วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

มะพร้าวสุดยอดต้นไม้สารพัดประโยชน์

โคมไฟกะลามะพร้าว
มะพร้าวนับว่าเป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์มากชนิดหนึ่ง สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้แทบทุกส่วนตั้งแต่ผลมะพร้าว ยอดอ่อนมะพร้าว ใบมะพร้าว ใยมะพร้าว กะลามะพร้าว ก้านใบมะพร้าว จั่นมะพร้าว จนถึงต้นมะพร้าว
1. น้ำมะพร้าว ใช้เป็นเครื่องดื่มเกลือแร่ได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยโพแทสเซียม นอกจากนี้น้ำมะพร้าวยังมีคุณสมบัติปลอดเชื้อโรค และเป็นสารละลายไอโซโทนิก ซึ่งด้วยเหตุนี้จึงสามารถนำน้ำมะพร้าวไปใช้ฉีดเข้าหลอดเลือด ในผู้ป่วยที่มีอาการขาดน้ำหรือปริมาณเลือดลดผิดปกติได้
น้ำมะพร้าวสามารถนำไปทำวุ้นมะพร้าวได้ โดยการเจือกรดอ่อนเล็กน้อยลงในน้ำมะพร้าว
2. เนื้อในของมะพร้าวแก่ นำไปทำกะทิได้ โดยการขูดเนื้อในเป็นเศษเล็ก ๆ แล้วบีบเอาน้ำกะทิออก
3. กากที่เหลือจากการคั้นกะทิ ยังสามารถนำไปทำเป็นอาหารสัตว์ได้

4. น้ำมันมะพร้าว ได้จากการบีบหรือต้มกากมะพร้าวบด นำไปใช้ในการปรุงอาหารหรือนำไปทำเครื่องสำอางได้ และสามารถนำไปทำไบโอดีเซลได้อีกด้วย
5. ยอดอ่อนของมะพร้าว หรือเรียกอีกชื่อว่า หัวใจมะพร้าว (coconut’s heart) สามารถนำไปใช้ทำอาหารได้ ซึ่งยอดอ่อนมีราคาแพงมาก เพราะการเก็บยอดอ่อนทำให้ต้นมะพร้าวตาย ด้วยเหตุนี้จึงมักเรียกยำยอดอ่อนมะพร้าวว่า 'สลัดเจ้าสัว' (millionaire's salad)
6. ใยมะพร้าว ใช้สานเป็นภาชนะใส่ของชั่วคราว ใช้ห่อขนม สานเป็นหมวกกันแดด สานเป็นเครื่องเล่นเด็ก และเป็นผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกรูปสัตว์ต่างๆ นำไปใช้ยัดฟูก ทำเสื่อ หรือนำไปใช้ในการเกษตร
7. กะลามะพร้าวแก่มีความแข็งแรงคงทนมาก ไม่แปรเแลี่ยนสภาพเมื่อถูกแดดถูกฝน แต่จะเปราะและแตกเมื่อกระทบของแข็งๆ นำไปใช้ทำสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ เช่น กระบวย โคมไฟ กระดุม ซออู้ หรือใช้ทำเป็นเชื้อเพลิงได้เหมือนกับถ่าน แต่จะเผาไหม้หมดไว้ ฯลฯ
8. ก้านใบ หรือทางมะพร้าว ใช้ทำไม้กวาดทางมะพร้าว
9. จั่นมะพร้าว (ช่อดอกมะพร้าว) เมื่อเอามีดบาดแล้วรองเอาน้ำจากจั่นมะพร้าว มาทำน้ำตาลสด หรือทำ น้ำตาลได้
10.จาวมะพร้าวใช้นำมาเป็นอาหารได้ ในจาวมะพร้าวมีฮอร์โมนออกซิน และฮอร์โมนอื่นๆแต่ มี ฮอร์โมนออกซินปริมาณมากที่สุด ซึ่งเมื่อนำไปคั้น และนำน้ำที่ได้จากจาวมะพร้าว ไปรดต้นพืช จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืชได้
จาวมะพร้าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น