วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Story ของกาแฟ


ในดินแดนแห่งเอธิโอเปีย ของชาวโอโรโม กล้างท้องทุ่งอันกว้างไกล เด็กหนุ่มคนเลี้ยงแพะมีนามว่า Kaldi ได้สังเกตุเห็นความผิดปกติของแพะว่า มีอาการสดชื่น คึกคักมากผิดปกติธรรมดา ก็เลยเฝ้าติดตามความเป็นไปของมัน ในที่สุดก็สังเกตุเห็นมันชอบกินผลเบอร์รี่สีแดงจากต้นไม้ในบริเวณนั้นเข้าไป เด็กหนุ่มก็เลยลองชิมผลเบอร์รี่สีแดงบ้าง ก็รู้สึกดี สดชื่นคึกคักขึ้นมาเหมือนกัน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นพบความมหัศจรรย์ของกาแฟ เป็นคนกลุ่มแรกซึ่งรู้จักผลกระทบจากการกระตุ้นประสาทของเมล็ดจากต้นกาแฟ อย่างไรก็ตาม ไม่มีหลักฐานโดยตรงซึ่งชี้ชัดว่าต้นกาแฟมีการปลูกอยู่ที่ใดในทวีปแอฟริกา มีการบนทึกไว้ว่า ชาวแอฟริกาตะวันออกนำกาแฟมาบด แล้วปั้นรวมเข้ากับไขมันสัตว์ ใช้เป็นยาบำรุงกำลังให้กับเหล่านักรบมาเป็นพันๆปี 
 
จากเอธิโอเปีย สันนิษฐานว่ากาแฟได้แพร่กระจายไปยังเยเมน ที่ซึ่งมีการดื่มและผลิตขึ้นเป็นครั้งแรก แล้วมีการส่งไปขายในที่ต่างๆผ่านท่าเรือม็อคค่า (Mocha) ในประเทศเยเมน สู่ดินแดนตะวันออก อย่างเมืองคอนสแตนติโนเปิล (กรุงอิสตันบูลในปัจจุบัน) ณ ที่นั่น ร้านกาแฟแห่งแรกของโลก ชื่อ " Kiva Han " ได้ถือกำเนิดขึ้น เมื่อปี 1471ตามมาด้วยวัฒมธรรมการดื่มกาแฟได้แพร่หลายเข้าไปในยุโรป ผ่านเมืองท่าสำคัญอย่างเวนิช และเป็นร้านกาแฟแห่งแรกในอิตาลีเมือ่ปี 1645 และไปถึงลอนดอน ปารีส เวียนนา จากนั้นได้แพร่ไปยังอียิปต์ ในขณะที่ หลักฐานซึ่งเชื่อถือได้สามารถสืบย้อนไปได้ไกลที่สุด ถึงการดื่มกาแฟในวิหารซูฟีในม็อคค่าในเยเมน ที่ซึ่งในอาระเบีย ได้มีการคั่วและชงเมล็ดกาแฟเป็นครั้งแรก อันเป็นวิธีที่คล้ายคลึงกับการเตรียมกาแฟ ภายในคริสต์ศตวรรษที่ 16 กาแฟได้แพร่ขยายไปทั่วถึงตะวันออกกลาง เปอร์เซีย ตุรกี และแอฟริกาเหนือ
ในปี ค.ศ. 1583 เลโอนาร์ด เราวอล์ฟ แพทย์ชาวเยอรมัน ได้บรรยายถึงกาแฟหลังจากท่องเที่ยวในดินแดนตะวันออกใกล้เป็นเวลากว่าสิบปีไว้ว่าดังนี้:
         เครื่องดื่มที่มีสีดำเหมือนหมึก ใช้รักษาโรคภัยได้หลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคที่เกี่ยวกับท้อง ผู้ดื่มจะดื่มในตอนเช้า มันเป็นการนำน้ำและผลไม้จากไม้พุ่มที่เรียกว่า bunnu
     ปัจจุบันวัฒนธรรมการดื่มกาแฟได้ไปอยู่ทุกซอกมุมของโลก ให้ความรื่นรมณ์และความสุขของชีวิต 
ด้วยกลิ่นหอมกรุ่น รสละมุนดื่มด้ำลึกล้ำ เป็นความงามของชีวิตและธรรมชาติไปเสียแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น