วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

ร่างกายและจิตใจที่ประสานเป็นหนึ่งเดียว ด้วยสุริยนมัสการ(ท่าไหว้พระอาทิตย์)


ท่าสุริยนมัสการ (Surya Namaskara)นี้ เป็นท่าการออกกำลังกายที่สมบูรณ์แบบที่สุด ช่วยให้บริหารร่างกายได้ทุกส่วน เป็นความลงตัวของสรีระร่างกาย ยิ่งเมื่อฝึกปฏิบัติด้วยจิตที่เป็นสมาธิอย่างต่อเนื่อง เมื่อร่างกายและจิตใจที่ประสานเป็นหนึ่งเดียว ด้วยอาศัยการเคลื่อนตัวอย่างช้าๆรวมเข้ากับสมาธิที่อยู่กับลมหายใจ จะได้ประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจเป็นอย่างมาก ทำให้ร่างกายและจิตใจมีความสมดุลย์กัน ซึ่งหาได้ยากในมนุษย์สมัยนี้ แต่ผู้ฝึกต้องมีสภาพร่างกายที่แข็งแรงพอสมควรก่อน เพราะท่านี้จะใช้กำลังในการฝึกอย่างมาก และที่สำคัญที่สุดก็คือ จิตใจของผู้ฝึกที่มีความมุ่งมั่น ละเอียดอ่อนนุ่มนวลอ่อนโยน เข้าถึงสมาธิพอสมควร มีสติสามารถเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสมาธิเข้ากับลมหายใจ เมื่อฝึกท่านี้ก็จะได้ประโยชน์สูงสุด สำหรับท่านี้จะช่วยกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้องให้แข็งแรง กระดูกสันหลังยืดหยุ่น ขยายปอดให้ได้รับออกซิเจนเต็มที่ ทำให้เลือดลมดี ผิวพรรณก็จะสวยผุดผ่อง และยังกระชับต้นขา โดยเฉพาะต้นขาด้านหน้า นอกจากนี้ยังเป็นการทำสมาธิ ทำให้จิตใจแน่วแน่ ช่วงนี้สมองจะจดจ่อไม่ฟุ้งซ่าน ในจังหวะที่ต้องก้มศีรษะจะสุดจะทำให้เลือดมาเลี้ยงหนังสีรษะ จึงเป็นการบำรุงเส้นผมให้ผมเงางามด้วยค่ะ
Yoga: Surya Namaskar - "Salute to the Sun" 
     สมาธิจิต เพื่อความสงบ จะนั่งหรือพักทำจิตให้สงบ ปราศจากกิเลสและเครื่องเศร้าหมองทั้งหลาย
โยคะอาสนะ ท่าไหว้พระอาทิตย์ สุริยะนมัสการ เป็นท่าโยคะอาสนะที่สวยงามและมีประโยชน์มาก เพราะเป็นท่าที่รวมเอาการบริหาร (อาสนะ) การหายใจ (ปราณะ) การกลั้นหายใจและมีสมาธิเข้าไว้ด้วยกัน โลกเราหมุนรอบดวงอาทิตย์ 365วัน = 12 เดือน  อาสนะต่างๆ ของท่าสุริยะนมัสการจึงมี 12 ท่า ติดต่อกัน ซึ่งหมายถึง การนมัสการ จักรราศีของสุริยะคือ เดือนต่างๆ 12 เดือน
การที่มีท่าต่างๆ ถึง 12 ท่า นั้น เป็นการบริหารร่างกายที่สมบูรณ์แบบที่สุด เท่าทีมนุษย์คิดค้นขึ้นมา ควรบริหารตอนเช้าตรู่ หรือตอนเย็นๆ โดยหันหน้าสู่ดวงอาทิตย์  
  (ข้อควรระวัง  สตรีมีครรภ์เกิน 3 เดือน หรือผู้มีความดันเลือดต่ำหรือสูง ไม่ควรฝึกท่านี้ สำหรับผู้มีปัญหาทางสันหลัง ก็ควรฝึกเมื่อสันหลังปกติดีก่อนจึงฝึกท่านี้)  
ประโยชน์   
สำหรับท่าสุริยะนมัสการหรือท่าไหว้พระอาทิตย์ ซึ่งได้รวมไว้มีประโยชน์แก่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเพศหรือวัยใด แม้แต่เด็กๆ ที่มีอายุตั้งแต่สิบปีแล้วก็ควรปฏิบัติทุกวัน
ทำให้ทุกส่วนของร่างกายได้รับความอบอุ่นร่างกายก่อนฝึกท่าอื่น ทำให้เลือดลมแล่นสู่ทุกส่วนของร่างกาย แก้อาการง่วงเหงาหาวนอน ทำให้กล้ามเนื้อทุกส่วน เช่น ต้นคอ หน้าอก แขน หน้าท้อง ลำตัว ขา ได้เคลื่อนไหว แก้โรค เกี่ยวกับท้องลำไส้ สันหลังและประสาทในการต้านทานโรคต่างๆ ในอวัยวะเหล่านี้ได้
1. อวัยวะเครื่องย่อยอาหาร รวมทั้งท้อง ตับ และลำไส้ ทำให้ไม่เป็นโรคธาตุพิการและโรคท้องผูก กึ่งจะเป็นทาง
ป้องกันโรคตับ โรคเบาหวาน โรครัดสีดวงทวาร โรคท้องมาน โรคหัวใจ และสาเหตุต่างๆ ในท้องอีกมากมาย
2. หัวใจและปอด ทำให้ไม่เป็นหวัด ไม่เป็นไข้ โรคหืด วัณโรค โรคหัวใจ
3. ระบบประสาท รวมทั้งสมองและไขสันหลัง การกระทบกระเทือนทางสมอง จะเห็นได้จากการปวดศีรษะ ความจำเสื่อม และวิกลจริต ส่วนที่เกี่ยวกับไขสันหลัง ก็จะเป็นทางทำให้เกิดโรคอัมพาต มือเท้าเย็น นอนไม่หลับ อ่อนเพลียเมื่อออกกำลังกายเล็กๆ น้อยๆ โรคไขสันหลังอักเสบ โรคเกี่ยวกับภาวะการแข็งตัวและหดตัว ดังนั้นจะเห็นว่าเพียงท่าสุริยะนมัสการเท่านั้น ถ้าปฏิบัติให้ถูกต้องตามแผน ก็นับว่าได้ผลคุ้มค่า
สุริยะนมัสการ บางกอกโยคะ    
Shiva Rea Yoga Sun Salutation 
วิธีปฏิบัติ       
1. ยืนนิ่งตัวตรง ไม่ต้องเกร็ง เท้าทั้งสองชิดกัน ตั้งแต่หัวแม่เท้าถึงส้นเท้าพนมมือหายใจเข้า แล้วหายใจออก พร้อมกับยื่นแขนตรงไปข้างหน้า ระดับแขนเสมอไหล่ สองแขนขนานกัน
2. หายใจเข้า ยกแขนทั้งสองขึ้น เอนตัวเฉพาะส่วนบนไปข้างหลัง
3. หายใจออก โค้งตัวไปข้างหน้า ให้นิ้วมือทั้งสองข้างจรดพื้น ปลายนิ้วมืออยู่ระดับปลายนิ้วเท้า เข่าตรง
4. ยังหายใจออกอยู่ ย่อตัวลง ค่อย ๆ เหวี่ยงเท้าขวาไปข้างหลัง ให้เข่าขวาจรดพื้น เท้าซ้ายยังอยู่ระหว่างมือ เงยหน้าขึ้นหายใจเข้า
5. กลั้นใจเหวี่ยงเท้าซ้ายไปข้างหลังจนสุดขา เท้าขวาด้วย แขนตรง ลำตัวตรง
6. หายใจออก ค่อย ๆ หย่อนตัวลงกับพื้นให้แปดแห่งของร่างกาย สัมผัสพื้นคือ หน้าผาก หน้าอก มือทั้งสองข้าง เข่าสองข้าง ปลายเท้าสองข้าง
7. ดันร่างกายเฉพาะส่วนบนขึ้นพลางหายใจเข้า
8. หายใจออก แล้วยกตัวโค้งขึ้น กดส้นเท้าลง พยายามให้ส้นเท้าแตะพื้น โดยไม่เคลื่อนทั้งมือและเท้า
9. ยังหายใจออกอยู่ ขยับเท้าซ้ายไปข้างหน้าเล็กน้อย เหวี่ยงเท้าขวามาให้อยู่ระหว่างมือ หัวแม่เท้ากับปลายนิ้วมืออยู่ระดับเดียวกัน เงยหน้าหายใจเข้า
10. หายใจออก ลุกขึ้นยืน ให้เข่าตรง แต่มือยังคงเท้าพื้นเหมือนข้อ 3
11. หายใจเข้า ยกร่างกายส่วนบนขึ้น แล้วเอนไปข้างหลังเหมือนข้อ 2
12. ท่าต่อเนื่องนับเป็นหนึ่งรอบของสุริยะนมัสการ หายใจออก ค่อย ๆ ลดมือลงไว้สองข้างของร่างกาย



เอกสารอ้างอิง   

โยคะเพื่อสุขภาพ ชมชื่น สิทธิเวช
รูปร่างสวยด้วยโยคะ ภาพใน ๓๐ วันl

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น