วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554

เห็ดแครงเป็นอาหารและยาต้านมะเร็ง


เห็ดแทบทุกชนิดจะมีคุณสมบัติที่เป็นยา เห็ดแครงก็จัดว่าเป็นเห็ดที่หารับประทานได้ง่ายและมีสรรพคูณเป็นยาสามาถต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้หลายชนิด โรคมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร โรคมะเร็งปากมดลูก และมีความต้านทานโรคที่เกิดจากแบคทีเรียบางชนิด เห็ดแครงสามารถใช้ถอนพฺิษ ที่เกิดจากการรัประทานเห็ดผิดชนิดอื่นเข้าไป และช่วยขับปัสสาวะ

แหล่งเห็ดแคร   


เห็ดแครง หรือเห็ดตีนตุ๊กแกเป็นเห็ดขนาดเล็กนิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลายในภาคใต้ของประเทศไทย สามารถพบเห็ดในตลาดท้องถิ่นได้เกือบตลอดปี เป็นเห็ดที่ขึ้นอยู่ทั่วโลก พบขึ้นอยู่กับวัสดุหลายชนิด เช่น ท่อนไม้ กิ่งไม้ ใบไม้ ใบหญ้า กระดาษ หรือแม้แต่บนกระดูกปลาวาฬก็พบเห็ดชนิดนี้ขึ้นอยู่ แต่ที่พบเป็นปริมาณมากสามารถเก็บรวบรวมเห็ดมารับประทานได้คือ บนท่อนไม้และกิ่งไม้ ในภาคใต้ของไทยพบมากบนท่อนไม้และกิ่งไม้ยางพารา ต้นยางพาราที่ตัดโค่นไว้พอท่อนไม้ตายและมีฝนตกก็พบเห็ดแครงขึ้นแล้ว ปัจจุบันมีการใช้ยาฆ่าตอต้นยางเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านบอกว่าเห็ดแครงที่เก็บรวบรวมมาจากตอยางเมื่อรับประทานแล้วมีอาการคันปาก และสงสัยว่าเกิดจากพิษของยาฆ่าตอยาง ตอนนี้ยังไม่มีการศึกษา ก็ควรหลีกเลี่ยงการเก็บเห็ดจากตอยางที่ใช้ยาฆ่าก่อน

เห็ดแครง : Split gill Mushroom 
ชื่อทางวิทยาศาสตร์ : Schizophyllum commune 
ชื่อสามัญ(ไทย) เห็ดแครง

ชื่อท้องถิ่น  เห็ดตีนตุ๊กแก เห็ดจิก เห็ดยาง (ภาคใต้) เห็ดแก้น เห็ดตามอม (ภาคเหนือ) เห็ดมะม่วง (ภาคกลาง)

เห็ดแครง เป็นเห็ดขนาดเล็กมีลักษณะคล้ายพัด (fan-shaped) ด้านฐานมีก้านขนาดสั้นๆ ยาวประมาณ 0.1- 0.5 เซนติเมตร หรือไม่มีก้านติดอยู่กับวัสดุที่ขึ้นด้านข้าง ดอกเห็ดมีขนาดความกว้าง ประมาณ 1-3 เซนติเมตร ผิวด้านบนมีสีขาวปนเทาปกคลุมทั่วไป ลักษณะดอกเหนียวและแข็งแรง เมื่อแห้งด้านใต้ของดอกเห็ดมีครีบมีลักษณะแตกเป็นร่อง (spilt-gill) พิมพ์สปอร์มีสีขาว สปอร์มีสีใสรูปร่างเป็นทรงกระบอกขนาด 3-4x1-1.5 ไมครอน เนื่องจากเห็ดแครงมีขึ้นอยู่ทั่วโลก ในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ลักษณะดอกเห็ดอาจแตกต่างกันในแต่ละท้องที่

         จัดเป็นเห็ดทางการแพทย์อีกชนิดหนึ่งที่ในปัจจุบันมีการสกัดเอาสารสำคัญในกลุ่ม เบต้ากลูแคนจากเห็ดชนิดนี้เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางด้านการแพทย์

สรรพคุณทางยา


สาร Schizophyllan ในเห็ดแครงสามารถต่อต้านการเจริญของเซลล์มะเร็งหลายชนิด ได้แก่ sarcoma 180 sarcoma 27 และ Ehrlich carcinoma สามารถป้องกันการเข้าทำลายของเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดในหนูทดลอง เช่น Pseudomonas aeruginosa staphylococcus aureus Escherichia coli และ klebsiella pneumoniae เป็นต้น
มีการรักษาคนไข้ที่เป็นโรคมะเร็งในระบบทางเดินอาหารจำนวน 367 คน พบว่าคนไข้ที่ได้รับสาร Schizophyllan ร่วมกับยา (chemotherapy )คนไข้จะมีชีวิตยืนกว่าพวกที่รักษาโดยใช้ยาอย่างเดียว และเมื่อใช้สาร Schizophyllan รักษาโรคมะเร็งปากมดลูกร่วมกับการฉายรังสี พบว่าคนไข้มีอายุยืนกว่ารักษาด้วยการฉายรังสีถึง ปี ปัจจุบันในประเทศญี่ปุ่นมีการผลิตสาร Schizophyllan ออกมาจำหน่ายเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ

Itami และคณะฯ พบว่ากุ้ง ( Penaeus japonicus ที่ได้รับอาหารผสมสาร Schizophyllan ผสมอยู่ประมาณ 50-100 mg / น้ำหนักตัว 1กก. / วัน จะมีความต้านทานต่อโรคที่เกิดขึ้นจากแบคทีเรียบางชนิด ( vibiosis )

ชาวชนบทบางท้องที่ในภาคใต้ เช่นที่จังหวัดสงขลาเชื่อว่าเห็ดแครงสามารถแก้พิษหรือถอนพิษเนื่องจากรับประทานเห็ดพิษชนิดอื่นเข้าไป 
การรับประทาน  : เห็ดแครงอ่อนเนื้อนุ่ม รสหวานหอม คนใต้นำเห็ดแครงมาแกงกระทิใส่ไข่ แกงน้ำใส และตากแห้งเก็บไว้กินนอกฤดู


คุณค่าทางอาหาร

จากรายงานการวิเคราะห์เห็ดแครงพบว่าเห็ดแครงมีกรดอมิโนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิดได้แก่

·         คีสทีน ( cystine )

·         กลูตามีน ( glutamine )

นอกจากนี้ก็มีพวกโพลีแซคคาร์ไรค์ ( polysaccharide )ที่มีชื่อว่า Schizophyllan ( B 1-33 - glucan ) เป็นจำนวนมาก

ในเห็ด100 กรัม
           
           ให้พลังงาน 126.74 กิโลแคลอรี่
           ประกอบด้วย
           ธาตุเหล็ก 3.96 มิลลิกรัม
        ฟอสฟอรัส 181.98 มิลลิกรัม
           แคลเซี่ยม 17.73 มิลลิกรัม
        ไขมัน 0.19 กรัม
        โปรตีน 6.77 กรัม
       คาร์โบไฮเดรต 27.74 กรัม
       เส้นใย 3.35 กรัม
       วิตามินบี1 1.10 มิลลิกรัม
       วิตามินบี2 0.60 มิลลิกรัม
       วิตามินซี 2.40 มิลลิกรัม
       ไนอะซิน 2.50 มิลลิกรัม








ที่มา

http://natres.psu.ac.th/projectsite/webpage/7hedklang-detail.htm

http://www.oknation.net/blog/uthai/2010/02/26/entry-2
http://scratchpad.wikia.com/wiki/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น