วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ความงามแห่งเรือนร่าง ท่าธนู (คันศร bow posture)

ท่านี้เป็นทาที่ช่วยให้รูปร่างสวยงาม เป็นศาสตร์และศิลปของความงามแห่งเรือนร่าง เป็นท่าที่บริหารอวัยวะเพศ บรรเทาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เพราะในขณะที่ค้างท่านี้ไว้ เลือดจะไปเลี้ยงและค้างที่อวัยวะเพศ  และบริหารต่อมเพศ ช่วยลดไชมันหน้าท้อง เอว สะโพก หน้าอก แก้ปัญหาการลงพุงและหน้าอกหย่อนยาน ช่วยบริหารคอ ไม่ให้คอเหี่ยวย่นง่าย ช่วยป้องกันโรคข้ออักเสบ แก้ปัญหาท้องผูก โรคธาตุพิการ ป้องกันโรคตับแข็ง ทำให้กระดูกสันหลังอ่อนช้อย และแข็งแรง ช่วยกระตุ้นต่อมไร้ท่อต่าง ๆ เช่น ต่อมไทรอยด์ ต่อมหมวกไต ตับอ่อน ให้ทำงานดีขึ้น
Shilpa`s Yoga: Shilpa Yoga - Dhanurasana The Bow Pose


วิธีปฏิบัติ
1. นอนคว่ำหน้าไปข้างใดข้างหนึ่ง แขนราบไปกับลำตัว หงายฝ่ามือขึ้น
หันหน้ามาเพื่อวางคางไว้บนพื้น หายใจออก งอเข่า เอื้อมแขนไปข้างหลัง จับข้อเท้าขวาไว้ด้วยมือขวา จับข้อเท้าซ้ายด้วยมือซ้าย
2. ขณะหายใจเข้า ค่อยๆ ยกขาขึ้นโดยดึงข้อเท้าขึ้น ยกเข่าขึ้นจากพื้น และยกอกขึ้นจากพื้นในเวลาเดียวกัน กลั้นลมหายใจเข้าเอาไว้ ทิ้งน้ำหนักทั้งหมดลงบนหน้าท้อง
ยื่นศีรษะให้ไกลที่สุด คงท่านี้ไว้ขณะกลั้นหายใจ
3. หายใจออกช้าๆ วางเข่าลงบนพื้น ปล่อยข้อเท้า ค่อยๆ วางขาและแขนลงบนพื้น หันหน้าไปข้างหนึ่ง ทำเหมือนท่าเริ่มต้น ทำซ้ำ 2 หรือ 3 ครั้ง

ข้อดีของท่านี้อีกก็คือ ช่วยฟื้นฟูความ ยืดหยุ่นของกระดูกสันหลัง การฝึกประจำจะช่วยบรรเทา อาการปวดหลังช่วงล่าง และลดความตึงช่วงบนแผ่นหลังและ ลำคอ การเกร็งและคลายกล้ามเนื้อหน้าท้องสลับกันไปจะเพิ่มการ หมุนเวียนโลหิตมายังบริเวณดังกล่าว ซึ่งช่วยลดอาการผิดปกติในการย่อยอาหารและอาการไม่สบาย ต่างๆ อาการเมื่อยล้าที่ขาจะลดลงเมื่อทำซ้ำ 2-3 ครั้ง การฝึกฝนอย่างต่อเนื่องจะช่วยพัฒนาความแข็งแรงของร่าง กายส่วนบน


เอกสารอ้างอิง
โยคะเพื่อสุขภาพ ชมชื่น สิทธิเวช
รูปร่างสวยด้วยโยคะ ภายใน ๓๐ วัน เบญจามณี คำเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น