วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

ภูหินร่องกล้า กับน้ำตกใหม่ ๕ แห่ง น้ำตกลอดรู น้ำตกมณีงาม น้ำตกสร้อยนารี น้ำตกไพรวัลย์ และน้ำตกสาวสนม

น้ำตกลอดรู”  ลักษณะน้ำตกไหลลอดช่องหิน เป็นรูขนาดประมาณ 1 เมตร ด้วยความสูงกว่า 10 เมตร ตกกระแทกพื้นหินด้านล่าง ทำให้น้ำกระเซ็นเป็นฝอย จากนั้นไหลเป็นธาร หากนักท่องเที่ยวได้ไปชม จะต้องไต่หน้าผาหินและข้ามลำธารที่เชี่ยวกราก แต่เมื่อพบเห็น น้ำตกลอดรู” รับรองว่าหายเหนื่อย

พิษณุโลก - สุดอลังการ! น้ำตกลอดรูแห่งใหม่ที่อุทยานฯ ภูหินร่องกล้า รอเปิดให้นักเที่ยวชมความงาม แต่ต้องข้ามห้วย-มุดถ้ำ ขณะที่น้ำตก มณีงามอยู่ท้ายค่ายพักแรม หลังบ้านพักอุทยานฯ แค่ 400 เมตร รวมปีนี้มีน้ำตก 5 แห่งที่ผุดขึ้นตามธรรมชาติยอดเขา เหตุฝนตกชุก
           น้ำตกแห่งใหม่ที่พบบริเวณอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จำนวน 5 แห่ง หลังปีนี้เกิดฝนตกชุกมาหลายเดือน โดยน้ำตกขนาดใหญ่สุดที่พบ คือ น้ำตกที่เรียกกันเบื้องต้นว่า น้ำตกลอดรูเนื่องจากยังไม่ได้ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ จำเป็นต้องตั้งชื่อไปตามภูมิประเทศไปพลางก่อน คือจะต้องลอดมุดรูเพื่อไปดูน้ำตก

            โดย น้ำตกลอดรูอยู่หลังบ้านพักภูหมันขาว ที่พักของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ตัดผ่านค่ายพักแรม ลงเขา ตามถนนแนวกันไฟประมาณ 500 เมตร ลักษณะน้ำตกไหลลอดช่องหิน เป็นรูขนาดประมาณ 1 เมตร ด้วยความสูงกว่า 10 เมตร ตกกระแทกพื้นหินด้านล่าง ทำให้น้ำกระเซ็นเป็นฝอย จากนั้นไหลเป็นธาร หากนักท่องเที่ยวได้ไปชม จะต้องไต่หน้าผาหินและข้ามลำธารที่เชี่ยวกราก แต่เมื่อพบเห็น น้ำตกลอดรูรับรองว่าหายเหนื่อย
      
       ส่วนน้ำตกอีกแห่งคือ น้ำตกมณีงามอยู่บนเส้นทางเดียวกัน แต่ใกล้กว่า โดยห่างจากบ้านพักอุทยานฯตัดผ่านค่ายพักแรม ลงเขาเพียง 200 เมตร ก็พบผืนป่าไผ่ เดินเท้าต่อไปอีก 200 เมตรก็พบโป่งเกลือบริเวณใต้ซอกหิน พบเห็นรอยเท้า เก้งที่ลงมากินแร่เกลือ ห่างออกไปก็พบ น้ำตกมณีงามลักษณะน้ำไหลลงหน้าผา ท่ามกลางต้นไม้ธรรมชาติที่ยังบริสุทธิ์ เฟิร์นและดอกไม้ป่าหลากชนิด
      
       นอกจากนี้ยังพบน้ำตกอีก 3 แห่ง คือ น้ำตกสร้อยนารี น้ำตกไพรวัลย์ และน้ำตกสาวสนม ที่ถูกค้นพบใหม่พร้อมๆ กัน
      
       แต่น้ำตกทั้ง 5 แห่ง อุทยานฯยังไม่เคยเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชม เว้นแต่เปิดนักท่องเที่ยวให้ชม น้ำตกหมันแดงและ น้ำตกศรีพัชรินทร์ที่เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวมานาน
      
       หากนักท่องเที่ยวต้องการชมน้ำตกแห่งใหม่จริงๆ ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่อุทยานภูหินรองกล้าเท่านั้น สามารถพาชมเป็นกรุ๊ปเล็กๆ เพราะถือว่าเป็นแหล่งต้นน้ำอันบริสุทธิ์ ท่ามกลางฝนตกชุกต่อเนื่องในฤดูฝนนี้


ที่มา
หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
วันอาทิตย์ ที่ 07 สิงหาคม 2554 เวลา 9:29 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น