วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

เพื่อหน้าท้องแบนราบ และการขับถ่ายที่ดี ด้วยโยคะท่าคีม

โยคะท่าคีม จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อบริเวณด้านหลังขา ลดไขมันบริเวณขา สะโพก หลังและหน้าท้อง ในขณะที่น้อมตัวก้มลง สำไส้และไตจะถูกบริหารถูกกดนวด ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้สมบูรณ์ดี
ผิวพรรณจะผ่องใสสดชื่นเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล เพราะไม่หลงเหลือของเสียคั่งด้างในตัวเรา
โยคะ ท่าคีม


อาสนะต่อไปควรเป็นปัจฉิโมททานอาสนะ หรือท่ายืดส่วนหลัง หรือเราจะเรียกคำง่ายๆว่า ท่าคีม (Pincers Posture) ก็ได้
 วิธีปฏิบัติ

 1. นั่งตัวตรง เหยียดเท้าทั้งสองข้างไปข้างหน้า ให้เท้าตรงแนบชิดกัน ปลายเท้า ส้นเท้าชิดกัน วางมือสองข้างไว้บนหัวเข่า
 2. หายใจเข้า พร้อมกับยกแขนสองข้างขึ้นเหนือศีรษะช้าๆ ให้แขนเป็นเส้นตรงกับลำตัว หน้ามองตรง 
3. หายใจออก (แขม่วท้อง) พร้อมกับค่อยๆโน้มตัวลงไปข้างหน้า โดยให้แขนแนบใบหูลงมาด้วย ใช้มือทั้งสองจับปลายเท้าไว้ เคลื่อนนิ้วมือจับนิ้วเท้า และค่อยๆเคลื่อนนิ้งมือจนกระทั่งถึงส้นเท้า (ก้มได้ขนาดไหนให้ทำแค่นั้น ค่อยๆเพิ่มทีหลัง) วางศอกลงบนพื้น วางหน้าผากบนเข่า และพยายามก้มศีรษะลงไปจรดเข่า (ถ้าเป็นไปได้) หยุดหายใจเฉยๆ (อย่าเบ่งหรืออัด)

4. อยู่ในท่านี้  (นับ 1-10) หายใจเข้า (อีกครั้ง) พร้อมกับยืดตัวขึ้น โดยให้แขนอยู่ในระดับไหล่หลังเป็นเส้นตรง และหายใจออก ค่อยๆลดแขนลง
 5. วางมือไว้บนหัวเข่าเหมือนท่าเริ่ม จบ 1 ครั้ง (ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง)

 ข้อควรระวัง ท่ายืดส่วนหลังนี้ ผู้เริ่มใหม่บางท่านอาจจะก้มตัวโดยที่ศีรษะไม่อาจแตะเข่าได้ เพราะสันหลังแข็งหรือมีหน้าท้องดันได้ อย่างไรก็ตาม จงค่อยๆฝึกต่อไปด้วยความสม่ำเสมอทุกวันยิ่งดี ค่อยเป็นค่อยไป ในที่สุดก็จะทำได้อย่างสมบูรณ์
 ประโยชน์ เป็นการออกกำลังกล้ามเนื้อส่วนหลังและสะโพกทั้งหมด โดยเฉพาะเอ็นกล้ามเนื้อหลังต้นขาส่วนล่างและเอ็นกล้ามเนื้อใต้หัวเข่า ช่วยทำให้อวัยวะบริเวณกระดูกเชิงกรานได้รับการบำรุง และกระตุ้นให้เกิดความแข็งแรง โลหิตจะพรูเข้าไปบริเวณเชิงกรานมากขึ้น สร้างช่วงท้องที่แข็งแรง ป้องกันน้ำย่อยพิการ อาหารไม่ย่อย ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกเป็นอย่างดี แถมช่วยขจัดไขมันหน้าท้องให้หมดไปได้อีกด้วย
 ครูมักจะชี้แจงเสมอในขณะสอนว่า หลักการปฏิบัติโยคะอาสนะโดยทั่วไป เมื่อทำท่าหนึ่งแล้วจะมีอีกท่าหนึ่งเป็นท่าแก้ (Counter Posture) อาสนะที่เป็นท่าที่แก้ต่อจากปัจฉิโมททานอาสนะ (ท่าคีม) คือ ภุชงคอาสนะ หรือ ท่างูเห่า (Cobra Posture)
 เมื่อเราทำปัจฉิโมททานอาสนะ (ท่าคีม) ไปแล้วควรนอนพักเช่นเดิม ไม่ว่าจะเหนื่อยหรือไม่ก็ตาม โยคะถือว่าการทำอาสนะเป็นการเรียกกำลังหรือพลังเข้าตัว ซึ่งผิดกับการออกกำลังชนิดอื่นที่ใช้กำลังออกไป เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่ทำอาสนะท่าใดท่าหนึ่งแล้ว จะต้องนอนพักสักครู่แล้วจึงทำอาสนะท่าอื่นต่อไป เป็นการเรียกกำลังมาเก็บไว้ในตัวเพิ่มเติม



เอกสารอ้างอิง
http://www.youtube.com
http://www.formumandme.com

รูปร่างสวยด้วยโยคะ ภายใน ๓๐ วัน เบญจามณี คำเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น