วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554

จิตใจของลูกผู้หญิง

สวัสดีค่ะเป็นอย่างไรกันบ้าง เมื่อวานพระพิรุณเทลงมา มากมายมหาศาลแถมสายฟ้าจากท้องฟ้าสนั่นหวั่นไหวไปทั่วเลย

วันนี้ผู้เขียนมีเรื่องราวที่บอกได้เลยว่าไม่เคยประสบและไม่เคยคลุกคลีกับสิ่งที่คิดว่าสังคมในปัจจุบันคงมีมากมายแน่นอน เกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่ที่ฟังดูแล้ว มันช่างน่ากลัวเหลือเกินค่ะ มีเพื่อนรุ่น้องของผู้เขียนคนหนึ่ง เธอมีสามีอายุน้อยกว่า 4-5ปี เท่าที่ทราบจากปากของเธอเล่าให้ฟัง ดูเหมือนประจานสามีตนเองนะค่ะ แต่ที่แท้จริงให้เรามามองมุมกลับนะค่ะ เธอมีความอัดอั้นตันใจเกี่ยวกับสามีรุ่นเด็กของเธออย่างมาที่คอยแสวงหาความสุขไม่จบไม่สิ้นคนแล้วคนเล่าแถมปัญหาตามมาให้คุณภรรยาปวดศรีษะอีก เธอคิดว่าผู้เขียนคงจะสามารถคุยและปรึกษาได้ในฐานะรุ่นพี่จึงระบายความในใจให้ฟังว่า ตั้งแต่เธอได้สามีคนนี้มาเธอต้องตามรบกับผู้หญิงของสามีเธอมาก เพราะเขาเป็นคนที่เรียกว่าปลาไหลยังอาย ผู้เขียนก็ได้แต่ให้กำลังใจว่า แล้วทำไมถึงได้ยอมเขาทำกับเธอเช่นนั้น หากเขามีความรักต่อเราทำไมถึงไม่ให้เกียรติภรรยาเช่นเธอเลย ผู้เขียนไม่เคยได้รับรู้นะค่ะว่าผู้ชายสมัยนี้ประพฤติตนแย่ขนาดไหน

และสังคมของเราทำไมมันช่างโหดร้ายกับมนุษย์ผู้หญิงขนาดนั้น การใช้ชีวิตครอบครัวดูมันไม่น่าราบรื่นเหมือนรุ่นคุณพ่อคุณแม่เราอย่างน้อยก็ฟังดูยังไม่น่ากลัวเลย แต่อะไรที่ทำให้จิตใจของมนุษย์ในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปเช่นนั้น ขาดคุณธรรม มนุษยธรรมกันได้เช่นนี้ รุ่นน้องของฉันคนนี้หามีความสุขในชีวิตครอบครัวเลยค่ะเท่าที่ผู้เขียนได้ฟัง แต่ก็เตือนสติเธอนะค่ะ ว่าอย่าใช้อารมณ์มาตัดสินปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น ใช้สติไตร่ตรอง และทบทวนเสียหากไม่ไหวจริงๆ เราสละได้ก็ควรสละเพื่อสิ่งที่ดีในอนาคตจะดีกว่า อย่าเอาอารมณืไปตัดสินให้เกิดช่องน้อยแต่พอตัว เราจะเสียอนาคตในหน้าที่การงานที่ดี ครอบครัวที่ดีเสียเปล่า นั้นจึงเป็นที่มาที่ไปที่เราๆเห็นกันในสังคมปัจจุบันกันนะค่ะ แต่งงานไม่ถึง2เดือนกันบ้างแยกจากกันเสียแล้ว สิ่งที่ผู้เขียนบอกว่าไม่เคยรับรู้สิ่งที่น่าแปลกนั้นคือ ชีวิตครอบครัวที่มันเลวร้ายและทำร้ายชีวิตผู้หญิงตัวเล็กๆคนนั้น ดูโหดร้ายมากค่ะ ผู้เขียนได้นำเรื่องของน้องคนนี้มาวิเคราะห์ว่าสิ่งที่ว่า การมีครอบครัวไม่ใช่เพียงว่าเรารักกัน เข้าใจกัน หรืออะไรก็ตามที่คน2คน หันหน้าเข้าหากันอย่างเดียวนั้นไม่ใช่ สิ่งที่ต้องเผชิญมากที่สุดคือสิ่งแวดล้อมในต้องมาวิ่งวนเวียนอยู่รอบๆตัวเราด้วยนะค่ะ นั้นคือสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่มันอยู่ในองค์ประกอบของการดำรงชีวิต คงต้องเรียกว่าต้องมีความอดทนสูงมากๆนะค่ะที่จะใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบัน บางทีบางเรื่องก็อาจจะหล่าวได้ในเชิงทฤษฎีนะค่ะ และในเชิงปฏิบัติในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นไม่ใช่เลยนะค่ะ แต่ละครอบครัวประสบปัญหาไม่เหมือนกัน ทุกชีวิตต้องใช้เทคนิคและกลวิธีต่างๆนานาในการดำรงชีวิต

แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนคิดว่า สิ่งที่เป็นทางออกของปัญหาทุกอย่างได้ คือการตั้งสติให้มั่นคง และสมาธิในการครองเรือนอย่างมากนะค่ะ ผู้เขียนฟังเรื่องราวก็ไม่ได้จะมีเจตนาจะกล่าวหาผู้ชายฝ่ายเดียวนะค่ะแต่สิ่งที่รับรู้นั้น ทำให้เราคิดว่าทำไมผู้ชายถึงมีพฤติกรรมน่ากลัวเช่นนั้น และอีกมุมที่ผู้เขียนบอกว่ามันน่าแปลกก็คือพฤติกรรมที่ผู้หญิงในปัจจุบันเปลี่ยนไปในคือสิ่งสำคัญว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้นได้ดูมันขาดซึ่งคุณธรรม มนุษยธรรมกันเช่นนั้น ที่ทำให้ขาดสติยั้งคิดได้ทั้งๆที่ผู้หญิงก็เป็นเพศเดียวกันทำไมถึงทำกับเพศเดียวกันได้เช่นนั้น ผู้เขียนคิดว่าสังคมปัจจุบันนี้คงขาดรากฐานการปลูกฝังพระพุทธศาสนากล่อมเกลาน้อยลง และเราจะช่วยกันอย่างไรให้สิ่งที่ดีงามที่เคยเกิดขึ้นในสมัยก่อน ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามคงอยู่กับคนไทยได้จนรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไปในอนาคต เรามาช่วยกันหาวิธีทางในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสภาพจิตใจของลูกผู้หญิงกันนะค่ะมอบกำลังใจให้ทุกคนต่อสู้กับอุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงด้วย การยึดตั้งในสติ และสมาธิในการแก้ไขปัญหาต่างๆให้ด้วยดีนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น