูทีละวิธี
คุณแม่ทุกท่านก็จะหากลเม็ดวิธีในการปราบเจ้าตัวน้อยกันได้นะค่ะ อย่างตัวผู้เขียนเลี้ยงสาวน้อยมา ก็สุดๆค่ะหาทุกวิธีที่จะทำให้เธอมีอารมณ์ดี ไม่ขี้หงุดหงิด เป็นเด็กมีเหตุผล และไม่งอแง ค้นหาวิธีป้องกันไว้ก่อนพอเราจับจุดได้ตอนนี้มาแบบไหนเราก็จะพิชิตเจ้าตัวน้อยของเราได้ค่ะ ลองดูวิธีแบบนี้นะค่ะตัวผู้เขียนเคยลองใช้กับเจ้าจัวน้อยที่บ้านมาแล้วค่ะ
1. หาอาหารอร่อยเมนูเด็ดๆมาชวนให้เธอและเขาทั้งหลายสนใจในอาหารที่คุณแม่ทำให้แบบชนิดสุดฝีมือกันเลย
2. หากิจกรรมการละเล่นแปลกๆแฝงไปด้วยคุณธรรม แบบโบราณสมัยเราเป็นเด็กๆมาลองดูกับเจ้าตัวน้อยค่ะ มันเป็นสิ่งที่แปลกสำหรับเด็กรุ่นนี้ อย่างเจ้าตัวน้อยของฉันชอบจิกซอลมากๆค่ะ ต่อเร็วมากเธอเป็นเด็กจำแม่นมาก ไม่ถึง15 นาทีต่อเสร็จเราเป็นผู้ใหญ่กว่ายังนั่งงงๆอยู่เลย
3.ลองค้นหาสิ่งที่เธอชอบแล้วชวนกันเล่นไปกับลูกนะค่ะ ทำให้เธอและเขาเจ้าตัวน้อยทั้งหลายอารมณ์ดี ฝึกกันตั้งแต่เด็กๆแล้วคุณจะรู้ถึงผลประโยชน์ที่คุณจะได้รับในวันข้างหน้ากันอดทนกับพวกเขาที่เป็นที่รักสุดชีวิตของเรากันนะค่ะ คุณจะรู้ได้เลยว่าวันเวลาอันมีค่าที่เราจะเห็นสาวน้อย หนุ่มน้อยเติบโตขึ้นมาด้วยอารมณ์ที่สดใส เบิกบาน และทุกอย่างมันจะลงตัวได้อย่างดีทีเดียวค่ะ ตัวผู้เขียนก็ได้เฝ้ามองสาวน้อยของตนเองด้วยเหมือนกันเราฝึกเขาห่างๆ ไม่ได้ไปเขคี่ยวเข็ญและปลูกฝังอย่างทำให้สภาพจิตใจบอบช้ำ หรือเก็บกด อย่าทำให้ลูกของท่านเก็บกด หรือมีแรงกดดันภายในใจนะค่ะ เพราะไม่เป็นผลดีเลยเพราะสิ่งเหล่านั้นมันจะถูกแสดงออกและตีกลับมาหาเราแบบไม่รู้ตัว และตั้งหลักรับไม่ทัน ตัวผู้เขียนเข้าใจค่ะว่าการเลี้ยงลูกไม่ใช้จะราบรื่นกันทุกครอบครัว แต่ถ้าหากเราสามารถทำให้มันดีขึ้น มันก็เป็นการดีมิใช่หรือค่ะ ทุกๆคน ทุกๆครอบครัวก็ต้องชีวิตที่ผาสุขภายในครอบครัว มีสามีที่ดี มีลูกที่ดีกันทั้งนั้นจงเริ่มต้นเสียวินาทีนี้ วันเวลาที่เรารอคอยอยู่เพียงระยะสั้นแค่เอื้อมเท่านั้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น