วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ช่วยกันดูแลป้องกัน โรค 5 โรคที่มาพร้อมกับน้ำท่วม


สถานะการณ์น้ำท่วมขณะนี้ ถือได้ว่าเข้าขั้นวิกฤติมาก ในหลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีท่าทางว่าจะยืดเยื้อ และต้องประสพกับสภาวะที่น้ำแช่ขัง ชึ่งจะนำมาชึ่งโรคภัยไข้เจ็บ  เป็นปัญหาที่ทับถมรุนแรงเพิ่มเป็นสองเท่านั่นคือ โรคที่มาพร้อมกับปัญหาน้ำท่วม ดังนั้นต้องระวังรักษาสุขภาพด้วย โรค 5 โรคที่มาพร้อมกับน้ำท่วม ที่ควรทราบและหาทางรักษาป้องกันตัวเองไว้ก่อนนะคะ

1.โรคฉี่หนู
เกิดจากผิวหนังที่แช่น้ำอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน โดยเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน มีหนูเป็นตัวแพร่โรคที่สำคัญ เชื้อออกมากับปัสสาวะสัตว์แล้วปนเปื้อนในน้ำท่วมขัง โดยโรคนี้สามารถถติดต่อทางบาดแผล รอยขีดข่วน หรือไชเข้าตามเยื่อบุตา จมูก ปาก หรือผิวหนัง  หากพบว่าเกิดอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง และศีรษะมาก บางรายมีอาการตาแดง เจ็บคอ เบื่ออาหาร ท้องเดินร่วมด้วย นั่นเป็นลักษณะเบื้องต้นที่อาจอยู่ในข่ายน่าสงสัยว่าเป็นโรคฉี่หนู ให้รีบพบแพทย์ ไม่เช่นนั้นโรคอาจลุกลามถึงขั้นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และเสียชีวิต

2.โรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ โรคอุจจาระร่วงจากอาหารเป็นพิษ
ภาวะน้ำท่วมอาหารการกินเป็นส่งที่หลักเลี่ยงจากเชื้อโรคได้ยาก ทำให้บางครั้งเชื้อโรคจากการรับประทานอาหารจำพวก อาหารกระป๋องที่หมดอายุ อาหารสำเร็จรูปที่ค้างคืนหรือเน่าบูด เป็นสาเหตุของการเกิดโรคในระบบทางเดินอาหาร หากพบว่ามีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว ควรต้องรีบไปพบแพทย์ทันที
 3.โรคไข้เลือดออก
เกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค จะระบาดในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังเป็นจำนวนมากและติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน เป็นแหล่งที่มีการแพร่พันธุ์ของยุงลาย ส่งผลให้คนจำนวนมักติดโรคนี้ได้ง่าย โดยมักพบในกลุ่มเด็ก จึงต้องมีการระมัดระวังเป็นพิเศษ
 4.โรคเยื่อบุตาอักเสบ โรคตาแดง
เกิดจากเชื้อแบคทีเรีบ ไวรัส Chlamydia trachomatis และ Bacterial Conjunctivitis สาเหตุของการเกิดโรคนี้ เนื่อจากเราไปสัมผัสกับสิ่งสกปรกหรือสารที่เป็นพิษ และนำมือมาขยี้ที่ดวงตา ทำให้เกิดอาการระคายเคือง อาการแพ้ และเป็นต้นเหตุของอาการเยื่อบุตาอักเสบ โรคตาแดง ทางที่ดีควรทำความสะอาดมือก่อนหยิบจับสิ่งของ
 5.โรคไข้หวัดใหญ่ ติดต่อได้ง่ายจากระทางเดินหายใจสามารถติดต่อได้ทุกเพศทุกวัย โดยจะพบอาการปวดเมื่อยร่างกาย อ่อนเพลีย ควรระมัดระวังเป็นพิเศษในกลุ่มเด็ก และผู้สูงอายุ

เราควรช่วยกันดูแลเรื่องเกิดโรคระบายที่มาพร้อมกับน้ำท่วม และป้องกันรักษาตัวเองและคนรอบข้างด้วย  เพื่อจะได้มีแรงต่อสู้กับภัยพิบัติทางธรรมชาตินะคะเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยในทุกพื้นที่นะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น