วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อีบุ๊กแบบอัพเกรดให้ดูหนังฟังเพลงเล่นเน็ต " คินเดิ้ล ไฟร์ " (Kindle Fire)

อเมซอนเปิดตัวแท็บเล็ตใหม่ คินเดิ้ล ไฟเออร์ สู้ไอแพด
ล่าสุด อเมซอน ได้เปิดตัวแท็บเล็ตขนาดเล็ก  " คินเดิ้ล ไฟร์ "  (Kindle Fire)  ด้วยราคาที่ถูกมาก 6,000 บาท ถูกกว่าไอแพดเกือบครึ่ง  สามารถดูหนังฟังเพลง เล่นเกม และเล่นอินเทอร์เน็ตได้ มาพร้อมกับหน้าจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว ระบบปฏิบัติการกูเกิ้ลแอนดรอยด์ เชื่อมต่อได้เฉพาะ wi-fi เท่านั้น ขนาดความจุ 8 GB อายุการใช้งานแบตเตอรี่สูงสุด 8 ชั่วโมง ไม่มีกล้องทั้งหน้าและหลัง และแน่นอนว่า ไม่สามารถเล่นวิดีโอคอลเหมือนกับไอแพดได้ แต่จะพิเศษตรงที่สามารถดูหนัง ฟังเพลง ดูรายการทีวี เล่นเกม โหลดแอพพลิเคชั่น อ่านอีบุ๊ก และแม็กกาซีนได้รวมแล้วกว่า 18 ล้านรายการ ผ่านทางเว็บไซต์ Amazon.com
Kindle Fire TV Commercial—Amazon's New Kindle Ad
Amazon Kindle Fire 3G Wifi Android Color Touchscreen Tablet
               เหมาะกับผู้ใช้อีบุ๊กที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานกล้อง หรือวิดีโอคอล และหากจะเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียระหว่างคินเดิ้ลกับไอแพดแล้ว คินเดิ้ลตัวนี้มีดีที่ราคาถูกกว่า ความจุน้อยกว่า ขนาดเล็กกว่า เบากว่า และพกพาง่าย แต่ไอแพดนั้นดีไซน์จะสวยกว่า มีระบบปฏิบัติการที่สมูธกว่า และหน้าจอใหญ่กว่านั่นเอง คินเดิล ไฟร์ มีขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว หรือประมาณ 17.78 เซนติเมตร ขณะที่ไอแพด 2 มีขนาดจอ 9.7 นิ้ว หรือ 24.6 เซนติ เมตร

ขณะที่อเมซอนมียอดจำหน่ายหนังสืออีบุ๊กกว่า 1 ล้านเล่ม ภาพ ยนตร์อีก 100,000 เรื่อง และรายการทางโทรทัศน์ และเพลงอีกกว่า 17 ล้านเพลง

โดยนายเบซอสหวังว่าแท็บเล็ตตัวนี้จะประสบความสำเร็จในตลาด เนื่องจากแท็บเล็ตตัวอื่นไม่สามารถออกแบบให้เข้าถึงคลังข้อมูลและสินค้าของอเมซอนได้มากเท่านี้มาก่อน

"อเมซอนจะขายได้เป็นล้านๆ เครื่องแน่นอน อาจจะอยู่ราวๆ 3-5 ล้านเครื่อง เฉพาะถึงปลายปีนี้ และจะขึ้นมาเป็นเบอร์สองสำหรับตลาดสหรัฐ รองจากไอแพดของแอปเปิ้ล" ซาร่า ร็อตแมน เอ็พส์ จากศูนย์วิจัยฟอร์เรสเตอร์ระบุ
คินเดิล ไฟร์ มีขนาดใกล้เคียงกับ 'นุก คัลเลอร์' ซึ่งเป็นแท็บเล็ตของ บาร์นส์ แอนด์ โนเบิล ที่เป็นบริษัทคู่แข่ง แต่มีราคาถูกกว่า ถึงแม้หลังข่าวการเปิดตัวคินเดิล ไฟร์ ทางบาร์นส์ แอนด์ โนเบิล จะประกาศลดราคาแท็บเล็ตของตัวเอง ลง แต่ก็ยังแพงกว่าแท็บเล็ตของอเมซอนอยู่ดี

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ราคาเครื่องของคินเดิล ไฟร์ มีราคาไม่สูงมาก เป็นเพราะระบบเก็บข้อมูลที่มีแค่ 8 กิ๊ก ขณะที่แท็บเล็ตยี่ห้ออื่นมักกำหนดขนาดความจุต่ำสุดไว้ที่ 16 กิ๊ก

และที่คินเดิล ไฟร์ สามารถออกแบบเครื่องให้มีหน่วยเก็บข้อมูลเพียงเท่านี้ เป็นเพราะทางอเมซอนคาดว่า ผู้ใช้จะใช้แท็บเล็ตผ่านจุดปล่อยสัญญาณไว-ไฟ ซึ่งจะทำให้สามารถสตรีมคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านระบบ 'คลาวด์' ของอเมซอนได้ ดังนั้น จึงกักเก็บข้อมูลไว้นอกตัวเครื่องได้นั่นเอง
ส่วนความหมายของคำว่า 'คลาวด์' หรือ คลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud computing) ก็คือการเข้าใช้บริการจากระบบคอมพิวเตอร์ผ่านทางการออนไลน์ โดยที่ผู้ใช้บริการไม่จำเป็น ต้องรู้ว่ามีทรัพยากรมากน้อยแค่ไหน หรือคอมพิวเตอร์ตั้งอยู่ที่ใด แต่ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลของตัวเองได้

ซึ่งในงานแถลงข่าว นายเบซอสได้แนะนำเว็บบราวเซอร์ตัวใหม่ชื่อว่า อเมซอน ซิลก์ (Amazon Silk) ซึ่งจะทำหน้าที่เชื่อมโยงตัวเครื่องเข้ากับคลาวด์ของอเมซอน โดยบราวเซอร์จะตรวจจับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ เพื่อทำนายสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการทำเป็นอันดับต่อไป

อย่างไรก็ตาม คินเดิล ไฟร์มีสเป๊กบางอย่างที่ไม่อาจ เปรียบเทียบว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงของไอแพด เนื่องจากมันทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์สำหรับการบริโภคสื่อเป็นหลัก แต่จะไม่มีกล้อง ไมโครโฟน และไม่มุ่งเน้นให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์อะไรบนเครื่องได้มากนัก
สรุปคือเป็นอุปกรณ์เสริมการใช้คอมพิวเตอร์ ไม่ใช่ใช้แทนคอมพิวเตอร์ได้เลยอย่างไอแพด นอกจากนี้ ยังไม่รองรับเครือข่าย 3G และรองรับแอพพลิเคชั่นน้อยกว่าไอแพดที่มีมากกว่า 425,000 แอพพลิเคชั่นอีกด้วย

สรุปแล้วคินเดิล ไฟร์ ก็คืออีบุ๊กแบบอัพเกรดให้ดูหนังฟังเพลงเล่นเน็ตได้

ข้อมูลเครื่อง

ผู้พัฒนา - อเมซอน.คอม

ผู้ผลิต - ควอนตา คอมพิว เตอร์

วันวางจำหน่าย - 15 พ.ย. 2554 (แต่เปิดให้จองผ่านหน้า เว็บอเมซอน.คอมได้แล้ว)

ราคา - 199 ดอลลาร์ (ประ มาณ 5,970 บาท)

ระบบปฏิบัติการ - แอน ดรอยด์ 2.3

หน่วยประมวลผล - TI OMAP 4 (dual core)

หน่วยเก็บข้อมูล - 8 GB

หน่วยความจำ - 512 MB

ขนาดหน้าจอ (แนวเส้นทแยงมุม) - จอสัมผัส 7 นิ้ว ความละเอียด 1024x600

การเชื่อมต่อ - ยูเอสบี 2.0

ขนาดตัวเครื่อง - 7.5" x 4.7" x 0.45"

น้ำหนัก - 413 กรัม

(ไม่มีกล้องหน้า-หลัง และช่องต่อ HDMI)



เอกสารอ้างอิง
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1317296759&grpid=04&catid=01
http://www.khaosod.co.th
http://www.ranthong.com/smf/index.php?topic=32595.0
http://hilight.kapook.com/view/63226

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น