วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บริหารกล้ามเนื้อหลังใช้แข็งแรง โยคะท่าคันไถ หลาสนะ (Plough Posture)

โยคะท่าคันไถ หลาสนะ (Plough Posture) 
ที่เรียกว่าท่าคันไถเพราะว่ามีรูปร่างเหมือน " คันไถ " ท่านี้ยากพอสมควร ผู้ที่จะฝึกท่านี้ควรฝึกโยคะมาทุกวันเป็นเวลาอย่างน้อย ๓ สัปดาห์ เพราะต้องมีกล้ามเนื้อท้องและกล้ามเนื้อหลังที่แข็งแรงพอสมควร ท่านี้ช่วยให้หลังอ่อนข้อย ซึ่งมีประโยชน์ในการสร้างสมดุล สร้างความยืดหยุ่น ให้กระดูกสันหลัง ได้เป็นอย่างดี ดังเป็นที่รู้กันว่า กระดูสันหลังที่ยืดหยุ่นดี หมายถึง ความอ่อนเยาว์ เพราะกระดูกสันหลังที่แข็งตัว คือ ความชราภาพ อีกทั้งยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อหน้าท้องให้แข็งแรง และเป็นการกดนวดต่อมไทรอยด์ที่ดีมาก  ช่วยควบคุมการทำทำงานของต่อมไทรอยด์ นวดตับอ่อน ช่วยป้องกันโรคและบำบัดรักษาเบาหวานบางประเภท ช่วยลดไขมันหน้าท้อง บริหารสะโพกให้กลมกลึงสวยงามได้สัดส่วน
  ในทางการบำบัดนั้น ช่วยคลายอาการ อาหารไม่ย่อย และท้องผูก โดยเฉพาะที่มีสาเหตุจากกล้ามเนื้อหน้าท้องไม่แข็งแรง ลดอาการตับโต ม้ามโต ช่วยคลายปัญหาของผู้ป่วยเบาหวน
Yoga Plough Pose Halasana Body Fitness

วิธีปฏิบัติ 
1. นอนหงาย แบบท่าศพอาสนะ วางแขนสองข้างไว้ข้างลำตัว ปลายเท้าและส้นเท้าชิดกัน 

2. หายใจเข้า ค่อยๆยกขาทั้งสองข้างขึ้น โดยใช้กำลังหน้าท้องเป็นหลัก ให้ยกขาขึ้นตั้งฉากกับพื้น คุณอาจใช้มือพยุงสะโพก หรือวางแขนราบไปกับพื้นแล้วแต่ถนัด รักษาเท้าให้ชิด
3. หายใจออก พร้อมกับยกก้นหรือสะโพกขึ้น ขาสองข้างตรงและพุ่งปลายเท้าไปททางศรีษะ เมื่อไหล่รับน้ำหนักตัวทั้งหมดแล้ว จึงค่อยๆหย่อนขาทั้งสองข้างลงจนนิ้วเท้าจรดพื้น และแขนทั้งสองข้างอยู่ที่เดิม ขณะนี้ให้หายใจเข้าออกให้ลึกถึงท้อง ๓ ครั้ง โดยหายใจเข้าออก นับเป็น ๑ ครั้ง  ถ้าไม่สามารถวางแขนลงที่พื้นได้ให้ใช้มือพยุงหลังส่วนล่างไว้ เข่าตรง  ถ้านิ้วเท้าสัมผัสพื้นไม่ได้ ก็พยายามให้นิ้วเท้าอยู่ต่ำที่สุด 4. ทำท่าย้อนกลับ เริ่มจากหายใจเข้า ใช้กำลังท้อง ค่อยๆหย่อนสะโพกหรือก้นลงพื้น ขาทั้งสองข้างยืดตรง หายใจออก วางขาสองข้างลงพื้นอย่างแผ่วเบา จนกลับไปสู่ท่าศพอาสนะเหมือนเดิม 
5. ทำท่านี้ต่อเนื่อง ๓-๕ ครั้ง
คำแนะนำ ท่านี้ช่วยบริหารกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นต่างๆ ที่น่องและต้นขา ทำให้ขาดยืดหยุ่นได้มากขึ้น ผู้ที่มีอาการชาที่ขาควรฝึกท่านี้ เมื่อมีการบีบรัดตัวของบริเวณช่องท้อง โลหิตที่ออกมาจากบริเวณนี้จะปล่อยของเสีย และทำให้มีปริมาณอ๊อกซิเจน ในเลือดเพิ่มขึ้น การหดตัวของกล้ามเนื้อช่วยลดแก๊ส ทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้นเช่นเดียวกัน เมื่อบริเวณคอ และ อกมีการบีบตัว ก็จะส่งผลไปยังลำคอ ไฮเปอไทรอยด์ และปอด อาการเจ็บหลังจะลดลง เนื่องจากมีการขยับตัว ยืดตัวของสันหลัง 
บุคคลที่ไม่ควรฝึกท่านี้
กำลังมีประจำเดือน
ท้องร่วง
ตั้งครรภ์
มีโรคที่กระดูกคอ
หากคุณเพิ่งฝึกไม่ควรที่จะให้เท้าแตะพื้นโดยที่ไม่มีผู้ควบคุม


เอกสารอ้างอิง
โยคะเพื่อสุขภาพ ชมชื่น สิทธิเวช(ครูหนู)
http://www.siamhealth.net/public_html/alter/yoga/inversion/halasana.htm
http://women.sanook.com
http://www.bloggang.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น