วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

โยคะช่วยลดความวิตกกังวล ฟุ้งซ่าน และความเครียด

ในการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ถ้าเรามีสติมีอารมณ์อยู่ในสภาวะที่ควมคุมตัวเองได้ หรือสามารถรักษาจิตใจให้สงบสุขุมเยือกเย็น ก็จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเองและคนรอบข้างอย่างมาก ในยุคโลกาภิวัฒน์ที่ข้อมูลข่าวสารครอบคลุมไปทั่วโลกทั่วถึงกันหมด กิจกรรมการฝึกในเรื่องจิตใจก็มีมากมายก่ายกอง การฝึกโยคะก็เป็นกิจกรรมหนึ่ง ที่สามารถฝึกร่างกายและจิตใจควบคู่กันไป โดยเฉพาะฝึกสมาธิจากการกำหนดลมหายใจ

การฝึกโยคะดูผิวเผินก็ไม่ต่างจากการบริหารร่างกายหรือเป็นการฝึกกายบริหารเหมือนทั่วๆไป แต่ในความเป็นจริงแล้วโยคะจะช่วยฝึกทั้งร่างกายและจิตใจ ให้สมบูรณ์พร้อมทั้งสองอย่างได้อย่างยอดเยี่ยม โยคะเป็นศาสตร์ของ"การฝึกจิต" โดยผ่าน "การฝึกสติอยู่กับลมหายใจ" และ มีสมาธิอยู่กับ "การเคลื่อนไหวของร่างกาย" รวมไปถึง "จริยธรรม คุณธรรม" ที่ครูผู้สอนโยคะที่จะถ่ายทอดให้ลูกศิษย์สืบทอดกันต่อๆมา
โยคะจะค่อยๆสอนเราให้มีสมาธิมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงกระชับกระเฉง เพราะเมื่อเราฝึกโยคะ เราจะได้เรียนรู้จักลมหายใจ การหายใจที่ถูกต้องและประโยชน์คุ้มค่าที่สุด การมีสติอยู่กับลมหายใจ ทำให้จิตใจสงบ ลดความวิตกกังวล ความฟุ้งซ่าน ความเครียดของจิตใจได้อย่างดี ทำให้ระดับคุณภาพของจิตใจดีขึ้น และสามารถทำให้จิตว่างและมีสติอยู่กับตัวเองได้ตลอดเวลา ดังนั้นโยคะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจที่จะฝึกคะ ลองฝึกดูแล้วจะรู้นะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น