วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

ความรู้สึกของแม่

เคยมีคนถามเราว่าความรู้สึกของคนที่เป็นแม่เวลาที่ท่านเจ็บปวดเพราะลูกเป็นเช่นไร ฉันคิดว่ามันเป็นวัฏจักรวงเวียนชีวิตของมนุษย์ที่วนเวียนอยู่ในวัฏจักรชีวิตของมนุษย์นี้เอง เราเคยเห็นท่านเหมอลอยและเศร้าซึม เราเองก็ไม่ทราบว่าท่านคิดอะไร มีความรู้สึกอย่างไร ณ วันนี้เราเข้าใจโดยแท้จริง ณ วันนี้แล้วเมื่อเราเป็นแม่ เมื่อลูกดื้อ และไม่เข้าใจเรา ผลกระทบที่ได้รับนั้นคือความรู้สึกที่แย่มากจริงๆ ฉันรู้แล้วว่าความที่แม่เราร้องไห้ข้างใน เสียใจข้างในเป็นเช่นไร นี้คือคำพูดและการเล่าจากปากลูกผู้หญิงคนหนึ่งที่ฉันได้รู้จักเธอผู้นี้ ณ วันนี้เธอผู้นี้เป็นคุณแม่แล้ว จากประสบการณ์ที่ผ่านมาเธอบอกกับตนเองว่า ฉันรู้สึกเสียใจเมื่อย้อนอดีตกับไปเมื่อคนเองดื้อและเกเรกับคุณแม่ของเธอ เพราะ ณ วันนี้เธอได้รับสิ่งนั้นจากลูกของเธอเอง นั้นคือบทสรุปเพียงเล็กน้อยที่เธอผู้นั้นเล่าให้ฉันฟังนั้นเอง และเมื่อวานนี้ฉันได้มีโอกาสคุยกับเพื่อนคนหนึ่ง เธอเป็นแม่ของเพื่อนลูกสาว เล่าถึงลุกชายของเธอที่เข้าวัยรุ่น เกเร และดื้ออย่างรุนแรงต้องคอยตามกันอยู่ตลอดเวลา และชอบเถียงพ่อแม่ เพื่อนของฉันคนนี้ค่อนข้างจะรักลูกผู้ชายมากกว่าหรืออย่างไรฉันไม่กล้าที่จะสรุปเช่นนั้น แต่เธอไม่ได้เป็นห่วงลูกสาวอีกสองคนเลย ฉันแนะนำให้เพื่อนว่าจงอย่าลืมลูกสาวทั้งสองด้วย เพราะอย่างไรก็ตาม หากเกิดอะไรขึ้นมาจะไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย ต้องระวังด้วย มันจะเป็นวัวหายล้อมคอกแล้วแก้ไขไม่ได้ ฉันได้คิดและไตร่ตรอง
การจะเป็นแม่ที่ดีของลูกนั้นได้ไม่ใช่เพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งแต่มันต้องทุกเรื่องเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนอย่างมาก อย่างที่เราเคยเห็นกันคุณแม่บางท่านน่ารักมาก ท่านเหล่านั้นคงมีวิธีการเลี้ยงลูกที่แตกต่างกันไป ถึงได้เข้าใจทุกเรื่องราวของลูกเป็นอย่างดี ฉันได้มีโอกาสพบปะผู้สูงอายุที่เป็นแม่ และบางครอบครัวเป็นคุณแม่ที่น่ารัก อย่างเช่นครอบครัวของรุ่นพี่ของฉัน 2 ครอบครัว รุ่นพี่ของฉันโชคดีมีคุณแม่ที่น่ารัก ไม่ใช่คุณแม่ของฉันไม่น่ารักนะค่ะ ท่านน่ารักแบบฉบับของท่านที่แฝงไปด้วยความดุ และก็แฝงไว้ซึ่งความรักลูกเต็มเปี่ยมมากๆที่เดียว ณ วันนี้ฉันสรุปได้เลยเพราะฉันเป็นแม่คนแล้ว ฉันมีความรู้สึกเช่นเดียวกันแต่อาการคนละแบบฉบับกับคุณแม่ของผู้หญิงคนนั้นจริง และวันนี้เรารู้แล้วว่าคำว่า " แม่ " นั้นสำคัญมากเพียงใด ฉันตอบได้ว่าและมันเป็นคำพูดที่ฉันจะบอกท่าน ณ วันนี้ว่า " ฉันรักแม่ของฉัน "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น