วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ดอกรสสุคนธ์ บานขาวฟูสะพรั่ง หอมอบอวล เต็มไปหมด

รสสุคนธ์ เหมาะที่จะปลูกเป็นไม้ประดับประจำบ้าน ดอกมีกลิ่นหอมชื่นใจ ดอกจะหอมมาก  และสามารถทำยาหอมได้ รสสุคนธ์จะออกดอกประมาณปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาว โดยเฉพาะเดือนพฤศจิกายนจะออกดอกดกมากที่สุด เมื่อรสสุคนธ์บาน กลิ่นหอมอบอวลจะฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ และหอมตั้งแต่กลางคืนถึงเช้า ในตอนรุ่งเช้าจะเห็นดอกรสสุคนธ์บานขาวฟูสะพรั่งเต็มไปหมด จะเป็นเกสรที่เป็นเส้นสั้นๆเต็มดอก แต่กลีบดอกจะบางเบาและจะล่วงหล่นลง พอสายๆกลิ่นหอมก็จะจางลง ดอกขาวฟูภายในหนึ่งวันก็จะล่วงหมด พอตกกลางคืนดอกตูมดอกใหม่ก็จะเริ่มบาน พอเช้าดอกก็จะบานฟูเต็มที่ เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆจนหมดฤดู 

การเก็บดอกรสสุคนธ์ ควรตัดช่อดอกตอนเช้า เพราะตอนสายดอกจะร่วง และใช้วิธีเคาะเอากลีบดอกและเกสรเก็บไว้ทำยา 
  
ชื่อวิทยาศาสตร์   Tetracera Loureiri  
ชื่อวงศ์              DILLENIACEAE
ชื่อสามัญ                 Rose-Su-Kon
ชื่ออื่นๆ เสาวคนธ์, มะตาดเครือ, เถาะปดใบเลื่อม (ประจวบคีรีขันธ์) บอระคน อรคนธ์ (ตรัง) ปดคาย ปดเลื่อน (สุราษฎร์ธานี) ปดน้ำมัน (ปัตตานี) ปะละ สะปัลละ (มลายู-นราธิวาส) มะตาดเครือ รสสุคนธ์ขาว สุคนธรส เสาวรส (กรุงเทพฯ) ย่านปด (นครศรีธรรมราช)
ถิ่นกำเนิด        ประเทศไทย
การขยายพันธุ์ เพาะเมล็ด, ตอนกิ่ง
รสสุคนธ์เป็นพันธุ์ไม้ป่าของไทยอีกชนิดหนึ่งที่คนไทยรู้จักกันมานาน มักขึ้นตามป่าเบญจพรรณ ป่าดงดิบแล้งและป่าแดงทั่วทุกภาคของประเทศไทย เป็นพรรณไม้ที่ขึ้นง่ายโตเร็ว ดอกของรสสุคนธ์เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งใช้เป็นส่วนผสมในยาหอมแก้ลมและบำรุงหัวใจ
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
รสสุคนธ์เป็นพันธุ์ไม้เลื้อย มีเถาใหญ่เหนียวแข็งแรง แตกกิ่งก้านสาขาและพุ่มใบหนาทึบ เลื้อยพันไม้ได้สูง 5-10 เมตร ใบแข็งหนาและระคายลักษณะคล้ายลิ้นสัตว์ ขนาดใบยาวประมาณ 4 นิ้ว ดอกออกเป็นช่อ ดอกขนาดเล็กทรงกลมเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.8 ซม. มีเกสรตัวผู้เป็นพู่ฝอยคล้ายเส้นด้ายสีขาวละเอียดรอบดอก ดอกบานวันเดียวแล้วโรย ออกดอกเป็นระยะตลอดปี มีกลิ่นหอมแรงมากในเวลากลางวันและหอมอ่อนๆ ในเวลากลางคืน
การปลูกและดูแลรักษา
รสสุคนธ์เป็นไม้ขึ้นได้ทั้งกลางแจ้งและที่ร่ม ควรใช้ไม้ปักให้รสสุคนธ์ได้เลื้อยหากปลูกในกระถาง หรือปล่อยให้เลื้อยไต่รั้วก็ได้
ประโยชน์
ปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับ,ปลูกเป็นไม้กระถางได้ดีใช้ไม้ปักให้เลื้อยไต่พันเมื่อต้นโตใหญ่เหมาะปลูกประดับซุ้มเลื้อยเกี่ยวรั้วหรือ
ตอไม้ในที่โล่งตัดแต่งกิ่งหรือช่อดอกเก่าทิ้งมิให้รกเกินไป จะมองดูสวยงามและเร่งให้ออกดอกชุดใหม่
ได้เร็วขึ้น ดอกของรสสุคนธ์เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งใช้เป็นส่วนผสมในยาหอมแก้ลมและบำรุงหัวใจ


                                                                                                
เอกสารอ้างอิง

1 ความคิดเห็น: